Văn Yên đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/10/2021 | 7:43:46 AM

YênBái - Trên địa bàn huyện Văn Yên có 63 trường học, trong đó 50 trường học bán trú có bếp ăn tập thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho 9.551 trẻ mầm non, hơn 14.000 học sinh tiểu học.

Cán bộ quản lý Trường Mầm non Yên Phú, huyện Văn Yên kiểm tra, lấy mẫu lưu thực phẩm trước khi chia suất ăn cho học sinh.
Cán bộ quản lý Trường Mầm non Yên Phú, huyện Văn Yên kiểm tra, lấy mẫu lưu thực phẩm trước khi chia suất ăn cho học sinh.

Trường Mầm non Yên Phú, xã Yên Phú, huyện Văn Yên hàng ngày cung cấp trên 300 suất ăn cho trẻ. Để đảm bảo công tác an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), nhà trường đã bố trí khu vực sơ chế riêng và khu bếp nấu riêng một chiều, vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng, đồ đạc ngăn nắp. Quanh khu vực bếp, ngoài sơ đồ dinh dưỡng, nhà trường còn treo các pano với nội dung về 10 lời khuyên trong chế biến và sử dụng thực phẩm, các vấn đề ATVSTP cần thông báo cho người tiêu dùng… 

Cô giáo Nguyễn Minh Tâm - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Để có nguồn thực phẩm sạch, an toàn nhà trường đã ký hợp đồng cung cấp thực phẩm với những địa chỉ uy tín được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP, bảo đảm thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Hàng ngày, khi thực phẩm được mang vào trường, chúng tôi sẽ trực tiếp kiểm tra kỹ lưỡng, bảo đảm độ tươi ngon trước khi giao cho nhà bếp chế biến”. 

Bên cạnh đó, Ban Giám hiệu nhà trường cũng thường xuyên kiểm tra bếp ăn, yêu cầu tất cả nhân viên nhà bếp trong quá trình chế biến phải sử dụng găng tay, đeo tạp dề, mũ, khẩu trang, dùng dụng cụ chia thức ăn. 

Công tác kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thực phẩm được chỉ đạo, thực hiện nghiêm ngặt, lưu mẫu đúng định lượng, đúng thời gian quy định, có chữ ký người lưu, dán niêm phong. Ngoài ra, để đảm bảo nguồn nước sạch hợp vệ sinh, nhà trường thường xuyên tổ chức vệ sinh môi trường vào mỗi cuối tuần, xử lý chất thải... đồng thời, khử khuẩn khu vực bếp ăn, làm sạch các bề mặt bằng dung dịch khử khuẩn, để phòng, chống dịch Covid-19. 

Trong công tác tuyên truyền về ATVSTP, nhà trường thường xuyên lồng ghép kiến thức về dinh dưỡng, phổ biến nội dung an toàn thực phẩm tại các buổi họp chuyên môn nhằm giúp giáo viên, nhân viên nâng cao nhận thức chủ động phòng tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm; các nhân viên dinh dưỡng hàng năm đều tham gia lớp tập huấn về ATVSTP.

Hiện, trên địa bàn huyện Văn Yên có 63 trường học, trong đó 50 trường học bán trú có bếp ăn tập thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho 9.551 trẻ mầm non, hơn 14.000 học sinh tiểu học. Đến nay, hầu hết các trường học bán trú trên địa bàn huyện đều thực hiện nghiêm công tác đảm bảo ATVSTP, khu vực bếp ăn cơ bản xây dựng theo đúng quy định, thiết kế một chiều, được vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng; nguồn nước ăn được kiểm tra định kỳ mỗi năm 1 lần... 

Cùng việc thường xuyên chỉ đạo thực hiện công tác ATVSTP tại các cơ sở giáo dục, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện còn chủ động phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác đảm bảo ATTP theo từng đợt với trường học bán trú trên địa bàn. 

Các trường có học sinh ăn bán trú đã thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát, truy xuất nguồn cho các bếp ăn tập thể theo quy định; tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn, phổ biến kiến thức và các văn bản của pháp luật về ATTP cho giáo viên, nhân viên ở trường học. Do đó, thời gian qua không có vụ ngộ độc thực phẩm lớn xảy ra trong trường học. Tỷ lệ trẻ mầm non và tiểu học toàn huyện được chăm sóc và phát triển tốt, trong năm học 2020 - 2021 vừa qua, tỷ lệ trẻ phát triển bình thường chiếm trên 96%.

Ông Lưu Quang Lợi - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Yên cho biết: "Ngay từ đầu năm học mới 2021 - 2022, Phòng đã chỉ đạo các trường học tổ chức tuyên truyền cho phụ huynh và học sinh nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm đảm bảo ATVSTP; kiểm soát chặt, giám sát kỹ lưỡng nguồn gốc thực phẩm trong các bữa ăn tại các trường có bếp ăn tập thể, giúp cho các em học sinh có những bữa ăn tại trường an toàn, đầy đủ dinh dưỡng”. 

Bùi Minh

Tags Văn Yên an toàn vệ sinh thực phẩm trường học

Các tin khác
Các em học sinh đạt giải nhất trong từng phần thi.

Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Trấn Yên vừa tổ chức “Giao lưu trí tuệ tuổi thơ dành cho học sinh tiểu học” năm học 2023-2024 với sự tham gia của 4 cụm, 162 học sinh khối lớp 4, lớp 5 đại diện cho học sinh 24 trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện.

Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh THPT tỉnh Yên Bái năm học 2023 - 2024.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sẽ diễn ra. Dự kiến toàn tỉnh có trên 9.000 học sinh khối lớp 9 tham dự kỳ thi. Để hiểu rõ hơn về điểm mới cũng như công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn bà Tô Thị Ánh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày 24-28/4, học sinh được đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Học sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục