Bắt đầu các cuộc đàm phán quan trọng về chương trình hạt nhân của Iran

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/10/2013 | 8:00:03 AM

Ngày 15/10, các cường quốc thế giới sẽ tham gia vào các cuộc đàm phán quan trọng với Iran về chương trình hạt nhân của nước này tại Geneva, Thụy Sỹ.

Trước đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã bày tỏ rằng, ông muốn đạt được một thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran trong vòng 6 tháng.

Dự kiến sẽ không có bước đột phá nào trong 2 ngày đầu tiên của các cuộc đàm phán tại Geneva, nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Iran cho biết, ông hy vọng các bên có thể nhất trí về một "lộ trình".

Phương Tây nghi ngờ Iran đang cố gắng phát triển vũ khí hạt nhân. Nhưng Tehran đã bác bỏ nghi ngờ này, nói rằng chương trình hạt nhân của Iran là vì mục đích hòa bình.

Trước các cuộc đàm phán, Israel đã cảnh báo sẽ là một "sai lầm lịch sử" nếu giảm bớt áp lực đối với Iran.

Theo chương trình, Iran sẽ có các cuộc đàm phán với đại diện của nhóm P5 +1, gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ và Đức. Đoàn đàm phán của Iran do Bộ trưởng Ngoại giao Mohammad Javad Zarif đứng đầu. Đây là các cuộc đàm phán chính thức đầu tiên kể từ khi Tổng Rouhani nhậm chức hồi tháng 8 vừa qua.

Các nhà đàm phán quốc tế cho biết, họ đang sẵn sàng nghe những ý tưởng của Tehran. Họ muốn Tehran có những bước đi cụ thể để ngăn chặn khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân. Đổi lại, họ hứa sẽ dỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt quốc tế đã được áp đặt với nước này trong những năm gần đây. Tuy nhiên, phương Tây cũng gợi mở rằng, sẽ rất khó để đạt được một thỏa thuận chỉ trong 2 ngày đàm phán.

(Theo HNMO)