Cho trẻ em nghèo vui trung thu

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/9/2013 | 2:38:53 PM

YBĐT - Với trẻ em nghèo ở những thôn bản còn nhiều khó khăn như thôn Nậm Đông 2 - xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) thì tết Trung thu cũng chỉ háo hức hơn những ngày thường một chút. Cả thôn có 78 trẻ từ 12 tuổi trở xuống, thì có đến 32 trẻ là con em hộ nghèo và 9 trẻ là con em hộ cận nghèo.

Cùng làm đèn ông sao.
(Ảnh: Linh Chi)
Cùng làm đèn ông sao. (Ảnh: Linh Chi)

Hàng ngày, ngoài giờ đến lớp, đến trường, các em còn phải lên nương, lên rẫy phụ giúp cha mẹ. Chưa kể, là thôn xa nhất của xã Nghĩa An, đường sá đi lại rất khó khăn, điều kiện kinh tế eo hẹp, bà con nông dân sống dựa vào sản xuất thuần nông nên việc lo cho các con 3 bữa ăn còn nhọc nhằn, chưa nói gì đến chuyện mua cho con đồ chơi, mua đèn lồng bánh kẹo để các em vui Trung thu.

Hàng năm thôn bản cũng đã quan tâm tổ chức tết Trung thu cho các em nhưng chỉ dựa vào sự hỗ trợ của xã, sự đóng góp của các hội, đoàn thể trong thôn. Những món quà trung thu của thôn phát tận nhà cũng không làm vơi đi những mong muốn hết sức bình dị của những đứa trẻ nghèo nơi đây.

Em Hoàng Thị May bảo rằng: “Tết Trung thu em chỉ mong được có đèn ông sao để chơi và được đi rước đèn như các bạn ở phố” nhưng ước mơ nhỏ nhoi ấy đến nay vẫn chưa một lần được thực hiện. Còn em Hoàng Thị Thuần thì cũng mong muốn: “Được cùng bạn bè phá cỗ trông trăng, có những chiếc đèn ông sao để vui chơi”…

Thị xã Nghĩa Lộ hiện có hơn 8.300 trẻ em, trong đó có 1.366 trẻ em là con em các hộ gia đình nghèo, 222 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, 185 trẻ mồ côi không nơi nương tựa, 37 trẻ khuyết tật. Để đảm bảo cho em nào cũng có tết trong dịp này, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã chỉ đạo UBND các xã, phường, các cơ quan chuyên môn căn cứ vào thực tế tổ chức tết Trung thu cho các em và tổ chức điểm tại xã Nghĩa Phúc.

Bà Vì Thị Sâm - Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Tết trung thu năm nay là một hoạt động trọng tâm tiếp nối những hoạt động của tháng hành động vì trẻ em năm 2013.

 Với chủ đề “Tạo cơ hội bình đẳng cho trẻ em nghèo và trẻ em dân tộc thiểu số”, thị xã sẽ tổ chức điểm đêm hội trăng rằm tại xã Nghĩa Phúc. Đồng thời, chỉ đạo các xã, phường, các trường học căn cứ vào đơn vị tổ chức đêm rằm Trung thu và tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em”.

Bằng những việc làm, sự quan tâm cụ thể thiết thực của các cấp, các ngành các tổ dân phố, thôn bản, trẻ em trên địa bàn thị xã nói chung và trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng sẽ đón một Trung thu vui tươi, đầy ý nghĩa hơn.

Thùy Hương - Nguyễn Thư