4 thầy cô Yên Bái - Thanh Hóa tâm huyết biên soạn tài liệu "Thiết kế bài dạy Ngữ văn 6- Cánh diều”

  • Cập nhật: Thứ bảy, 25/9/2021 | 8:39:43 AM

YênBái - Không cùng một trường, thậm chí không cùng một tỉnh nhưng một nhóm giáo viên gồm 4 thầy cô giáo ở hai tỉnh Yên Bái và Thanh Hóa, bằng nhiệt huyết và sáng tạo, đã cùng nhau biên soạn tài liệu "Thiết kế bài dạy Ngữ văn 6- Cánh diều” giúp học sinh hình thành và phát triển các kỹ năng nắm bắt bài giảng theo cách mong muốn, hiệu quả nhất.

Năm học 2021- 2022 bước vào trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp và khó lường. Chưa bao giờ giáo viên và học sinh lại đón một năm học mới trong hoàn cảnh như vậy. Cũng trong năm học này, sách giáo khoa lớp 6 lần đầu tiên được đưa vào giảng dạy theo lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Với tình yêu nghề nghiệp, lòng nhiệt huyết và tinh thần sáng tạo,  tuy không cùng một trường, cùng một địa phương nhưng một nhóm giáo viên gồm cô giáo Lương Thị Việt Hoa, giáo viên Trường THCS Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, cô giáo Trần  Thu Huyền, giáo viên Trường THCS thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên, cô giáo Nguyễn Thị Lan Hương, giáo viên Trường TH&THCS Võ Thị Sáu, thị xã Nghĩa Lộ và thầy giáo Nguyễn Quốc Khánh, giáo viên Trường THCS Định Bình, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa đã cùng nhau biên soạn tài liệu "Thiết kế bài dạy Ngữ văn 6- Cánh diều”.

Tài liệu được thiết kế dựa trên việc nghiên cứu và học tập các module bồi dưỡng chương trình tập huấn, định hướng phương pháp dạy và học môn Ngữ văn lớp 6 bộ sách Cánh diều; bám sát và tuân thủ kỹ năng đọc, viết, nghe, nói của học sinh theo yêu cầu của Chương trình cũng như các hoạt động định hướng phát triển năng lực của học sinh. 

Trong đó, phần đọc hiểu trong tài liệu đã thiết kế sáng tạo, linh hoạt giúp học sinh hình thành kỹ năng đọc hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại. Phần tiếng Việt trong tài liệu giúp học sinh phát triển nhanh khả năng thực hành, vận dụng ngôn ngữ. Phần viết, nói, nghe đã định hướng quy trình tạo lập văn bản và rèn kỹ năng thực hành...

Đặc biệt, trong tập tài liệu trên, nhóm tác giả đã dày công xây dựng bộ công cụ đánh giá trên từng sản phẩm của học sinh, bài kiểm tra đánh giá tổng hợp sau mỗi chủ đề và một số đề minh họa kiểm tra đánh giá giữa kỳ, cuối kỳ.

Trong quá trình biên soạn tài liệu, nhóm tác giả đã dành nhiều công sức, trí tuệ, tham khảo, trao đổi với các đồng nghiệp, những người có bề dày kinh nghiệm với mong muốn được sẻ chia, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn thực hiện mục tiêu "dạy tốt”, "học tốt”.

Ngay sau khi tài liệu được chia sẻ, đội ngũ giáo viên trực tiếp đứng lớp môn Ngữ văn lớp 6 trong và ngoài tỉnh đã hồ hởi đón nhận; ứng dụng vào thực tiễn dạy và học. Đã có nhiều phản hồi tích cực từ phía giáo viên và học sinh, bước đầu cho thấy hiệu quả của tài liệu là khả quan. Sáng kiến này có thể được nhân rộng ra các môn học khác trong chương trình giáo dục phổ thông.

Tập tài liệu "Thiết kế bài dạy Ngữ văn 6 - Cánh diều” của nhóm các thầy, cô giáo xây dựng được coi là sản phẩm kết tinh trí tuệ, lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, góp phần thực hiện tốt chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; để mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc mà mỗi ngày thầy và trò đến trường là một ngày vui trở thành hiện thực sinh động trong cuộc sống.
Ngọc Hà

Tags thầy cô Yên Bái Thanh Hóa biên soạn tài liệu "Thiết kế bài dạy Ngữ văn 6- Cánh diều” Lương Thị Việt Hoa giáo viên Trường THCS Yên Thịnh thành phố Yên Bái trường THCS thị trấn Cổ Phúc huyện Trấn Yên trường TH&THCS Võ Thị Sáu thị xã Nghĩa Lộ Trường THCS Định Bình huyện Yên Định tỉnh Thanh Hóa

Các tin khác
Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày 24-28/4, học sinh được đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Học sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện hồ sơ báo cáo Chính phủ việc đề xuất trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi...

Quang cảnh buổi tập huấn.

Để chuẩn bị cho Kỳ thi tuyển sinh năm học 2024-2025 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục-Đào tạo Yên Bái đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục