Nỗi lo các điểm đấu nối

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/11/2014 | 2:53:12 PM

YBĐT - Yên Bái có hệ thống đường giao thông phong phú từ quốc lộ, tỉnh lộ cho đến các tuyến đường liên xã, liên thôn với hàng nghìn điểm đấu nối giữa các tuyến đường này. Trong khi đó, ý thức của người tham gia giao thông tại một số nơi còn hạn chế, luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Đặc biệt, tại các huyện vùng cao, nỗi lo về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) lại càng lớn.

Một điểm đấu nối tại trung tâm huyện Mù Cang Chải.
Một điểm đấu nối tại trung tâm huyện Mù Cang Chải.

Với vị trí địa lý thuận lợi, khu vực ngã ba Kim thuộc địa phận xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải thường xuyên là nơi tập trung mua sắm của nhân dân các xã lân cận như: Dế Xu Phình, La Pán Tẩn… Bởi vậy, lâu nay, khu vực này trở thành một trong những "điểm nóng" về TT ATGT của huyện. Không những vậy, khu vực này còn có 2 điểm đấu nối quốc lộ 32 với đường đi các xã. Trong đó, nút giao với xã La Pán Tẩn luôn thường trực nỗi lo mất ATGT.

Theo quan sát, tuyến đường này có độ dốc khá lớn - trên 10%, do vậy, mỗi khi các phương tiện di chuyển đều gặp khó khăn, giữa 2 phía của điểm đấu nối tầm nhìn hạn chế, nguy cơ tai nạn càng cao.

Thượng úy Lê Anh Tuấn - phụ trách Đội Quản lý hành chính giao thông trật tự, Công an huyện Mù Cang Chải cho biết: "Qua rà soát, hiện nay, trên địa bàn huyện có trên 50 điểm đấu nối từ các đường xã, thôn lên quốc lộ 32. Do nhận thức về ATGT của một bộ phận của người dân còn hạn chế nên nguy cơ tai nạn tại các điểm đấu nối này luôn thường trực".

Trạm Tấu cũng là địa phương có nhiều điểm đấu nối, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Theo đánh giá của Ban ATGT huyện, bên cạnh các nút giao từ tỉnh lộ 174 với trung tâm các xã, hiện nay, tại nhiều khu vực, người dân đã tự ý mở thêm đường dẫn lên các nương rẫy hoặc đi tới các thôn, bản. Do vậy, đã xuất hiện nhiều điểm đấu nối dân sinh tự phát, thiếu biển cảnh báo, không bảo đảm an toàn kỹ thuật, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Nhiều người đã không ít lần giật mình bởi xe mô tô từ các tuyến đường này lưu thông, không quan sát, gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông.

Hiện nay, các ban, ngành chức năng vẫn chưa có một rà soát cụ thể nào về số lượng các điểm đấu nối. Tuy nhiên, chắc chắn con số này phải lên đến hàng nghìn. Trong điều kiện hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, nhiều nơi xuống cấp, thiếu hệ thống biển báo và ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém, thiếu quan sát..., TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Để kéo giảm TNGT nói chung và bảo đảm ATGT tại các điểm đấu nối nói riêng, các ngành chức năng, các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân nghiêm chỉnh pháp luật về ATGT; phương tiện lưu thông phải bảo đảm an toàn tiêu chuẩn kỹ thuật; người tham gia giao thông phải chú ý quan sát, đặc biệt, tại các nút giao cắt, điểm đấu nối.

Bên cạnh đó, ngành chức năng phải tiến hành rà soát, kiểm tra, bổ sung hệ thống biển báo tại các điểm đầu nối có mật độ phương tiện lớn, nhiều người qua lại; tăng cường sửa chữa, nâng cấp hệ thống nền, mặt đường; làm gờ giảm tốc độ theo quy định tại các điểm có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông… giúp người dân nhận biết và phòng tránh tai nạn khi tham gia giao thông.

Hùng Cường