Bông hoa nhỏ của Tà Đằng

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/3/2014 | 8:43:44 AM

YBĐT - Bốn năm liên tục là học sinh giỏi, đứng trong tốp mười học sinh xuất sắc nhất lớp, cô học trò nhỏ người Mông - Sùng Thị Hờ học lớp 4A, Trường Tiểu học Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn, luôn luôn phấn đấu, nỗ lực học tập, trở thành tấm gương sáng trên mảnh đất Tà Đằng vẫn còn nhiều gian khó.

Sùng Thị Hờ (trái) trao đổi bài với bạn trong giờ tự học.
Sùng Thị Hờ (trái) trao đổi bài với bạn trong giờ tự học.

 Sùng Thị Hờ sinh ra và lớn lên ở thôn Tà Đằng, xã Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu. Mẹ mất từ khi em mới học lớp 1, bố đi thêm bước nữa, Hờ giờ đây đã là chị của hai em nhỏ. Tà Xi Láng là xã đặc biệt khó khăn nhất của huyện Trạm Tấu. Nhưng may mắn cho Hờ, bố Hờ - ông Sùng A Sang là một cán bộ xã, vẫn luôn chắt chiu và động viên con cố mà học cho được cái chữ, sau này sẽ thoát khỏi đói nghèo. 

Mặc dù có trường tiểu học ở trung tâm xã nhưng bố của Hờ vẫn muốn con chuyên tâm việc học hành nên  ngay khi vào lớp một, Hờ đã được bố cho học tại Trường Tiểu học Sơn Thịnh - trường điểm của huyện Văn Chấn.

Nhà Hờ cách trường khoảng 23 cây số nhưng đi xe máy cũng phải mất gần 3 giờ đồng hồ vì con đường độc đạo rất hiểm trở, một bên là vực sâu, một bên là vách đá cheo leo nên Hờ ở lại trọ học, hai tuần được bố đón về nhà một lần. Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng gia đình Hờ cũng cố gắng chắt chiu nuôi em ăn học.

Không phụ công gia đình, ước mơ học lấy cái chữ thôi thúc em vươn lên trong học tập. Bốn năm em là học sinh giỏi, đứng trong tốp mười học sinh xuất sắc nhất lớp của trường. Năm 2013, em đoạt giải nhì cấp trường cuộc thi Violympic giải Toán trên mạng Internet, giải ba cấp huyện thi viết chữ đẹp.

Cô giáo Lương Thị Minh Thắng - giáo viên chủ nhiệm nhận xét: “Sùng Thị Hờ là một học sinh ngoan, chăm học, hăng hái phát biểu ý kiến, các chương trình cải cách bậc tiểu học em nhận thức rất tốt, nhanh. Hờ luôn khiến cô giáo và bạn bè tin tưởng, quý mến không chỉ bởi học giỏi mà còn tích cực rèn luyện, lao động. Hiểu hoàn cảnh khó khăn của em cũng như một số học sinh khác, các thầy cô và nhà trường cố gắng giúp đỡ và tạo mọi điều kiện để em có thể theo học”.

Cô học trò nhỏ chịu nhiều thiệt thòi, mất mát nhiều hôm nhớ nhà, nhớ mẹ đã đi xa, cứ chui đầu vào trong chăn khóc mãi. Nhờ có các chị cùng phòng an ủi, vỗ về, động viên, Hờ cũng đỡ tủi thân phần nào. Rồi vượt lên những khó khăn khi trọ học xa nhà, Hờ nỗ lực học tập để nuôi dưỡng ước mơ trở thành một chiến sĩ công an sau này: “Nếu được làm  công an, em sẽ xin về làm ở ngay bản, xã hay ở huyện mình, em sẽ giúp dân bản không có người trồng, người hút thuốc phiện nữa”.

Ước mơ đơn giản nhưng ý nghĩa thật to lớn. Chúc cho cô học trò nhỏ người Mông hôm nay sẽ trở thành một chiến sỹ công an của bản một ngày gần đây…

Mọi giúp đỡ xin gửi về địa chỉ:

Phòng HC - TS Báo Yên Bái:  Số 1024 - Đường Điện Biên - phường Đồng Tâm – Thành phố Yên Bái

Số Tài khoản: 371.10.00.023274.6

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển tỉnh Yên Bái

Linh Chi