Đồng loạt cân, đồng loạt giảm xe quá tải

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/4/2014 | 8:54:50 AM

YBĐT - Sau hơn 10 ngày đặt trạm cân lưu động tại Km 31+800 (thuộc địa phận thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình tỉnh Yên Bái) hoạt động lưu thông của các xe tải, xe đầu kéo trên Quốc lộ 70 đã giảm hẳn.

Nhờ cân đồng loạt, số phương tiện quá tải đã giảm hẳn.
Nhờ cân đồng loạt, số phương tiện quá tải đã giảm hẳn.

Qua kiểm tra, đa phần các xe đều chở đúng tải trọng, tình trạng dừng trốn trạm cân trên các tuyến đường cũng ít đi. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp lái xe tìm cách bằng việc né trạm cân, chống đối, không chấp hành hiệu lệnh.

Từ ngày 1/4, cùng với nhiều tỉnh, thành trong cả nước, trạm cân tải trọng xe lưu động được đặt tại Km 31+800, quốc lộ 70 chính thức đi vào hoạt động. Đây là lần thứ 4 trạm cân di động được sử dụng để kiểm tra tải trọng của các phương tiện vận tải. Ngay trong sáng cùng ngày, trạm đã cân kiểm tra 11 xe tải, xe container. Kết quả, các xe đều chở đúng tải, không có trường hợp nào vượt quá mức tải trọng cho phép.

Ông Nguyễn Quang Bình - Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải cho biết: “Mặc dù gặp nhiều khó khăn do thời tiết mưa nhiều, nhân lực ít nhưng trạm cân vẫn duy trì chế độ hoạt động 24/24h trong suốt những ngày qua. Đa phần các xe tải lưu thông qua đây đều bị dừng kiểm tra, bất kể ngày đêm”.

Theo thống kê nhanh của trạm cân, đến trưa ngày 9/4 đã có tổng số trên 570 lượt xe được kiểm tra. Trong số đó chỉ có 16 xe vi phạm tải trọng.

Anh Trần Hồng Kiên - cán bộ thanh tra giao thông cho biết: “So với những lần cân trước, số xe vi phạm về tải trọng đã giảm hẳn. Tính đến nay, các xe quá tải trọng mới chỉ chiếm khoảng 2,7% trong tổng số xe đã kiểm tra”.

Nói về những chuyển biến trên, theo ông Bình, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các chủ hàng, lái xe thời gian qua đã được đẩy mạnh, do đó, việc chấp hành qui định về tải trọng đã tốt hơn. Bên cạnh đó, việc triển khai cân xe lần này được thực hiện đồng loạt tại nhiều tỉnh, thành. Hoạt động cân được tiến hành từ nơi xuất phát, qua nhiều địa phương nếu có vi phạm thì sẽ bị buộc hạ tải. Do vậy, không chỉ ở Yên Bái mà nhiều tỉnh, thành số xe vi phạm về tải trọng cũng giảm mạnh.

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã có ý kiến đề nghị kiên quyết dừng hoạt động đối với doanh nghiệp cố tình vi phạm chở quá tải trọng cho phép và cố tình hoán cải xe

Với việc đồng loạt ra quân cân kiểm tra tải trọng xe tại 26 địa phương trong cả nước, công tác kiểm soát hoạt động vận tải, nhất là tải trọng xe đã có nhiều chuyển biến. Tuy nhiên, có vẻ như việc triển khai hàng loạt trạm cân tại nhiều địa phương đã khiến nhiều lái xe tỏ rõ thái độ chống đối, bất hợp tác. Nếu như những lần cân trước đây, các lái xe chỉ tìm cách tránh không qua trạm cân thì lần này đã có nhiều trường hợp không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng mà liều lĩnh phóng qua.

Trường hợp đầu tiên xảy ra vào khoảng hơn 6 giờ sáng ngày 8/4, khi lực lượng chức năng ra tín hiệu yêu cầu tài xế điều khiển xe mang biển kiểm soát 89C-01678 vào vị trí cân, lái xe đã không chấp hành hiệu lệnh mà tăng ga chạy thẳng. Ngay lập tức, cán bộ trạm cân đã huy động lực lượng, phối hợp với các đơn vị cảnh sát giao thông tiến hành vây chặn và xử lý phương tiện theo qui định. Cá biệt, nhiều xe chạy thành đoàn, ngang nhiên vượt qua trạm cân, bất chấp hiệu lệnh của lực lượng chức năng.

Anh Trần Hồng Kiên cho biết thêm: “Khoảng 6 giờ sáng ngày 9/4, một đoàn xe tải 5 trục di chuyển theo hướng Hà Nội-Lào Cai đã liều lĩnh tăng ga chạy qua trạm cân hòng tránh việc kiểm tra tải trọng, gây mất an toàn giao thông. Nhưng với thái độ kiên quyết, các lực lượng chức năng đã tiến hành vây bắt đưa về trạm cân. Qua kiểm tra, toàn bộ 6 xe đều vượt tải trên 50%, đặc biệt, nhiều lái xe không xuất trình được giấy phép lái xe”.

Để né trạm cân, nhiều xe đã di chuyển theo đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đến Việt Trì (Phú Thọ) rẽ sang Quốc lộ 2 để qua mặt lực lượng chức năng. Do vậy, khi đến Yên Bái những xe này đã liều lĩnh “vượt mặt” trạm cân.

Theo ông Nguyễn Quang Bình, việc triển khai cân kiểm tra tải trọng xe đồng loạt tại nhiều địa phương đã mang lại hiệu quả rõ rệt. So với trước, tỷ lệ xe quá tải đã giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên, ông Bình cũng nhận định, việc triển khai trạm cân hiện mới chỉ là giải pháp tình thế. Bởi thực tế kinh phí để trạm cân đi vào hoạt động rất lớn, kéo theo đó là những yêu cầu về phương tiện, bến bãi, con người. Việc duy trì cân chưa thể thực hiện liên tục trong năm. Vì thế, mỗi khi lực lượng chức năng tổ chức cân, các phương tiện vận tải lại “án binh bất động” chờ thời cơ.

Thêm vào đó, việc xử lý quá tải mới chỉ dừng lại ở lái xe nhưng thực tế đa phần đối tượng này lại là người làm thuê, chịu sự điều hành của chủ xe, doanh nghiệp vận tải. Do đó, để siết chặt hoạt động vận tải cũng như tải trọng phương tiện thì song song với triển khai cân đồng loạt cốt yếu phải đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các chủ xe, các doanh nghiệp vận tải.

Muốn làm được điều này, các ngành chức năng phải tích cực vào cuộc, đồng thời cần có chế tải xử lý nghiêm đối với các trường hợp lái xe, chủ xe và các doanh nghiệp vận tải cố tình vi phạm. 

 Hùng Cường