Thành phố Yên Bái đảm bảo các điều kiện sẵn sàng cho năm học mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/8/2022 | 7:48:56 AM

YênBái - Để chuẩn bị cho năm học mới 2022 - 2023, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Yên Bái đang tích cực triển khai các kế hoạch, sẵn sàng các phương án nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu nhiệm vụ trong năm học mới, đảm bảo chất lượng dạy và học trên địa bàn.

Cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Bông Sen kiểm tra các điều kiện cơ sở vật chất cho năm học mới.
Cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Bông Sen kiểm tra các điều kiện cơ sở vật chất cho năm học mới.

 
"Đầu năm học mới, trường lớp phải sạch đẹp, an toàn” - đó là lời nhắc nhở thường xuyên của cô giáo Vũ Thị Hương Giang - Hiệu trưởng Trường Mầm non Bông Sen tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Để có một môi trường tốt nhất cho trẻ, một môi trường vì trẻ, nhà trường đã tiến hành rà soát các điều kiện cơ sở vật chất, các trang thiết bị hiện có. Trên cơ sở đó lập kế hoạch bổ sung thiết bị, đồ dùng, đồ chơi còn thiếu, sửa chữa thiết bị hỏng hóc, tổng vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học, bếp ăn, công trình phụ trợ. 

Cùng với đó, nhà trường tiến hành lăn sơn, quét vôi trong và ngoài lớp học, bố trí lại góc thiên nhiên nhóm lớp, bổ sung bảng biểu tuyên truyền, làm mới đồ chơi ngoài trời, tu sửa làm sạch các khu vui chơi, làm mới, tôn tạo lại các khu trải nghiệm, nơi thực hành thí nghiệm của trẻ. 

Các lớp học được giáo viên trang trí, tạo môi trường học tập cho trẻ theo hướng mở, lấy trẻ làm trung tâm với sự sáng tạo riêng, phù hợp với đặc trưng của từng lớp học, từng độ tuổi. Nhà trường tổ chức vệ sinh, phun khử khuẩn và trang bị đầy đủ xà phòng, dung dịch rửa tay sát khuẩn cho các lớp để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cúm A, cúm mùa, bệnh đậu mùa khỉ… 

Cô giáo Vũ Thị Hương Giang chia sẻ: "Thời gian từ nay đến năm học mới 2022 - 2023 không còn nhiều. Để đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất cho công tác chăm sóc và giáo dục trẻ, chúng tôi đang khẩn trương hoàn tất mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng học tập, sẵn sàng cho ngày tựu trường và khai giảng năm học mới với quyết tâm ở mức cao nhất, chuẩn bị thật tốt các điều kiện để trẻ đến trường được sinh hoạt, học tập, vui chơi trong một môi trường an toàn ngay từ những ngày đầu năm học mới”. 

Các hoạt động văn nghệ của giáo viên cũng được đẩy mạnh để chuẩn bị cho ngày khai giảng. Cô giáo Nguyễn Thị Thảo cho biết: "Tranh thủ thời gian học sinh chưa đến trường, chúng tôi tích cực tập luyện văn nghệ với nhiều tiết mục hay, sinh động, hứa hẹn sẽ đem đến không khí vui tươi, phấn khởi cho ngày khai trường”. 

Tại Trường THCS Nguyễn Du những ngày này, các thầy, cô giáo đang nỗ lực lao động, vệ sinh khuôn viên trường học để chuẩn bị bước vào năm học mới. Năm học 2022 - 2023, nhà trường có tổng số 774 học sinh với 19 lớp học. 

Để học sinh bước vào năm học mới với điều kiện học tập tốt nhất, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo rà soát, lập danh sách mua sắm các trang thiết bị, đồ dùng dạy học, làm tốt công tác tuyển sinh lớp 6. Cùng với đó, cán bộ, giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ do Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức. 

Cô Phạm Mỹ Lan - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Để có tâm thế tốt nhất bước vào năm học mới, nhà trường đã chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, các trang thiết bị như: sách giáo khoa, đồ dùng dạy học… để sẵn sàng triển khai các nhiệm vụ trong năm học, đặc biệt là Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với khối lớp 6 và 7; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, chuẩn bị tất cả các nội dung về bồi dưỡng chuyên môn thường xuyên của năm học. Nhà trường nhận được sự phối hợp tích cực của các bậc phụ huynh trong việc tuyển sinh đầu vào khối lớp 6 với 203 em học sinh theo học tại 5 lớp. 100% hồ sơ tuyển sinh của các em học sinh đều được số hoá và đưa lên hệ thống hành chính công”.


Giáo viên Trường THCS Nguyễn Du chuẩn bị sách giáo khoa đảm bảo cho học sinh bước vào năm học mới. 

Năm học 2022 - 2023, thành phố Yên Bái có trên 22.900 học sinh theo học ở 681 nhóm lớp. Chuẩn bị cho năm học mới, ngành giáo dục thành phố đã rà soát, lập danh sách hệ thống trường lớp cần được đầu tư xây mới và sửa chữa. 

Qua đó, thành phố đã đầu tư xây dựng mới 40 phòng học, nhà làm việc và các hạng mục phụ trợ khác với tổng kinh phí đầu tư trên 70 tỷ đồng tại các trường: Tiểu học Yên Thịnh, THCS Lê Hồng Phong, TH&THCS Văn Phú, TH&THCS Âu Lâu, TH&THCS Tuy Lộc. 

Phòng bám sát kế hoạch năm học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và các văn bản chỉ đạo của ngành tham mưu với UBND thành phố ban hành kế hoạch chỉ đạo các đơn vị giáo dục tổ chức kiểm tra lại toàn bộ cơ sở vật chất, chủ động tu sửa phòng học, bàn ghế, đồ dùng, thiết bị dạy học, phòng làm việc, khu vui chơi… đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh; tích cực tôn tạo, chỉnh trang cảnh quan, trồng hoa, cây cảnh... xây dựng khuôn viên và tạo môi trường nhà trường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện.

Tuyên truyền và hướng dẫn để phụ huynh chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập, sách giáo khoa, vở viết, đồ dùng cá nhân… cho học sinh, tuyệt đối không để học sinh thiếu sách giáo khoa, vở viết, đồ dùng học tập ngay từ buổi học đầu tiên sau khai giảng. 

Các đơn vị giáo dục thực hiện xây dựng kế hoạch năm học đề ra mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, chi tiết phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và chuẩn bị cho thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; nội dung kế hoạch phải chi tiết, rõ ràng, các chỉ tiêu phấn đấu, giải pháp thực hiện phải sát với tình hình thực tế của nhà trường; thường xuyên bám sát, đánh giá kết quả triển khai kế hoạch đề ra. 

Đặc biệt trong năm học này, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND thành phố Yên Bái về việc biệt phái giáo viên Tiếng Anh, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã tham mưu với Thành ủy, UBND thành phố lựa chọn 7 giáo viên Tiếng Anh tại 7 trường tiểu học, tiểu học và THCS tham gia biệt phái tại huyện Mù Cang Chải. Đây là những giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng và giàu kinh nghiệm, đáp ứng nhu cầu giảng dạy theo chương trình giáo dục. 

Là 1 trong 7 giáo viên tình nguyện, xung phong lên huyện vùng cao Mù Cang Chải, cô Nguyễn Thị Hồng Hạnh - giáo viên Trường THCS Nguyễn Du cho biết: "Bản thân tôi nhận thấy, việc dạy môn Tiếng Anh của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với các lớp 1, 2, 3 và lớp 6, 7 trong năm học 2022 - 2023 là vô cùng quan trọng và cần thiết. Trong điều kiện các trường của huyện vùng cao Mù Cang Chải thiếu giáo viên Tiếng Anh, tôi mong muốn sẽ được góp sức của mình để chia lửa, sẻ chia với những khó khăn của các em học sinh dân tộc thiểu số với quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, tiếp tục phát huy tốt kinh nghiệm, trình độ chuyên môn phối hợp với các trường được tăng cường để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.

Ông Nguyễn Văn Hiệp - Phó Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: "Cùng với các nhiệm vụ chung, phòng đã ban hành các văn bản chỉ đạo giao nhiệm vụ cụ thể theo từng cấp học mầm non, tiểu học và trung học phổ thông. Bên cạnh đó, phòng đã thành lập các đoàn kiểm tra, nắm bắt tình hình công tác chuẩn bị năm học mới và kiểm tra việc thực hiện quy chế, nề nếp chuyên môn, việc xây dựng thực hiện kế hoạch giáo dục năm học 2022 - 2023. 

"Trong kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ đầu năm học, phòng yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn theo quy định của ngành, đảm bảo 100% cán bộ, giáo viên được tham gia. Đối với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, phòng yêu cầu các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục để thực hiện trong năm học 2022 - 2023”. Ông Hiệp nói thêm.

Với sự chuẩn bị chu đáo đảm bảo các điều kiện về nhân lực, vật lực, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Yên Bái đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ năm học mới 2022 - 2023 cùng quyết tâm cao nhất.

Mạnh Cường - Thu Trang

Tags Thành phố Yên Bái năm học mới cúm A cúm mùa bệnh đậu mùa khỉ

Các tin khác
Cán bộ tuyển sinh tư vấn cho thí sinh về xét tuyển đại học năm 2022.

Trước thời hạn đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2022 kết thúc, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra hàng loạt các nội dung để các cơ sở đào tạo thực hiện đúng quy định trong tuyển sinh.

Các cơ quan, đơn vị, sở giáo dục- đào tạo (GD&ĐT) lựa chọn, đề cử nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, đúng tiêu chuẩn…

Cán bộ, giáo viên Trường THCS Phúc Sơn sắp xếp sách, tài liệu tham khảo tại thư viện nhà trường chuẩn bị cho năm học mới.

Năm học 2022-2023, thị xã Nghĩa Lộ có 33 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông với quy mô 502 lớp học, 16.211 học sinh. Chuẩn bị cho năm học mới, ngay từ những ngày đầu tháng 8, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thị xã đã chỉ đạo các trường chuẩn bị mọi điều kiện, đặc biệt tập trung rà soát và vận động học sinh ra lớp theo kế hoạch.

Lãnh đạo huyện Yên Bình tặng hoa động viên các giáo viên tham gia biệt phái tại huyện Mù Cang Chải và Trạm Tấu

Thực hiện Công văn của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về việc biệt phái giáo viên tiếng Anh năm học 2022-2023, chiều 16/8, Ủy ban nhân dân huyện Yên Bình tổ chức gặp mặt giáo viên tham gia biệt phái tại huyện Mù Cang Chải và Trạm Tấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục