Yên Bái: Tăng hiệu quả đào tạo từ liên kết “4 bên”

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/5/2023 | 7:41:03 AM

YênBái - Đào tạo nghề, tạo việc làm, chuyển dịch lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp không chỉ là chủ trương của tỉnh khi triển khai Nghị quyết số 22/HĐND tỉnh về một số nhiệm vụ giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021 - 2025 mà còn là nhu cầu cấp thiết của lực lượng lao động, người sử dụng lao động. Đẩy mạnh liên kết "4 bên” để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động là việc Trường Cao đẳng Yên Bái đã và đang làm.

Tư vấn hướng nghiệp và ký cam kết 4 bên tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.
Tư vấn hướng nghiệp và ký cam kết 4 bên tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động, Trường Cao đẳng Yên Bái đang đẩy mạnh liên kết "4 bên” (nhà trường, gia đình, chính quyền địa phương và doanh nghiệp) để tuyển sinh và đào tạo hiệu quả hơn nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tỉnh.

Mới đây, Trường Cao đẳng Yên Bái đã phối hợp với UBND xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn để tuyển sinh các lớp đào tạo các ngành như: nghiệp vụ lễ tân, nhà hàng, buồng phòng, nấu ăn, pha chế đồ uống; đặc biệt là tiếng Anh giao tiếp, nghệ thuật múa dân gian hay đào tạo sử dụng các nhạc cụ dân tộc… 

Để công tác tuyển sinh đạt hiệu quả, Trường đã tổ chức chương trình tư vấn hướng nghiệp ngay tại Trường Tiểu học và THCS Suối Giàng để gặp gỡ, trao đổi, giải đáp các vấn đề của học sinh, phụ huynh quan tâm, tạo mối liên kết chặt chẽ. Các bên đã ký biên bản ghi nhớ, thỏa thuận trong công tác đào tạo nghề, tạo việc làm cho học sinh sau khi ra trường. 

Theo đó, học sinh Trường Tiểu học và THCS Suối Giàng sau khi tốt nghiệp lớp 9 tham gia học văn hóa bậc THPT hệ giáo dục thường xuyên với 7 môn và học trung cấp nghề tại Trường Cao đẳng Yên Bái. Học sinh được đào tạo nghề theo nhu cầu xã hội và địa phương cần. Hình thức đào tạo theo quy định của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp với 70% chương trình là thực hành cầm tay chỉ việc, được thực tập thường xuyên theo tiêu chí của doanh nghiệp và tại doanh nghiệp do nhà trường ký cam kết. 


Các thầy cô giáo Trường Cao đẳng Yên Bái tư vấn hướng nghiệp cho học sinh Trường Tiểu học và THCS Suối Giàng.

Với mô hình "9+" như rất nhiều tỉnh đã áp dụng, sau 3 năm học, học sinh vừa được cấp bằng trung cấp nghề vừa có bằng tốt nghiệp THPT. Đồng thời, học sinh có thể tiếp tục tham gia học liên thông ở các hệ cao đẳng và đại học cùng chuyên ngành khi có nhu cầu. Đặc biệt, sau tốt nghiệp, học sinh được tạo việc làm ngay tại địa phương với sự liên kết chặt chẽ của các đơn vị là Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng và HTX Chè Suối Giàng. 

Thạc sĩ Đỗ Thị Thanh Thủy - Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Thời gian qua, Trường Cao đẳng Yên Bái đã thực hiện nhiều hoạt động kết nối, thỏa thuận hợp tác với nhiều doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh như: Hotel PAO’SAPA; Pistachio Sapa, Sapa Centre Hotel,  Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hưng Việt, Trung tâm Tiệc cưới Tùng Dương, Nhà hàng Sunrise… cung ứng nguồn nhân lực cho doanh nghiệp; tỷ lệ có việc làm sau tốt nghiệp ngành du lịch của học sinh, sinh viên nhà trường hàng năm đạt 100%”. Các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn xã Suối Giàng rất mong chờ với sự hợp tác trong giai đoạn mới. 

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Giám đốc Kinh doanh Không gian văn hóa trà Suối Giàng cho biết: "Thời điểm này, Không gian văn hóa trà Suối Giàng thiếu rất nhiều nhân lực và bản thân chúng tôi đang phải tổ chức lớp đào tạo nghiệp vụ cũng như là thu hút nguồn nhân lực có chất lượng. Được tham gia hợp tác 4 bên là một thuận lợi cho doanh nghiệp đảm bảo về nhân lực. Doanh nghiệp luôn luôn cam kết đầu ra cho lao động địa phương được đào tạo và luôn chào đón các em khi các em có nhu cầu quay trở lại phục vụ tại địa phương, làm việc tại doanh nghiệp”. 

Bà Lâm Thị Kim Thoa - Giám đốc Hợp tác xã Chè Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn: "Chúng tôi đang rất cần những nhân lực đã được đào tạo như chuyên ngành công nghệ thông tin, quản trị kinh doanh, marketing và đặc biệt là tiếng Anh. Để sản phẩm vươn xa, rất cần những nhân lực được đào tạo để giúp chúng tôi phát triển và định vị được sản phẩm trên thị trường trong nước, quốc tế. Với chương trình hợp tác 4 bên, chúng tôi tích cực tham gia ngay từ đầu. Chúng tôi thấy rằng, chương trình rất ý nghĩa với vùng Suối Giàng nói riêng. Trong vòng vài năm tới, Suối Giàng sẽ có nguồn nhân lực chất lượng phục vụ cho sự phát triển của địa phương”. 

Để tạo niềm tin và sự yên tâm cho các phụ huynh khi có con em tham gia học tập tại trường, Trường Cao đẳng Yên Bái còn tổ chức đưa học sinh và phụ huynh đến tham quan, trải nghiệm thực tế tại trường. Được tận mắt thấy cơ sở vật chất nhà trường khang trang hiện đại, tiện nghi; đặc biệt sự tận tâm của thầy cô… giúp cho các em học sinh, phụ huynh rất yên tâm.

Được đi học theo ngành nghề mình ước mơ, được tạo việc làm sau tốt nghiệp, sớm có điều kiện phụ giúp gia đình, nên các em học sinh của Trường Tiểu học và THCS xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn đều rất hào hứng. 

Em Mùa Thị Páo - học sinh lớp 9, Trường Tiểu học và THCS Suối Giàng bày tỏ: "Cháu muốn được làm hướng dẫn viên du lịch. Cháu sẽ đăng ký vừa học THPT vừa học nghề. Sau khi được các cô, các chú cam kết có nghề là có việc làm ngay tại quê hương khiến cháu càng yên tâm hơn”. 

Trong những năm qua, du lịch của xã Suối Giàng phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, do trình độ dân trí không đồng đều, nên lợi thế để phát triển du lịch chưa được phát huy do nguồn nhân lực thiếu và yếu. Việc đào tạo nghề theo nhu cầu của Trường Cao đẳng Yên Bái đã góp phần giải quyết khó khăn về nguồn nhân lực cho địa phương. 

Ông Lường Văn Tâm - Chủ tịch UBND xã Suối Giàng cho biết: "Chúng tôi xác định Suối Giàng phát triển thành xã du lịch trong tương lai. Do đó, nhu cầu nguồn nhân lực tại chỗ là hết sức cần thiết và việc phối hợp 4 bên rất quan trọng. Chúng tôi yên tâm gửi gắm con em Suối Giàng đào tạo tại Trường Cao đẳng Yên Bái, sau đó trở về địa phương phục vụ cho sự phát triển không chỉ du lịch và nhiều ngành nghề khác tại địa phương”.


Học sinh Trường Tiểu học và THCS Suối Giàng được trải nghiệm tại Trường Cao đẳng Yên Bái. 

Cùng với các hoạt động thiết thực trong công tác tuyển sinh, đào tạo nghề, thời gian qua, Trường Cao đẳng Yên Bái còn chủ động triển khai một số hoạt động giúp đỡ cho các đơn vị ký thỏa thuận như: bổ túc kiến thức nghệ thuật biểu diễn cho đội văn nghệ xã Suối Giàng; hướng dẫn kỹ thuật vẽ tranh trên chất liệu thiên nhiên như sỏi, tre nứa…. cho trẻ em và người lao động nghề thủ công mỹ nghệ tại xã; dạy tiếng Anh theo chủ đề cho học sinh tại Hợp tác xã Chè Suối Giàng.

Thạc sĩ Đỗ Thị Thanh Thủy  khẳng định: "Mô hình liên kết 4 bên bước đầu đã mang lại những hiệu quả thiết thực trên địa bàn xã Suối Giàng. Do đó, Trường Cao đẳng Yên Bái sẽ tiếp tục liên kết với các địa phương và các doanh nghiệp khác trên địa bàn trong, ngoài tỉnh tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh, đào tạo nghề theo địa chỉ và nhu cầu các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực trường đang đào tạo như: y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, du học và xuất khẩu ngành điều dưỡng sang Nhật Bản; giáo dục, nghệ thuật, bảo tồn nghề truyền thống, khai thác đặc sản địa phương để tạo sinh kế cho người dân”. 

Tầm nhìn đến năm 2025 của Trường Cao đẳng Yên Bái là xây dựng và phát triển thành trường cao đẳng đa ngành, đa cấp độ, hoạt động theo hướng "mở” gắn với thị trường lao động, phục vụ nhu cầu học tập thường xuyên và suốt đời của nhân dân. Đồng thời, phấn đấu đến năm 2030 nhà trường trở thành trung tâm cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu thị trường lao động của tỉnh Yên Bái và khu vực Tây Bắc.

Thanh Vy

Tags Nghị quyết số 22 Yên Bái đào tạo liên kết “4 bên” du lịch sinh thái Suối Giàng

Các tin khác
Chị Hồ Hồng Nguyên - Trưởng ban Thanh niên Trường học T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội SVVN (đứng giữa) tiếp nhận biểu tượng trưng 13.000 bản đồ Tổ quốc từ đại diện tổ chức Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic.

Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do T.Ư Đoàn phát động, chiều 26/4, tại TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên),Tổ chức Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic đồng hành trao tặng 13.000 bản đồ cho các trường học trên cả nước.

Các em học sinh đạt giải nhất trong từng phần thi.

Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Trấn Yên vừa tổ chức “Giao lưu trí tuệ tuổi thơ dành cho học sinh tiểu học” năm học 2023-2024 với sự tham gia của 4 cụm, 162 học sinh khối lớp 4, lớp 5 đại diện cho học sinh 24 trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện.

Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh THPT tỉnh Yên Bái năm học 2023 - 2024.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sẽ diễn ra. Dự kiến toàn tỉnh có trên 9.000 học sinh khối lớp 9 tham dự kỳ thi. Để hiểu rõ hơn về điểm mới cũng như công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn bà Tô Thị Ánh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục