Trường Tiểu học và Trung học cơ sở thị trấn Mù Cang Chải: Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/8/2023 | 2:10:01 PM

YênBái - Đẩy mạnh Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, những năm học qua, cán bộ, giáo viên, học sinh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở (TH&THCS) thị trấn Mù Cang Chải không ngừng nỗ lực, đổi mới phương pháp dạy và học, góp phần đưa chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng lên.

Các em học sinh Trường TH&THCS thị trấn Mù Cang Chải đọc sách trên sân trường.
Các em học sinh Trường TH&THCS thị trấn Mù Cang Chải đọc sách trên sân trường.

Năm học 2022-2023, nhà trường duy trì thực hiện 20 lớp (với 12 lớp tiểu học và 8 lớp THCS), trên 630 học sinh. Là trường đạt chuẩn quốc gia, nhiều năm qua, chất lượng hai mặt giáo dục luôn ổn định. Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động rèn kỹ năng sống cho học sinh, tạo môi trường giáo dục để học sinh có điều kiện phát triển toàn diện.

Với việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động giáo dục đã giúp trường linh hoạt trong xây dựng chương trình, tổ chức giảng dạy một cách sáng tạo, không rập khuôn, kích thích sự hứng thú học tập của học sinh, phù hợp với yêu cầu đổi mới.

Ngoài việc trau dồi về kiến thức văn hóa, nhà trường còn chú trọng đẩy mạnh các hoạt động giáo dục toàn diện, tổ chức các tiết sinh hoạt dưới cờ sinh động, hấp dẫn; tổ chức hoạt động ngoại khóa phù hợp với lứa tuổi và tạo cho các em học sinh nhiều cơ hội trải nghiệm thực tế, rèn kỹ năng sống. 

Mỗi bài học đều được giáo viên cho đề tài để các em học sinh tự tìm hiểu, thu thập thông tin sau đó sẽ thuyết trình trước lớp. Trong mỗi hoạt động, các thầy, cô giáo đều đóng vai trò là người hướng dẫn, đồng hành cùng học sinh để giúp các em phát hiện những đề tài mới, đánh giá hiệu quả các hoạt động.

Các thầy cô đã tích cực đổi mới sinh hoạt chuyên môn. Trong năm, cấp tiểu học thực hiện tổ chức nhiều chuyên đề như giảng dạy Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3; giáo dục STEM trong môn học; giao thoa về phương pháp dạy học giữ lớp 5 tiểu học và lớp 6 cấp THCS; thực hiện hướng dẫn sử dụng tài liệu an toàn giao thông; phương pháp dạy học môn giáo dục thể chất lớp 3 Chương trình giáo dục phổ thông 2018)… 

Tập trung vào việc đổi mới phương pháp dạy học, hình thức tổ chức dạy - học, tích cực vận dụng các kỹ thuật dạy học theo hướng tăng cường sự tham gia của học sinh, khuyến khích học sinh tìm ra kiến thức mới, tăng cường thực hành, rèn luyện kỹ năng, làm cho học sinh biết tự học, tự vận dụng. 

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng, sử dụng các thiết bị dạy học, khai thác phòng học thông minh, khai thác học liệu… Đối với cấp THCS, tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học; tổ chức các chuyên đề chuyên môn; xây dựng và thực hiện các chủ đề dạy học STEM trong năm học.

Phối hợp với các trường trong cụm khu III để cùng tổ chức các hoạt động sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên nhà trường; xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ cốt cán. Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn... 

Nhà trường hàng năm cũng khuyến khích giáo viên vận động học sinh trong trường tích cực tham gia các hội thi các cấp do ngành tổ chức, thông qua đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, chất lượng giáo dục tại nhà trường năm sau luôn cao hơn năm trước. 

Nhiều học sinh tham gia các kỳ thi, hội thi đạt giải cao tăng cả về số lượng và chất lượng từ cấp huyện, cấp tỉnh và có học sinh tham gia cấp quốc gia đạt giải khuyến khích như tham gia sân chơi "Trạng Nguyên tiếng Việt” trên Internet có giải quốc gia, thi tiếng anh IOE có học sinh tham cấp quốc gia, thi "Vì Yên Bái giỏi tiếng Anh” có học sinh tham gia vòng thi đặc biệt. Gần 47% học sinh cấp THCS được xếp loại học lực khá giỏi, không có học sinh yếu kém. 

Nhiều học sinh được khen thưởng tham gia các cuộc thi như 1 sản phẩm đạt giải Ba; 1 sản phẩm đạt giải ý tưởng sáng tạo Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp huyện; 24/37 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện; 3 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh (1 giải Nhì môn Tiếng Anh; 1 giải Khuyến khích môn Ngữ văn; 1 giải Khuyến khích môn Địa lý); giải Ba Cuộc thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh; 1 học sinh đạt giải Olympic Tiếng Anh trên internet (IOE) cấp quốc gia…

Năm học tới, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo, cùng khát vọng vươn lên, nhà trường tiếp tục tạo dựng môi trường học tập lành mạnh, nề nếp, kỷ cương, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện để mỗi học sinh đều có thể phát huy được tính sáng tạo, năng lực tư duy và phát triển tài năng. Từ đó, nhà trường nỗ lực phấn đấu trở thành địa chỉ tin cậy trong dạy và học, góp phần vào sự phát triển chung của ngành GD&ĐT huyện Mù Cang Chải.
Minh Tư

Tags giáo dục Mù Cang Chải chất lượng dạy tốt học tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sáng tạo khoa học

Các tin khác
Thí sinh tìm hiểu thông tin thi đánh giá tư duy và tuyển sinh của ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2024.

Ca thi chiều 28/4 của kì thi đánh giá tư duy do Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội tổ chức đã xảy ra sự cố không mong muốn khiến gần 7.000 thí sinh phải dừng thi. Hội đồng thi đã quyết định sẽ tổ chức thi bù.

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành công văn số 1957/BGDĐT-GDĐH hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024 với các mốc thời gian quan trọng cần nhớ cho thí sinh đăng ký xét tuyển.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trao Giấy khen cho giáo viên có thành tích cao trong năm học 2022 - 2023.

Theo kế hoạch, UBND tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức Lễ Tuyên dương, khen thưởng 221 học sinh, giáo viên có thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024 vào trung tuần tháng 5/2024.

Năm 2024 sẽ có tất cả 20 phương thức xét tuyển đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cụ thể. Để hiểu rõ hơn mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục