Đội mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/5/2014 | 3:43:39 PM

Người đi đường khi đội loại mũ không đủ tiêu chuẩn sẽ bị xử phạt như đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội nhưng không cài quai đúng quy cách.

Khoa học và Công nghệ, Công thương, Công an và Giao thông vận tải vừa ký ban hành Thông tư liên tịch số 06/2013 quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe máy, xe đạp máy, xe máy điện.

Theo nội dung Thông tư trên, chỉ những những chiếc mũ có cấu tạo đủ ba bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo; có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu quy định và đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2:2008/BKHCN và được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật mới được thừa nhận là mũ bảo hiểm.

Những loại mũ có kiểu dáng y chang nhưng không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ không được coi là mũ bảo hiểm. Còn những loại mũ có kiểu dáng y chang, nhưng không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật trên thì sẽ không được coi là mũ bảo hiểm.

Người đi đường khi đội loại mũ trên sẽ bị xử phạt như đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội nhưng không cài quai đúng quy cách. Mức phạt cho hành vi trên là 100.000-200.000 đồng. Dự kiến việc xử phạt sẽ được thực hiện sau khi thông tư có hiệu lực vào tháng 4 tới..

Từ năm 2007 khi thực hiện quy định về đội mũ bảo hiểm tham gia giao thông, ý thức chấp hành của người dân tương đối tốt và đã góp phần giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, thời gian gần đây diễn ra tình trạng không đội mũ hoặc mũ không đảm bảo chất lượng.

Theo một báo cáo mới đây của Ủy ban ATGT Quốc gia, sau 5 năm vận động toàn dân đội mũ bảo hiểm, tỷ lệ đội mũ đạt 90%, nhưng trong đó có tới 70% là mũ giả, kém chất lượng và 30% là đội mũ đạt chất lượng.

(Theo VTC)