Tết ở lữ đoàn “thép”

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/1/2023 | 7:46:51 AM

YênBái - Lữ đoàn 162, Vùng 4 được mệnh danh là lữ đoàn “thép” của Quân chủng Hải quân. Khi người người, nhà nhà sum họp, đoàn viên chuẩn bị đón tết cổ truyền của dân tộc thì cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 162 vẫn luôn sẵn sàng chiến đấu cao, các tàu sẵn sàng ra khơi thực hiện nhiệm vụ.

Tháng Giêng. Rời xa không khí náo nhiệt của phố phường, chúng tôi đến thăm Lữ đoàn 162 vào những ngày tết đang cận kề. Trong cái nắng ấm áp, hoa mai bung sắc vàng lấp lánh báo xuân về. Trên Quân cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, các tàu đã trang hoàng rực rỡ chào đón năm mới. Không khí đón xuân của cán bộ, chiến sĩ rộn ràng, háo hức. 

Lữ đoàn 162 là lữ đoàn tàu chiến đấu được biên chế nhiều vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện đại bậc nhất của Quân chủng Hải quân. Lữ đoàn có nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc vùng biển Nam Trung bộ, quần đảo Trường Sa và thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Cùng với việc chuẩn bị cho bộ đội đón tết, công tác chuẩn bị các kế hoạch huấn luyện cho năm mới đã được hoàn thiện trước đó. 

Vừa đưa chúng tôi đi thăm các tàu, Thượng tá Nguyễn Văn Đồng, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 162 cho biết: "Đơn vị tổ chức nhiều hoạt động để bộ đội vui xuân, đón tết nhưng vẫn duy trì nghiêm các chế độ trực, nhất là chế độ trực sẵn sàng chiến đấu. Cán bộ, chiến sĩ luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ, tàu sẵn sàng rời bến thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh”.

Hôm nay là buổi huấn luyện cuối cùng của năm. Chúng tôi đến thăm tàu 015 - Trần Hưng Đạo - con tàu 5 năm liền đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng. Tàu 015 vừa được Tư lệnh Hải quân tặng Bằng khen và Cờ đơn vị huấn luyện giỏi năm 2022. Cán bộ, chiến sĩ trên tàu đang huấn luyện bảng chiến đấu "Báo động chiến đấu đối không”. 

Tiếng khẩu lệnh đanh chắc, vang xa. Ra đa quay liên tục, quét mục tiêu. Các pháo thủ tập trung cao độ, hướng nòng pháo về phía mục tiêu giả định theo tình huống chiến thuật… 

Trung tá Mã Nguyên Thanh, Thuyền trưởng tàu 015 - Trần Hưng Đạo chia sẻ: "Tuy chuẩn bị đón tết cổ truyền nhưng chúng tôi vẫn thực hiện đúng nội dung, đủ thời gian kế hoạch huấn luyện. Từ chỉ huy tàu đến các ngành đã chuẩn bị mô hình học cụ, giáo án cho mùa huấn luyện mới”.

Lữ đoàn 162 được trang bị nhiều vũ khí trang bị kỹ thuật mới, hiện đại, hoạt động trong môi trường khắc nghiệt. Vì vậy, việc huấn luyện làm chủ vũ khí trang thiết bị trên tàu là vô cùng quan trọng.

 
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 162  luôn sẵn sàng chiến đấu. (Ảnh: Lê Ngọc) 

Thượng tá Nguyễn Văn Đồng cho biết thêm: "Chúng tôi chủ động làm tốt công tác huấn luyện làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật mới, hiện đại; đồng thời, huấn luyện trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, khó khăn để rèn luyện sức bền, sức chịu đựng cho bộ đội. Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn đã tự tin điều khiển tàu hành trình tham gia các hoạt động đối ngoại quốc phòng kết hợp huấn luyện đường dài trên biển, diễn tập bắn đạn thật đạt kết quả cao, bảo đảm an toàn tuyệt đối”.

Kết thúc huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ tàu 015, người vệ sinh tàu, người bảo quản vũ khí, trang bị. Thượng úy Vũ Trung Kiên - Trưởng ngành Vũ khí dưới nước chia sẻ: "Tuy tết nhưng anh em chúng tôi thực hiện nghiêm công tác bảo quản, bảo dưỡng để máy móc, vũ khí, trang bị luôn trong trạng thái hoạt động tốt, tàu sẵn sàng rời bến thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh”. 

Nhờ làm tốt công tác huấn luyện chiến đấu, các tàu của Lữ đoàn luôn hoàn thành tốt và xuất sắc các đợt diễn tập, các chuyến thăm, giao lưu đối ngoại quốc phòng, tuần tra chung với các nước trong khu vực... Đặc biệt, Biên đội tàu 015-Trần Hưng Đạo, 016 - Quang Trung đại diện cho Hải quân Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tham gia Hội thao Quân sự quốc tế Army Games 21 tại Liên bang Nga, giành Huy chương Bạc môn "Cúp biển”.

Để tổ chức đón tết và duy trì trực sẵn sàng chiến đấu, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn Lữ đoàn đã tăng cường công tác giáo dục chính trị, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ; nắm bắt, dự báo và giải quyết kịp thời các tình huống về tư tưởng, không để bị động, bất ngờ. Chính trị viên các tàu chủ động gọi điện hỏi thăm, chúc tết, động viên gia đình các quân nhân, đặc biệt là gia đình các quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, các quân nhân đang thực hiện nhiệm vụ trực tết tại đơn vị. 

Hạ sĩ Nguyễn Thái Bình, chiến sĩ ngư lôi, tàu 015 nhà ở xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương lần đầu tiên ăn tết xa gia đình. Bình đã được các đồng đội hướng dẫn gói bánh chưng, trang trí mâm ngũ quả và bàn thờ ngày tết. 

Nguyễn Thái Bình tâm sự: "Trực sẵn sàng chiến đấu không chỉ là nhiệm vụ mà còn là vinh dự với bản thân em. Cán bộ, chiến sĩ trên tàu ở nhiều miền quê khác nhau nên đón tết tại đơn vị em cũng hiểu biết và học thêm được nhiều điều về phong tục, tập quán đón tết ở các vùng miền”.

Chuẩn bị đón tết cổ truyền của dân tộc, Lữ đoàn đã phát huy "nghề tay trái” của tất cả cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Người có năng khiếu hội họa được phân công chỉnh sửa, làm mới tranh cổ động, khẩu hiệu tuyên truyền. Những đồng chí đam mê cây cảnh, nghệ thuật bon sai đảm nhiệm cắt tỉa, tạo hình cây xanh, chỉnh trang vườn hoa. Nhóm viết chữ đẹp chịu trách nhiệm hoàn thiện tờ báo tường, câu đối và chuẩn bị nội dung thuyết minh phòng đón xuân, bình báo, bình câu đối bằng ngoại ngữ… Cán bộ, chiến sĩ mỗi người một việc để tạo nên một đêm giao thừa đón xuân đậm đà truyền thống.

Để tổ chức cho bộ đội vui xuân, đón tết, Lữ đoàn đã xây dựng công viên hội xuân tại khu vực sân bóng đá nhân tạo của đơn vị. Đây là nơi diễn ra các trò chơi dân gian ngày tết như: bịt mắt bắt vịt, kéo co, cờ người… Cổng vào công viên hội xuân được tết bằng lá dừa và trang trí thêm những chiếc nơ màu đỏ tươi, đèn led, dây kim tuyến khá bắt mắt, cảm giác rộn ràng như xuân đã đến rất gần. 

Thượng tá Mai Văn Doanh cho biết thêm: "Phòng Hậu cần Lữ đoàn đã chuẩn bị đầy đủ các nhu yếu phẩm, khai thác lương thực, thực phẩm tăng gia sản xuất tại đơn vị và ở các cơ sở có uy tín, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, bảo đảm cho bộ đội vui xuân, đón tết an toàn tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao”.

Chia tay cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn khi trời đã sang trưa, sắc xuân đang ngập tràn nơi nơi. Tuy còn rất nhiều khó khăn phía trước nhưng cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 162 hôm nay như những chàng trai tuổi đôi mươi căng tràn sức sống đang thi đua học tập, luyện rèn và cống hiến góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương.

Dương Hải

Tags Tết lữ đoàn Quân chủng Hải quân Lữ đoàn 162

Các tin khác
Các công cụ dùng trong sản xuất nông nghiệp của người dân đảo Lý Sơn.

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, huyện Lý Sơn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng Ủy ban nhân dân huyện Lý Sơn tổ chức Triển lãm di sản văn hóa biển, đảo. Đây là một trong các hoạt động nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch tỉnh Quảng Ngãi năm 2024.

Đoàn công tác của Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân.

Chiều 23/4, tại Thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Đồng chí Đại tá Lục Đức Tiên, Phó Tư lệnh Vùng chủ trì Hội nghị.

Triển lãm nhiều tư liệu, hình ảnh quý về Hoàng Sa và Trường Sa tại Côn Đảo

Gần 200 tư liệu, hình ảnh quý về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa được Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Quốc gia Côn Đảo trưng bày tại triển lãm, thu hút đông đảo quân, dân huyện đảo tham dự.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam.

Hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân tổ chức hoạt động đọc sách đối với cán bộ, chiến sĩ và quân nhân chuyên nghiệp toàn đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục