Yên Bái: Phấn đấu đào tạo nghề cho hơn 5.000 lao động nông thôn trong năm 2011

  • Cập nhật: Thứ bảy, 16/4/2011 | 9:58:48 PM

YBĐT - Năm 2010, cả nước có 345.140 LĐNT được hỗ trợ dạy nghề và trên 21.187 LĐNT được học nghề theo các mô hình thí điểm.

Sau 1 năm triển khai thực hiện Đề án, đến nay, 100% các tỉnh, thành phố trong cả nước đã thành lập được Ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Đề án, đưa nội dung Đề án vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2011- 2015 và hoàn thành công tác điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề, danh mục nghề đào tạo cho lao động nông thôn (LĐNT).

Qua số liệu tổng hợp của 35 tỉnh, thành phố đã xác định được trên 600 nghề có nhu cầu đào tạo; tỷ lệ lao động có nhu cầu học nghề chiếm 10-12%/tổng số LĐNT, trong đó nhu cầu về các nghề trong lĩnh vực nông nghiệp chiếm 48,7%; công nghiệp và xây dựng chiếm 18,1%; tiểu thủ công nghiệp chiếm 17,8%; dịch vụ chiếm 15,4%.

Năm 2010, cả nước có 345.140 LĐNT được hỗ trợ dạy nghề và trên 21.187 LĐNT được học nghề theo các mô hình thí điểm: dạy nghề chuyên canh cây lương thực, thực phẩm, rau sạch; dạy nghề chăn nuôi gia súc, gia cầm, thuỷ sản; dạy nghề làm các sản phẩm thủ công xuất khẩu; dạy nghề tại các vùng chuyên canh cây công nghiệp…

Kết quả thí điểm bước đầu cho thấy, người lao động sau khi học nghề hiệu quả sản xuất tăng lên 1,25- 2 lần và tỷ lệ có việc làm sau khi học nghề đạt trên 70%.

Về phía tỉnh Yên Bái, đến nay đã có 5/9 huyện, thị, thành phố bố trí được cán bộ chuyên trách dạy nghề; 9/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã điều tra, khảo sát xong nhu cầu học nghề của LĐNT.

Số LĐNT đã qua đào tạo nghề trong năm 2010 là 5.980 người và số lao động được hỗ trợ đào tạo là 630 người. Theo kế hoạch, năm 2011, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục đẩy mạnh đào tạo nghề theo nhu cầu của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và đào tạo nghề phục vụ xuất khẩu lao động.

Toàn tỉnh phấn đấu trong năm 2011 sẽ đào tạo nghề cho hơn 5.000 LĐNT và nhân rộng mỗi địa phương có 1 mô hình dạy nghề nông nghiệp và 1 mô hình phi nông nghiệp.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các bộ, ban, ngành, địa phương, các tỉnh, thành phố tiếp tục đẩy mạnh và triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, tư vấn học nghề, việc làm cho LĐNT; nâng cao năng lực của mạng lưới cơ sở đào tạo nghề cho LĐNT.

Phó Thủ tướng yêu cầu tăng cường kiểm tra giám sát tình hình thực hiện Đề án, triển khai mở rộng các mô hình thí điểm dạy nghề cho LĐNT, xây dựng Trung tâm dạy nghề chất lượng cao ở một số địa phương làm mẫu và tổ chức dạy nghề cho khoảng 500.000 LĐNT theo chính sách của Đề án.

Hồng Oanh

Các tin khác
Quang cảnh buổi làm việc.

Vừa qua, Đoàn công tác Bộ Giáo dục – Đào tạo do ông Đặng Minh Tùng – Phó Vụ trưởng Vụ kế hoạch – Tài chính làm trưởng đoàn đã làm việc tại huyện Văn Yên về các chương trình, dự án, đề án đã được Quốc hội, Chính phủ phê duyệt liên quan đến chế độ, chính sách cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái cùng các đơn vị tài trợ trao tặng học bổng giúp học sinh khó khăn cho Trường THCS&THPT Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn.

Đầu tháng 5 vừa qua, Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái cùng Quỹ "Vạn dặm thương yêu" đã tổ chức Chương trình trao học bổng “Vạn dặm thương yêu” cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường THCS&THPT Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn.

Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ hoàn thiện dự án luật Nhà giáo để trình Chính phủ vào giữa tháng 7 năm nay. Ảnh minh hoạ.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT), tính từ tháng 8/2023 đến tháng 4/2024, cả nước vẫn còn 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc.

100% trường học ở Yên Bái xây dựng trường học hạnh phúc. (Trong ảnh: Hoạt động ngoại khóa gìn giữ văn hóa truyền thống ở Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh).

Một trong những thành công đáng kể của công tác giáo dục ở Yên Bái là việc xây dựng một môi trường học tập thân thiện và khuyến khích sự tương tác xã hội. Các trường học không chỉ là nơi truyền đạt kiến thức mà còn là nơi hình thành những giá trị nhân văn và đạo đức. Xác định được vai trò đó, trong những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đã không ngừng nỗ lực đổi mới góp phần xây dựng con người Yên Bái "thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo và hội nhập".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục