Trấn Yên: Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ giáo dục, sẵn sàng tâm thế chống dịch

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/10/2021 | 7:32:10 AM

YênBái - Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, sau lễ khai giảng, ở Trấn Yên tiếng trống trường vẫn vang lên rộn rã mỗi ngày, các em học sinh vẫn có được niềm vui cắp sách đến trường. Khác chăng, trong việc dạy và học của thầy và trò phải tuân thủ một nguyên tắc mới - nguyên tắc 5K.

Một giờ học của cô và trò lớp 1C Trường Tiểu học thị trấn Cổ Phúc.
Một giờ học của cô và trò lớp 1C Trường Tiểu học thị trấn Cổ Phúc.

Cùng những nỗ lực khắc phục khó khăn thực hiện nhiệm vụ giáo dục theo hướng dẫn của Bộ và Sở GD&ĐT, các thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh sẵn sàng tâm thế chống dịch, sẵn sàng nhường cơ sở vật chất làm khu cách ly.

Cô và trò Trường Tiểu học thị trấn Cổ Phúc mới được trở về trường để thực hiện nhiệm vụ dạy và học 3 tuần nay. Trước khi bước vào năm học mới 2021 - 2022, cơ sở vật chất của nhà trường được trưng dụng làm khu cách ly tập trung. Những tuần đầu tiên của năm học mới, nhà trường phải học nhờ tại Trường THCS thị trấn. Khắc phục khó khăn, cô và trò nhà trường vẫn đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ giáo dục. 

Cô Nguyễn Thị Thu Hải - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Hôm 25/8, học sinh lớp 1 của cả tỉnh đi học thì 24/8, nhà trường nhận được lệnh di chuyển để nhường cơ sở vật chất làm khu cách ly. Do đã chuẩn bị sẵn tâm thế, được sự ủng hộ của phụ huynh học sinh nên ngay trong buổi trưa ngày 24/8, toàn bộ 60 bộ bàn ghế của 3 lớp 1 được chuyển đến Trường THCS thị trấn. Tại đây, các thầy cô của Trường cũng tạo điều kiện nhường 2 phòng học của lớp 6 và 1 phòng âm nhạc để làm phòng học cho học sinh lớp 1 và ngay ngày hôm sau, 100% học sinh lớp 1 được học buổi đầu tiên theo đúng khung thời gian năm học”.

Trong 2 tuần đầu tiên của năm học 2021 - 2022, nhà trường phải học nhờ tại Trường THCS thị trấn song vẫn hoàn thành theo đúng kế hoạch chương trình đã đề ra trên tinh thần tăng tiết, tăng giờ học và học cả thứ 7. 

Ngoài học trực tiếp trên lớp đủ 31 tiết/tuần, các thầy cô còn sử dụng công cụ Zoom để hướng dẫn thêm buổi tối tại nhà cho học sinh. Được trở về trường từ ngày 20/9, nhưng nhà trường vẫn luôn trong tâm thế trực chiến sẵn sàng di chuyển nhường chỗ cho khu cách ly khi có lệnh. 

Cô Hải chia sẻ: "Về trường có đầy đủ cơ sở vật chất và thời gian triển khai được đầy đủ các hoạt động giáo dục, cô và trò rất vui nhưng vẫn sẵn sàng tâm thế lên đường khi có lệnh. Những cơ sở vật chất được bố trí thêm tại trường để làm khu cách ly như hệ thống camera giám sát, loa đài... được nhà trường giữ nguyên hiện trạng. Đồng thời, cán bộ giáo viên trong trường cũng chuẩn bị sẵn sàng tâm thế, tuyên truyền tới phụ huynh học sinh dù trong tình huống nào thì con em của họ vẫn được học tập đầy đủ”.

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Trấn Yên cũng là đơn vị được huy động cơ sở vật chất làm khu cách ly. Hiện nay tất cả 274 học sinh của nhà trường đang được gửi học tại các xã các em có hộ khẩu thường trú. 

Nhà trường được bố trí 1 phòng làm việc tại Phòng GD&ĐT huyện để thực hiện công tác quản lý giáo dục và các nhiệm vụ hỗ trợ phục vụ theo quy định. Cùng với đó, giáo viên nhà trường cũng được phân công đến dạy tại các trường thiếu giáo viên theo định mức đến khi trụ sở trường được bàn giao lại để tổ chức các hoạt động giáo dục. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thúy - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Hàng ngày, giáo viên chủ nhiệm các lớp liên lạc trực tiếp tới trường, lớp có học sinh đang học nhờ để nắm bắt sĩ số và tình hình học tập của các em. Cán bộ quản lý của nhà trường vẫn thực hiện đầy đủ các phần việc trong nhiệm vụ chức trách đảm nhiệm. Như tôi vừa tham gia công tác quản lý của nhà trường, điều hành công việc trực tuyến, vừa tham gia giảng dạy theo phân công. Đặc biệt, các chế độ chính sách của học sinh được bảo đảm chi trả đúng, đủ, kịp thời”. 

Được biết, hàng năm, nhà trường là đơn vị dẫn đầu huyện về công tác giáo dục mũi nhọn, tuy nhiên trong tình hình như hiện nay, nhà trường gặp không ít khó khăn. Ban Giám hiệu đã liên hệ với các đơn vị gửi học sinh tiếp tục ôn luyện và cho học sinh thi học sinh giỏi cấp trường đó. Đồng thời, giao cho các giáo viên bộ môn, lên danh sách, phối hợp với gia đình nếu có điều kiện đưa các cháu về thị trấn để các thầy cô ôn luyện. Cùng với đó, các thầy cô sử dụng tối đa các nền tảng mạng xã hội, Zoom để giao bài và dạy ôn luyện trực tuyến. 

Ông Vũ Quốc Long - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Trấn Yên cho biết: "Ngoài hai đơn vị huy động cơ sở vật chất làm khu cách ly, Phòng đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện xây dựng các phương án phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo từng cấp độ, triển khai thực hiện nghiêm quy định "5K + vắc-xin phòng bệnh và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát dịch bệnh”. Thực hiện quyết liệt, sẵn sàng về tinh thần và lực lượng, cơ sở vật chất. Đồng thời đảm bảo công tác chuyên môn nhiệm vụ trong bất kể hoàn cảnh nào”.

Thanh Ba

Tags nhiệm vụ giáo dục chống dịch Trấn Yên nguyên tắc 5K cách ly

Các tin khác
Các gian trưng bày sản phẩm dự thi khoa học, kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học khu vực phía Bắc, tại Hà Nội. Ảnh tư liệu

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quy chế Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông, có hiệu lực thi hành kể từ 27/5/2024, thay thế cho các Thông tư trước.

Quang cảnh Hội thảo

Chiều 19/4, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông tại Trường THPT Nguyễn Huệ.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn tham quan các sản phẩm trưng bày tại Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn vừa tổng kết Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện cấp tiểu học, năm học 2023- 2024.

Quang cảnh buổi gặp mặt báo chí thông tin về chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2024 tiếp tục được triển khai từ tháng 4 đến tháng 8, cao điểm từ ngày 27 đến 30/6 với nhiều đổi mới nhằm hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh và người nhà thí sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục