Vẻ đẹp “Tổ quốc bên bờ sóng”

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/1/2024 | 9:32:22 AM

Kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023), 34 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2023), 154 tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc nhất của Cuộc thi ảnh nghệ thuật cấp quốc gia “Tổ quốc bên bờ sóng” đã mang đến cho công chúng những khoảnh khắc ấn tượng, cảm xúc về thiên nhiên và con người nơi biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam Trần Thị Thu Ðông giới thiệu bộ ảnh với khách tham quan. (Nguồn Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam)
Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam Trần Thị Thu Ðông giới thiệu bộ ảnh với khách tham quan. (Nguồn Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam)

Lễ trao giải và Triển lãm ảnh "Tổ quốc bên bờ sóng” năm 2023 diễn ra tại thành phố Hải Phòng tối 18/12. Cuộc thi ảnh nghệ thuật cấp quốc gia "Tổ quốc bên bờ sóng” do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Ngoại giao; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức, diễn ra định kỳ hai năm một lần.

Năm 2023, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hải Phòng có chín tác phẩm của sáu tác giả được chọn triển lãm, trong đó nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Viết Rừng đoạt giải ba với tác phẩm "Biển đợi”, cùng giải khuyến khích với tác phẩm "Công trình bên bờ biển”.

Việt Nam có 28 địa phương ven biển với bờ biển dài hơn 3.260 km và nhiều hòn đảo tươi đẹp giữa trùng khơi. Và đề tài biển, đảo quê hương là chủ đề nổi bật trong nhiều cuộc thi, triển lãm, trại sáng tác nhiếp ảnh... thời gian qua. Theo ban tổ chức, sau ba tháng phát động, cuộc thi đã nhận được gần 10 nghìn tác phẩm dự thi của 2.590 tác giả trên cả nước (gần gấp đôi số lượng tác phẩm dự thi của cuộc thi lần trước-năm 2021). Qua nhiều vòng chấm, Hội đồng Giám khảo đã chọn ra 154 tác phẩm (125 ảnh đơn và 29 ảnh bộ) vào triển lãm.

Trong đó, 22 tác phẩm nổi trội về nội dung và hình thức thể hiện, đáp ứng tốt nhất các tiêu chí của cuộc thi đã được trao giải. Ðại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng và đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Ðảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã trao hai giải nhất tặng các tác giả: Cao Minh Dẹt (An Giang) với tác phẩm ảnh đơn "Ðiểm sáng năng lượng xanh”; Nguyễn Văn Ðạo (Nghệ An) với tác phẩm ảnh bộ "Ðộc đáo lễ hội Phúc Lục Ngoạt”.

Tác phẩm ảnh "Ðiểm sáng năng lượng xanh” - dù bối cảnh không mới là cánh đồng điện gió hiện đại trên biển - nhưng với cách xử lý bố cục thông minh, chọn thời điểm hoàng hôn rực rỡ đã tạo ấn tượng thị giác mạnh mẽ. Bên cạnh đó, những sắc màu trang phục và nghi lễ truyền thống trong tác phẩm "Lễ hội Phúc Lục Ngoạt” (làng Yên Lương, thị xã Cửa Lò, Nghệ An) được tác giả Nguyễn Văn Ðạo ghi lại giúp công chúng hiểu hơn về một nét đẹp trong bản sắc văn hóa lâu đời của người dân làng chài, với sự cần cù chịu khó, tinh thần gắn kết, uống nước nhớ nguồn…

Cuộc thi năm nay có bảy địa phương mà số tác giả dự thi và đoạt giải nhiều nhất là Ðà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Quảng Ninh và Nghệ An. Là một thành phố biển và có phong trào nhiếp ảnh nghệ thuật phát triển sôi nổi những năm gần đây, Ðà Nẵng vừa là địa điểm sáng tác yêu thích của nhiều tác giả, vừa vinh dự có năm tay máy đoạt giải. Ðáng chú ý, có những tay máy nghiệp dư cũng đóng góp cho triển lãm những khung hình độc đáo, có giá trị như Bộ ảnh "Nhặt rác trên dải san hô quanh bán đảo Sơn Trà” của tác giả Ðào Ðặng Công Trung (quận Sơn Trà, Ðà Nẵng).

Mặc dù thiết bị ghi hình không quá tối tân và không căn chỉnh nhiều, nhưng loạt hình ảnh dưới lòng đại dương tuyệt đẹp cũng như nỗ lực bảo vệ môi trường đáng trân quý của những người trẻ Ðà Nẵng vẫn khiến tác phẩm truyền đến người xem những thông điệp sâu sắc, thuyết phục được Hội đồng Giám khảo để giành giải ba.

Thông qua các tác phẩm ảnh triển lãm, tình yêu và lòng tự hào dành cho quê hương, đất nước, cho chủ quyền biển đảo của Tổ quốc được khơi dậy, góp phần tạo sự gắn bó của các thế hệ người Việt Nam với biển, đảo thiêng liêng. Các bức ảnh không chỉ có giá trị nghệ thuật mà còn phản ánh những thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc qua nửa nhiệm kỳ Ðại hội XIII của Ðảng và 5 năm thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Hàng trăm tác phẩm là bấy nhiêu góc nhìn, khoảnh khắc về tất cả các vùng biển Việt Nam, vẽ nên bức tranh tổng thể đa sắc với đầy đủ các khía cạnh phong phú như: Công cuộc đấu tranh và bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; thành tựu trong nghiên cứu khoa học và phát triển kinh tế biển; khai thác tiềm năng du lịch biển, đảo; cải thiện sinh thái vùng biển và vùng ven biển; giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa độc đáo của cộng đồng dân cư biển; quảng bá hình ảnh biển, đảo Việt Nam tới công chúng quốc tế trong thời hội nhập... Sau Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật thành phố Hải Phòng, bộ ảnh sẽ tiếp tục được triển lãm phục vụ người dân và du khách tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

(Theo NDO)

Các tin khác
Trung tâm Y tế Quân dân y kết hợp huyện Lý Sơn có quy mô 100 giường bệnh, tổng mức đầu tư 287 tỷ đồng.

Ngày 3/5, Trung tâm Y tế Quân dân y kết hợp huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) hoàn thành nghiệm thu, được bàn giao cho Ủy ban nhân dân huyện đưa vào sử dụng phục vụ công tác khám chữa bệnh cho nhân dân trên đảo.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Hòn Khoai thực hiện nghi thức chào cột mốc cơ sở A2 trên Hòn Đá Lẻ thuộc cụm đảo Hòn Khoai

Là đơn vị biên phòng duy nhất đóng trên đảo quân sự (không có dân cư sinh sống), trên vùng biển đảo Tây Nam của Tổ quốc, thời gian qua, Đồn biên phòng Hòn Khoai (thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau) đã vượt qua khó khăn về thời tiết khí hậu, cơ sở vật chất... để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Nhà giàn DK1/17 (Phúc Tần) hiên ngang giữa sóng biển khơi. Ảnh tư liệu

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức Đoàn đại biểu kiều bào đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và người dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, trong khuôn khổ Đoàn công tác số 11.

Nước ngọt được cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đưa đến tận các gia đình cấp cho người dân.

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục