Hiệu quả từ phương pháp nuôi lợn cải tiến

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/1/2011 | 9:41:16 AM

YBĐT - So với cách chăn nuôi lợn truyền thống thì phương pháp nuôi lợn cải tiến được Trạm Khuyến nông huyện Lục Yên triển khai thực hiện tại 9 xã đã thể hiện được những ưu việt về thời gian tăng trưởng, chi phí đầu tư chăm sóc cũng như hiệu quả kinh tế.

Mô hình nuôi lợn cải tiến của gia đình chị Lý Thị Tươi, thôn Kha Bán, xã Liễu Đô.
Mô hình nuôi lợn cải tiến của gia đình chị Lý Thị Tươi, thôn Kha Bán, xã Liễu Đô.

Tết Tân Mão năm nay, gia đình chị Lý Thị Tươi, thôn Kha Bán (xã Liễu Đô), cũng như nhiều hộ nghèo trong xã cùng tận hưởng chung niềm vui, bởi năm nay chị đã có thêm nguồn thu nhập từ gần chục con lợn siêu nạc đang đến thời kỳ xuất chuồng. Chị cho biết: “Đây đều là những con lợn được nuôi theo phương pháp cải tiến, vừa lớn nhanh lại tốn ít thời gian đầu tư và công chăm sóc”. Được biết, cùng với gia đình chị Tươi, còn có 35 hộ nghèo khác thuộc 9 xã vùng ngoài cũng tham gia mô hình nuôi lợn theo phương pháp cải tiến.

Ông Lương Thanh Nghiêm -  Trạm phó Trạm Khuyến nông huyện cho biết: “Đây là phương pháp phối trộn thức ăn tổng hợp, đảm bảo đủ khẩu phần theo các giai đoạn tăng trưởng của lợn thịt nhưng khác với cách chăn nuôi truyền thống là cho ăn cám sống chứ không nấu chín như trước đây”. Cụ thể, ngoài cám đậm đặc, người chăn nuôi có thể trộn thêm bột ngô, bột sắn, cám gạo kết hợp thêm rau xanh và cho ăn 2 bữa/ngày. Lượng thức ăn nhiều hay ít phụ thuộc vào trọng lượng và thời gian sinh trưởng của lợn thịt. Chị Tươi tâm sự: “Trước đây, để nuôi được một con lợn 70 kg thì phải mất từ 6 - 7 tháng nhưng từ khi nuôi lợn theo phương pháp cải tiến thì chỉ cần 4 tháng trọng lượng của lợn đã đạt 80 kg”.

Theo nhận định của nhiều hộ tham gia mô hình, ngoài tăng trưởng nhanh, nuôi lợn theo phương pháp này không những giúp tiết kiệm thời gian chăm sóc mà lại cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Nếu như trước kia, người chăn nuôi phải mất nhiều thời gian để chuẩn bị một bữa ăn cho lợn, thì nay chỉ với các loại cám sẵn có là đã có thể cho lợn ăn. Trong điều kiện mùa đông giá rét, việc cho ăn thức ăn sống còn giúp cho chuồng trại luôn khô thoáng sạch sẽ.

Với nhiều hộ chăn nuôi lợn nhỏ lẻ theo cách truyền thống thì chỉ cần tận dụng những phụ phẩm nông nghiệp theo cách “lấy công làm lãi”, vì thế ròng rã hơn nửa năm trời lợn thịt cũng chỉ được vài chục kg/con nhưng với cách nuôi cải tiến này chẳng những thời gian nuôi được rút ngắn lại mà còn đảm bảo năng suất, do vậy có thể tăng được số lứa nuôi trên năm.

Theo Trạm Khuyến nông huyện, đa phần các hộ thực hiện mô hình nuôi lợn thịt theo phương pháp cải tiến đều lãi từ 300 - 500 nghìn đồng/con (sau 2 tháng nuôi), điển hình như hộ gia đình anh Nguyễn Văn Kế (xã Mường Lai) qua gần 4 tháng áp dụng cách cho ăn thức ăn sống tổng hợp, sau khi trừ mọi chi phí anh lãi bình quân 480 nghìn đồng/con; chị Hoàng Thị Bóng (xã Mường Lai) dù đàn lợn bị ốm, sinh trưởng chậm hơn so với nhiều hộ khác nhưng tính bình quân vẫn thu về 260 nghìn đồng/con sau 2 tháng chăn nuôi theo phương pháp cải tiến.

Với phương thức chăn nuôi cải tiến theo hướng công nghiệp này không những giúp người dân nâng cao hiệu quả chăn nuôi, tăng thu nhập, giảm được công lao động, rút ngắn chu kỳ đầu tư mà còn tự hoạch toán được hiệu quả đầu tư của mình từ chăn nuôi lợn, tránh được tác động xấu từ biến động của thị trường.

Cường Hùng 

Các tin khác
Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định giá tối đa sách giáo khoa để thực hiện từ ngày 1/7/2024.

Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) vừa có chỉ đạo về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo đối với năm học mới 2024 -2025. Trong đó thông tin, đơn vị đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định giá tối đa sách giáo khoa để thực hiện từ ngày 1/7/2024.

Sáng 17/5, Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và tuyển sinh trung học năm học 2024 - 2025 tổ chức Hội nghị triển khai công tác tổ chức các kỳ thi năm 2024. Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị cùng các thành viên Ban Chỉ đạo tham dự.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16-5-2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Yên Bái tặng hoa, khen thưởng cho các em học sinh Dự án

Chiều 16/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái tổ chức gặp mặt học sinh đoạt giải quốc gia cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VI, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục