Cô giáo mầm non tận tụy với nghề

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/10/2021 | 7:38:12 AM

YênBái - Yêu nghề, mến trẻ, hết lòng tận tụy với công việc là những lời nhận xét của đồng nghiệp và phụ huynh khi nói về cô giáo trẻ Nguyễn Thị Hương - giáo viên Trường Mầm non Yên Phú, xã Yên Phú, huyện Văn Yên.

Tiết học sôi nổi của cô giáo Nguyễn Thị Hương cùng các bé lớp 5 tuổi.
Tiết học sôi nổi của cô giáo Nguyễn Thị Hương cùng các bé lớp 5 tuổi.

Ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, cô Hương luôn nỗ lực học tập để thực hiện ước mơ trở thành một cô giáo mầm non. Và rồi ước mơ ấy đã trở thành hiện thực, năm 2012, cô tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái được phân công giảng dạy tại Trường Mầm non Mậu Đông, xã Mậu Đông. Đến năm 2014, cô chuyển công tác về Trường Mầm non Yên Phú và gắn bó tới nay. 

Xác định giáo viên mầm non là người đặt "viên gạch” đầu tiên xây dựng "nền móng” cho sự phát triển nhân cách của trẻ, dù ở ngôi trường nào cô cũng đem hết tình yêu thương, tâm huyết và kiến thức để nuôi dạy, chăm sóc trẻ. Với phương pháp giáo dục "lấy trẻ làm trung tâm”, trong mỗi trang giáo án, cô Hương luôn trăn trở, đầu tư tâm huyết xây dựng bài giảng, lồng ghép với giáo dục kỹ năng sống để tạo hứng thú cho các bé. 

Bên cạnh đó, cô thường xuyên quan tâm nắm bắt tâm lý, tính cách, sở thích của mỗi em, từ đó, lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp, hài hòa. Trong các tiết học của mình, cô Hương còn tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng trình chiếu hình ảnh, video, giúp các em được quan sát trực quan, sinh động; tìm hiểu và đọc thêm các tài liệu trên mạng Internet để áp dụng sáng tạo làm đồ chơi, đồ dùng học tập, phục vụ tiết dạy hiệu quả hơn.

Những ngày đầu khi về Trường Mầm non Yên Phú giảng dạy, cô Hương gặp không ít khó khăn bởi cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu thốn, trong lớp cô phụ trách nhiều em gia đình thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh rất khó khăn nên chưa quan tâm đến giáo dục mầm non. 

Để khắc phục tình trạng này, cô đến nhà từng em để tuyên truyền, vận động phụ huynh đưa trẻ đến trường. Cô cũng tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học, vận dụng linh hoạt các trò chơi, phương pháp giáo dục, phát hiện ưu điểm của từng trẻ để động viên, khuyến khích, nhờ đó, trẻ đã mạnh dạn, tự tin trong học tập, vui chơi. 9 năm trong nghề, cũng đủ để cô thấm thía mọi vất vả cũng như hạnh phúc của một cô giáo nuôi dạy trẻ. 

Đặc thù công việc, đòi hỏi những giáo viên mầm non như cô phải đi sớm, về muộn. Buổi sáng đón trẻ vào lớp từ trước 7 giờ còn buổi chiều khi phụ huynh đón hết trẻ mới hết giờ làm. Hơn thế, với đặc thù, giáo viên mầm non như người mẹ thứ hai của trẻ vừa giáo dục, lại vừa chăm lo từng miếng ăn, giấc ngủ, cả khi quấy khóc… thực sự vất vả, trong khi lớp có đến 40 trẻ. 

Dù vậy, Hương luôn cảm thấy tự hào, cô tâm sự: "Thời gian tôi ở trường nhiều hơn ở nhà, điều mà tôi luôn lo lắng là vấn đề đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Từ việc chăm lo từng miếng ăn, giấc ngủ hoặc lúc các bé đột nhiên ho, sốt, chảy mũi tôi đều phải theo dõi sát sao. Thời gian nghỉ trưa, giấc ngủ cũng chập chờn bởi lo các con bị nóng, bị lạnh... Chưa kể hôm thì phụ huynh học sinh gửi thuốc, gửi sữa bột, lại phải nhớ pha thuốc, sữa cho con uống đúng giờ. Công việc nhiều áp lực nhưng được thấy những ánh mắt thơ ngây, nụ cười hồn nhiên của các con mỗi ngày chính là động lực để tôi thêm gắn bó, yêu nghề hơn”.

Cô giáo Nguyễn Minh Tâm - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Yên Phú cho biết: "Không chỉ sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học mà trong vai trò Bí thư Đoàn trường, cô Nguyễn Thị Hương luôn năng động, nhiệt tình kết nối đoàn viên trong Chi đoàn tích cực hưởng ứng các phong trào "Thi đua yêu nước”, "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh”; nhiệt tình tham gia các cuộc thi, hoạt động văn hóa văn nghệ của trường, của ngành tổ chức. 

Với những nỗ lực không ngừng, liên tiếp trong các năm học từ  2016 - 2019 cô Hương đều đạt danh hiệu Lao động tiên tiến”.

Bùi Minh

Tags Nguyễn Thị Hương giáo viên cô giáo mầm non Trường Mầm non Yên Phú xã Yên Phú huyện Văn Yên

Các tin khác
Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh THPT tỉnh Yên Bái năm học 2023 - 2024.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sẽ diễn ra. Dự kiến toàn tỉnh có trên 9.000 học sinh khối lớp 9 tham dự kỳ thi. Để hiểu rõ hơn về điểm mới cũng như công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn bà Tô Thị Ánh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày 24-28/4, học sinh được đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Học sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện hồ sơ báo cáo Chính phủ việc đề xuất trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục