Xuân ngoài khơi xa của những chiến sĩ cảnh sát biển với nghi thức giao thừa đặc biệt

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/1/2024 | 9:02:23 AM

Trong không khí Tết Nguyên Đán 2024 đến gần, ngoài khơi xa những chiến sĩ cảnh sát biển (CSB) kiên trung bảo vệ vững chắc từng tấc đảo, sải biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Các cán bộ, chiến sỹ Tàu CSB 4031 trang trí phòng đón xuân trên tàu trong chuyến thực hiện nhiệm vụ xuyên Tết.
Các cán bộ, chiến sỹ Tàu CSB 4031 trang trí phòng đón xuân trên tàu trong chuyến thực hiện nhiệm vụ xuyên Tết.

Đón xuân trên biển cùng đồng đội

Tàu CSB 4031 (thuộc Hải đội 301, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 3), lên đường thực hiện nhiệm vụ trực Tết Nguyên đán Giáp Thìn trên vùng biển Tây Nam vào những ngày cận Tết. Thời điểm này, khu vực biển nơi con tàu làm nhiệm vụ có nhiều sương mù, gió mùa Tây Nam thổi mạnh, rét như cứa vào da thịt... nhưng cán bộ, chiến sĩ trên tàu vẫn bảo đảm công tác canh trực và tất bật chuẩn bị đón xuân giữa khơi xa.

Trước khi ra khơi, trên con tàu CSB 4031, ảnh Bác Hồ, cờ Tổ quốc, bàn thờ được bài trí ở vị trí trang trọng. Cùng với đó là mâm ngũ quả, bánh chưng, bánh tét, những cành mai, cành đào, lọ hoa… góp phần tô điểm cho không khí mùa xuân trên biển. Tuy không gian chật hẹp nhưng phòng đón xuân cũng đủ không khí Tết và thể hiện nét riêng của CSB. Giữa mênh mông biển trời, ngày Tết có thể không đủ đầy như ở nhà, nhưng với tình đồng chí, đồng đội ấm áp khiến mỗi con tàu thực sự trở thành ngôi nhà thứ hai của những người lính biển.

Đại tá Lê Văn Tú, Chính ủy BTL Vùng CSB 3, cho biết: "Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến lực lượng làm nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, nhất là các tàu trực trên biển cũng như các điểm đảo. Trước Tết, Đảng ủy, chỉ huy Vùng CSB 3 đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trực Tết trên biển; tổ chức cho bộ đội làm báo tường, gói bánh chưng, bảo đảm vật chất và tinh thần trong quá trình trực.

Sau hồi còi vang vọng khắp không gian, "kình ngư" 4031 chính thức nhổ neo rẽ sóng rời quân cảng Bộ tư lệnh Vùng CSB 3 trong tiết trời thuận lợi. Phóng tầm mắt ra biển cả mênh mông, tâm trạng Trung Uý Cao Đăng Trung - Chính trị viên Tàu CSB 4031 không khỏi bồi hồi, xúc động. Đây là lần thứ hai đồng chí Trung đi biển trực Tết và cũng là cái Tết thứ hai xa gia đình.

"Được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ trực Tết trên vùng biển giáp ranh Việt Nam – Malaysia, Việt Nam – Thái Lan, tôi cùng các anh em cán bộ, chiến sĩ trên tàu không khỏi xúc động, xen lẫn tự hào. Tuy nhiên, trong dịp lễ tết này, nhiệm vụ của lực lượng CSB rất trọng yếu. Bởi đây là thời điểm các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại hoạt động mạnh. Bên cạnh đó, phối hợp với các lực lượng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trực canh, quan sát trên biển, cứu hộ, cứu nạn… Ngoài ra, chúng tôi cũng luôn đồng hành, giúp đỡ bà con ngư dân vừa vươn khơi bám biển, vừa vui xuân đón Tết", Trung Uý Trung chia sẻ.

Cũng như lực lượng Hải quân, Biên phòng và các đơn vị trực chiến khác, những người lính CSB chỉ biết gửi gắm niềm thương, nỗi nhớ đến người thân qua cánh sóng điện thoại mỗi lúc xa nhà. Vậy mà có những cán bộ, chiến sĩ khi được ưu tiên về nghỉ Tết, lại xung phong ở lại trực thay cho đồng đội có hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

Hơn 20 năm gắn bó với lực lượng CSB, Đại Uý - Nguyễn Bá Chương - Khẩu đội trưởng Tàu CSB 4031 từng 5 lần cùng đồng đội đón giao thừa trên biển. Chỉ còn chưa đầy 1 tháng đến Tết Nguyên đán năm nay, anh vẫn xung phong đi biển thực hiện nhiệm vụ...

Cán bộ, chiến sĩ trên tàu CSB 4031 vẫn bảo đảm công tác canh trực và tất bật chuẩn bị đón xuân giữa khơi xa.

Vui xuân, không quên nhiệm vụ

Từng có dịp theo những con tàu CSB ra khơi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, bảo đảm an ninh, an toàn trên biển trong những ngày giáp Tết, phóng viên Thời báo VTV cũng đã hiểu được phần nào cảm xúc của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Bâng khuâng, tâm trạng đấy, nhưng dường như ai cũng cảm thấy tự hào, hãnh diện được sát cánh bên đồng đội canh gác cho Tổ quốc bình yên. Với họ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chính là mang mùa xuân yên vui, ấm áp cho người thân nơi quê nhà.

Trong chuyến hải trình thực hiện nhiệm vụ dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, phần lớn cán bộ, chiến sĩ trên tàu CSB 4031 có tuổi đời còn khá trẻ, nhiều người lần đầu đón xuân trên biển. Cùng với tình hình phức tạp trên biển và thời tiết khó lường, tàu còn đối mặt với không ít khó khăn như hoạt động độc lập, xa đơn vị hàng trăm hải lý, nhất là hành vi vi phạm của tàu cá nước ngoài có chiều hướng ngày càng tinh vi và manh động, sẵn sành đáp trả lực lượng chấp pháp của ta trên biển. Bên cạnh đó, tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại trên biển diễn biến hết sức phức tạp…


Tàu CSB 4031 ra khơi thực hiện nhiệm vụ

Thiếu tá Hoàng Văn Biên - Thuyền trưởng tàu CSB 4031 cho biết, với tinh thần vui xuân không quên nhiệm vụ, ngay sau khi nhận được kế hoạch của cấp trên, cấp ủy, chỉ huy tàu tổ chức họp bàn, xây dựng kế hoạch, đưa ra nghị quyết lãnh đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng ngành, gắn trách nhiệm từng quân nhân. Từ đó giúp cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác, luôn chắc tay súng, vững tay lái, đoàn kết, quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

"Một nghi thức đặc biệt lúc giao thừa đối với tất cả các tàu CSB là dù ở cảng hay làm nhiệm vụ tuần tra trên biển đều khởi động toàn bộ máy chính trên tàu và kéo 3 hồi còi dài đón chào năm mới. Việc kéo còi được thực hiện theo trình tự, hồi thứ nhất do thuyền trưởng thực hiện, tiếp đó hồi thứ 2 là chính trị viên và cuối cùng là phó chỉ quy quân sự", Đại Uý Ngọc bật mí với phóng viên.

Xuân mới đã gần kề, song tiếng còi tàu từ như một hiệu lệnh giục giã, thôi thúc và tiếp thêm sức mạnh cho những người lính CSB. Vì trách nhiệm thiêng liêng, cán bộ, chiến sỹ tàu CSB 4031 sẵn sàng gác lại những tâm tình, luôn vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, mang lại cuộc sống yên bình cho nhân dân mỗi khi Tết đến, xuân về.

Các tin khác
Nhà giàn DK1/17 (Phúc Tần) hiên ngang giữa sóng biển khơi. Ảnh tư liệu

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức Đoàn đại biểu kiều bào đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và người dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, trong khuôn khổ Đoàn công tác số 11.

Nước ngọt được cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đưa đến tận các gia đình cấp cho người dân.

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng

Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Chiều tối 25/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp cùng Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh "Tổ quốc bên bờ sóng, Thành phố Hồ Chí Minh – Vì cả nước, cùng cả nước".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục