Vẻ đẹp “Tinh hoa mỹ nghệ Kyoto – Cố đô Nhật Bản”

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/11/2013 | 2:21:20 PM

50 tác phẩm của những nghệ sỹ đến từ Hội Kogei Kyoto thể hiện những nét đẹp tinh tế trong văn hóa truyền thống của Nhật Bản.

Những tác phẩm tại đây đều tụ hội nét tinh tế của nghề thủ công mỹ nghệ Nhật Bản và sự tài hoa của những nghệ sỹ có trình độ cao.
Những tác phẩm tại đây đều tụ hội nét tinh tế của nghề thủ công mỹ nghệ Nhật Bản và sự tài hoa của những nghệ sỹ có trình độ cao.

Triển lãm “Tinh hoa mỹ nghệ Kyoto – Cố đô Nhật Bản 2013” đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội) trưng bày 50 tác phẩm của 25 nghệ sĩ và 1 nhà nghiên cứu lịch sử văn hóa thuộc Hội nghệ sĩ Kogei Kyoto (Nhật Bản). Đây đều là những tác phẩm thuộc loại hình thủ công mỹ nghệ - một nét giá trị văn hóa đặc sắc của cố đô Kyoto.

Mỗi tác phẩm có chủ đề và phong cách riêng, được thể hiện tinh tế và sáng tạo thông qua nhiều chất liệu khác nhau: từ đồ mộc, đến gốm sứ, sơn mài, mỹ nghệ, vải, thuỷ tinh hoặc đồ nhuộm.

Bình hoa hoạ tiết hình vàng tròn, một tác phẩm mỹ nghệ kim loại được trưng bày ở triển lãm

Thủ công mỹ nghệ đã bắt rễ sâu trong đời sống của con người với tư cách là những giá trị văn hoá ở trình độ cao, ra đời từ sự hài hoà giữa tự nhiên và con người. Trong đó, nghệ thuật mỹ nghệ của Kyoto đã trải qua những chặng đường tiếp thu truyền thống, sáng tạo và đơm hoa kết trái dựa trên những kỹ thuật đã được mài giũa tỉ mỉ và khả năng cảm thụ được bồi tụ trong suốt lịch sử 1.200 năm qua. Chính vì thế, cố đô Kyoto của Nhật Bản còn được mệnh danh là "Kinh đô thủ công mỹ nghệ của thế giới".


"Căn phòng trầm lặng", tên của một tác phẩm sơn mài độc đáo tại triển lãm

Hội nghệ sĩ Kogei Kyoto (Nhật Bản) được thành lập từ năm 2006, với mục đích phổ biến thủ công mỹ nghệ - loại hình được coi là nền tảng của mọi hoạt động mỹ thuật trên khắp thế giới và để nâng cao hơn nữa việc sử dụng các sản phẩm mỹ nghệ trong đời sống vật chất, cũng như tinh thần của con người. Các tác giả có sản phẩm trưng bày ở triển lãm, gồm 25 nghệ sĩ và 1 nhà nghiên cứu lịch sử của hội đều là những người đạt trình độ cao vào bậc nhất trên thế giới.

Cho đến nay, hội đã tổ chức triển lãm ở Paris, Kyoto, thành phố Ina của tỉnh Nagano và được công chúng đánh giá cao. Đặc biệt, triển lãm “Tinh hoa mỹ nghệ Kyoto – Cố đô Nhật Bản” ở Paris năm 2008 đã nhận được sự tán thưởng mạnh mẽ của công chúng Pháp.

Triển lãm mang đến cho những người làm nghề thủ công truyền thống, những người yêu mỹ thuật một cái nhìn đầy mới mẻ về các sản phẩm thủ công truyền thống Nhật Bản, từ đó học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm trong việc gìn giữ các nghề nghề truyền thống và giới thiệu những tinh hoa của nghề với công chúng trong và ngoài nước.

(Theo VOV)