Hòa nhập báo chí hiện đại

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/12/2014 | 8:29:23 AM

YBĐT - Đúng 9 giờ 15 phút ngày 6 tháng 12 năm 2004, Báo Yên Bái điện tử (YBĐT) chính thức ra mắt bạn đọc tại địa chỉ: http://www.baoyenbai.com.vn. Đây được coi là bước ngoặt lớn trên chặng đường phát triển của Báo Yên Bái, thể hiện sự quyết tâm của Ban biên tập trong quá trình đổi mới công tác tuyên truyền ở một tờ báo Đảng bộ tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Tỉnh ủy viên, Tổng biên tập Báo Yên Bái cùng các đồng chí trong Ban biên tập và Phòng Báo Yên Bái điện tử trao đổi, thẩm duyệt nội dung báo điện tử cập nhật hàng ngày. (Ảnh: Quyết Thắng)
Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Tỉnh ủy viên, Tổng biên tập Báo Yên Bái cùng các đồng chí trong Ban biên tập và Phòng Báo Yên Bái điện tử trao đổi, thẩm duyệt nội dung báo điện tử cập nhật hàng ngày. (Ảnh: Quyết Thắng)

Trong tiến trình phát triển 52 năm của mình, Báo Yên Bái đã khẳng định được vai trò là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Yên Bái, là diễn đàn của nhân dân. Trước yêu cầu mới của nhiệm vụ tuyên truyền và để phù hợp với xu hướng bùng nổ thông tin, sự phát triển của công nghệ và nhu cầu thông tin của công chúng, báo Yên Bái điện tử (YBĐT) đã ra mắt bạn đọc và trở thành một kênh thông tin quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và là diễn đàn của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Đúng 9 giờ 15 phút ngày 6 tháng 12 năm 2004, Báo Yên Bái điện tử (YBĐT) chính thức ra mắt bạn đọc tại địa chỉ: http://www.baoyenbai.com.vn. Đây được coi là bước ngoặt lớn trên chặng đường phát triển của Báo Yên Bái, thể hiện sự quyết tâm của Ban biên tập trong quá trình đổi mới công tác tuyên truyền ở một tờ báo Đảng bộ tỉnh. Bởi vào thời điểm đó, việc mở một đường truyền Internet băng thông rộng ADSL là một điều hoàn toàn mới mẻ ở Yên Bái và Báo Yên Bái là thuê bao đầu tiên của Bưu điện tỉnh. Cùng thời gian này, ở miền Bắc chỉ có 3 tờ báo Đảng bộ tỉnh có báo điện tử là Báo Hànộimới, Báo Hà Tây (cũ) và Báo Thái Nguyên. Đây đều là những địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, mặt bằng dân trí cao và môi trường báo chí sôi động. Lần đầu tiên một phương tiện thông tin truyền thông của Đảng bộ tỉnh tuyên truyền ra toàn quốc, toàn cầu, hòa nhập với xu hướng phát triển của báo chí hiện đại, đáp ứng yêu  cầu nhiệm vụ tuyên truyền và nhu cầu thông tin của công chúng.

Là báo điện tử thứ 4 ở miền Bắc, trong lúc Yên Bái chưa có một kênh nào đưa thông tin ra ngoài tỉnh, Báo YBĐT đã nhận được sự hưởng ứng của bạn đọc trong tỉnh, trong nước và thế giới. Những thông tin về kinh tế, văn hóa, xã hội, những tiềm năng, thế mạnh về đất và người Yên Bái đã đến được với bạn đọc gần xa, vượt ra tầm phạm vị nội tỉnh, trở thành kênh thông tin đối ngoại chính thống của tỉnh, với ưu thế vượt trội là thông tin nhanh, kịp thời, diện quảng bá thông tin rộng và tiện ích, không bị bó hẹp về không gian và thời gian như các sản phẩm báo chí truyền thống. “Vạn sự khởi đầu nan”.

Những cán bộ, phóng viên, biên tập viên của phòng Báo YBĐT đã nhanh chóng bắt nhịp với công việc mới.  Những tin tức thời sự nóng hổi được cập nhật liên tục, những thông tin về thời tiết, cảnh báo thiên tai, lũ lụt của Báo YBĐT đã được đưa lên mạng Internet vươn ra toàn cầu, có tác dụng to lớn, không những giới thiệu và thông tin kịp thời mọi hoạt động của tỉnh ra toàn quốc và quốc tế mà còn giúp bạn bè trong nước và quốc tế, các nhà doanh nghiệp, đầu tư hiểu về Yên Bái, đến với Yên Bái ngày càng đông hơn.

Ông Nguyễn Thanh Vân - nguyên Tổng biên tập Báo Yên Bái, nguyên Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh vẫn nhớ như in trận lũ lịch sử năm 2005 gây hậu quả nặng nề về người và của với nhân dân tỉnh Yên Bái. Ông cho biết: "Báo điện tử Báo Yên Bái là cơ quan có những thông tin đầu tiên về diễn biến, tình hình thiệt hại do cơn bão số 7 năm 2005 gây ra tại các huyện phía Tây tỉnh Yên Bái. Những thông tin đó đã khiến không ít độc giả trong tỉnh, trong nước và trên thế giới bất ngờ và xúc động sâu sắc,  từ đó tự nguyện quyên góp, ủng hộ đồng bào gặp hoạn nạn trong tỉnh. Thông qua Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái, đồng bào trong cả nước và cộng đồng Việt kiều tại các nước Cộng hòa Séc, Ba Lan, Nga, Anh... đã ủng hộ người dân gặp hoạn nạn với số tiền 9,6 tỷ đồng, giúp người dân khắc phục, vượt qua khó khăn".

Không chỉ cung cấp thông tin, hình ảnh về đất và người Yên Bái một cách nhanh chóng, thuận tiện và chính xác, Báo YBĐT còn có những trao đổi, tương tác giữa tòa soạn với độc giả, tạo sự thân thiện, gần gũi cũng như nắm bắt được các thông tin phản hồi để kịp thời giải quyết. Nối tiếp sự phát triển, ngày 17 tháng 6 năm 2006, truyền hình Internet trên Báo Yên Bái ra đời và cũng từ đây hình thành một mô hình báo chí hiện đại, một cơ quan truyền thông đa phương tiện, tòa soạn tích hợp. Đó là bước đột phá mạnh mẽ của Báo Yên Bái mở ra một thời kỳ mới của báo chí hiện đại, của truyền thông đa phương tiện. Báo Yên Bái trở thành một trong số ít các báo điện tử trong cả nước đưa truyền hình lên internet. Thời điểm này, Phòng YBĐT chỉ có 7 người gồm, các bộ phận biên tập, kỹ thuật, bộ phận phóng viên, phát thanh viên và thực hiện các tác phẩm truyền hình Internet sơ khai nên việc truyền tải đến độc giả những phóng sự truyền hình Internet là cả một quá trình nỗ lực vượt khó của đội ngũ cán bộ nhân viên trong phòng.

Anh Lê Thành Trung, Phó phòng Văn hóa - Xã hội là một trong những người đầu tiên tham gia thực hiện các tác phẩm truyền hình Internet trên Báo Yên Bái điện tử chia sẻ: "Những ngày đầu làm truyền hình Internet, chúng tôi rất thiếu thốn trang thiết bị tác nghiệp, nhân lực làm truyền hình rất mỏng, lại thiếu những kỹ năng, kỹ thuật làm một tác phẩm truyền hình cho nên gặp rất nhiều khó khăn. Tuy vậy, với phương châm vừa làm vừa học qua từng tác phẩm, anh em phóng viên trong Phòng đã truyền tải tới người xem nhiều tác phẩm về phong tục tập quán, văn hoá văn nghệ đặc sắc của đồng bào các dân tộc miền núi trong tỉnh. Những tác phẩm này đã được Ban biên tập và các độc giả đánh giá khá cao về sự mới mẻ và sâu sắc trong việc khai thác các đề tài".

Vượt qua những khó khăn về điều kiện nhân lực, kỹ thuật, các biên tập viên, phóng viên Báo YBĐT đã sáng tạo ra các tác phẩm đi liền với tiến trình phát triển của địa phương. Nhờ vậy, bạn đọc đã dễ dàng đón xem các tác phẩm truyền hình phản ánh sinh động về cuộc sống, phong tục độc đáo như: lễ Cấp sắc của người Dao Minh An; lễ hội Xuống đồng của người Tày Mường Lai hay lễ hội Hạn khuống của người Thái Nghĩa An...

Nhiều phóng sự video đã tham gia các cuộc thi của tỉnh, Trung ương và giành được những giải cao như: “Vui tết người Mông” - tác giả Thanh Chi, Thanh Ba; “Sống cần có một tấm lòng” - Minh Thuý, Thanh Tân hay “Ở nơi lúa mọc ngang trời” của Quang Tuấn.... Những thành công đó đã khích lệ đội ngũ phóng viên phòng Báo YBĐT tích cực đi cơ sở, xã phụ trách, tham gia vào các chương trình, sự kiện lớn của tỉnh và đất nước để truyền tải tới độc giả những hình ảnh, phản ánh nhanh nhạy, chân thực, đặc sắc về tình hình phát triển của tỉnh trong thời kỳ mới.

Là ấn phẩm tích hợp và truyền tải tất cả các ấn phẩm của Báo Yên Bái gồm: báo Yên Bái thời sự hàng ngày, báo Yên Bái Vùng cao, Truyền hình Internet trên Báo YBĐT, Báo YBĐT và truyền hình internet được Đảng ủy, Ban biên tập Báo Yên Bái quan tâm đầu tư nhiều nhất về điều kiện, phương tiện làm việc và trang thiết bị kỹ thuật hiện đại thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Từ tháng 7 năm 2007 đến nay, quy trình làm báo điện tử từng bước được hoàn thiện, đội ngũ được bổ sung và kiện toàn với 10 phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên và phát thanh viên. Công nghệ và giao diện thường xuyên đổi mới, các phương tiện máy móc, thiết bị được đầu tư đáp ứng yêu cầu cho hoạt động của một tòa soạn báo điện tử.

Những năm gần đây, ấn phẩm báo điện tử đã trở nên quen thuộc với đông đảo bạn đọc trong tỉnh, trong nước và trên thế giới, nhất là khi cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin ở Yên Bái đã có những bước phát triển tạo điều kiện nhiều hơn để bạn đọc truy cập vào Báo Yên Bái điện tử. Báo YBĐT đã có những phương án đổi mới định dạng truyền hình, lắp đặt máy chủ tại tòa soạn, nâng cấp máy chủ ở Hà Nội và duy trì hoạt động hiệu quả của các trang thiết bị, máy quay phim, phát huy hiệu quả phòng thu truyền hình trong việc thực hiện các điểm tin tức, sự kiện. Trong công tác bảo mật quản trị mạng, phòng phối hợp chặt chẽ với đơn vị thiết kế quản trị giao diện ICT và công ty của VDC làm tốt việc quản lý máy chủ, thường xuyên thay đổi các giao diện và tích hợp các công nghệ hiện đại trên trang báo.

Nhờ những cải tiến về công nghệ mà công việc của các cán bộ, phóng viên, biên tập viên trong phòng đã có những thuận lợi. Cùng với đó, việc đầu tư máy đọc chữ, máy đọc tiếng với những công nghệ hiện đại nhất đã giúp cho công việc của các cán bộ, phóng viên trong Phòng được thuận lợi hơn, việc đưa các thông tin lên báo điện tử, nhất là truyền hình Internet được nhanh chóng, đáp ứng kịp thời nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Lễ khai trương Báo Yên Bái điện tử ngày 6/12/2004. (Ảnh: T.L)

10 năm hình thành và phát triển, Báo YBĐT luôn được đặt trong kế hoạch phát triển chung của Báo Yên Bái và là một ấn phẩm đồng hành với các ấn phẩm báo thời sự và báo vùng cao Yên Bái. Và dù ra đời muộn so với các ấn phẩm của Báo Yên Bái nhưng YBĐT đã và đang khẳng định vị thế, góp phần quan trọng vào hoạt động tuyên truyền đối ngoại của tỉnh và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của bạn đọc trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, đồng thời khẳng định một hướng đi đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển chung của báo chí trong nước và thế giới.

Với xu hướng ngày càng phát triển của báo chí hiện đại, báo YBĐT đang tập trung nâng cao chất lượng nội dung và hình thức, đầu tư mạnh cho sản xuất truyền hình Internet kể cả vật chất kỹ thuật, thiết bị và nhân lực để đến năm 2015, báo YBĐT sẽ trở thành tờ báo có ưu thế, thu hút đông đảo bạn đọc, phấn đấu nằm trong top các báo điện tử mạnh của cả nước. Với báo YBĐT, cùng việc từng bước nâng cao chất lượng các tác phẩm truyền hình Internet, mục tiêu hướng tới là cải tiến giúp bạn đọc có thể dễ dàng xem hình ảnh video, đặc biệt là với các thiết bị cầm tay như máy điện thoại di động, máy tính bảng. Đây chính là cơ sở để Báo Yên Bái phát triển truyền hình trực tuyến trên nền tảng công nghệ, cho phép sử dụng mọi thiết bị kết nối Internet để tiếp cận nội dung chương trình.

Ông Bùi Minh Đức - Phó tổng biên tập Báo Yên Bái nhấn mạnh: "Để đổi mới Báo YBĐT, trong thời gian tới, Báo Yên Bái  kỳ vọng sẽ đưa truyền hình Internet của Báo YBĐT lên My Tivi và truyền hình cáp; tiếp tục mở mới các chuyên mục, thay đổi giao diện điện tử để phù hợp xu thế với từng thời kỳ; các tác phẩm truyền hình sẽ được đầu tư về kỹ thuật, hình ảnh, kịch bản theo từng chuyên mục; đặc biệt, trong thời gian không xa sẽ xây dựng kế hoạch thực hiện hệ phát thanh trên báo YBĐT”.

6/12/2004 - 6/12/2014 - dấu mốc 10 năm hình thành và phát triển báo YBĐT gắn với sự kiện ngày 5/12/2005 - ngày thành lập Phòng Báo Yên Bái điện tử là dịp để những cán bộ, biên tập viên, kỹ thuật viên, phóng viên của Báo Yên Bái nói chung và Phòng Báo YBĐT nói riêng cùng tri ân, nhìn lại hành trình đã qua để quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền, từng bước khẳng định hiệu quả báo YBĐT - một kênh thông tin đối ngoại chính thống của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái.

KÊNH THÔNG TIN HỮU ÍCH

Đồng chí  Bùi Anh Túy - nguyên Tổng biên tập Báo Yên Bái: Trước yêu cầu phát triển của báo chí hiện đại, năm 2004, Báo Yên Bái đã đề xuất với lãnh đạo tỉnh cho phép xuất bản báo điện tử. Sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhất trí cho phép Báo Yên Bái xuất bản báo điện tử, nhận được thông báo của Tỉnh ủy, chúng tôi cũng rất lo vì trên toàn quốc chỉ có 1 đến 2 tờ báo Đảng địa phương ra báo điện tử, trong khi đó Báo Yên Bái lại gặp rất nhiều khó khăn, nhất là về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực... Nhưng Ban Biên tập chúng tôi quyết tâm làm vì đây là xu hướng phát triển của báo chí hiện đại. Sau 10 năm, Báo Yên Bái điện tử đã phát triển mạnh và trở thành tờ báo uy tín trên toàn quốc, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ tuyên truyền và nhu cầu thông tin của công chúng.

Đồng chí  Hoàng Hữu Lượng - Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông: Báo Yên Bái đang đẩy mạnh việc đưa thông tin lên báo điện tử, xóa nhòa ranh giới phát hành giữa các địa phương, vùng miền. Với báo điện tử, không chỉ bạn đọc trong tỉnh mà bạn đọc trong nước, người Việt ở nước ngoài cũng có thể tìm đọc các thông tin về Yên Bái, góp phần quảng bá hình ảnh của Yên Bái đến với cả nước và bạn bè trên khắp thế giới. Tuy nhiên, việc làm báo điện tử lại đòi hỏi tính chính xác của thông tin, do vậy quy trình thẩm định nguồn tin đòi hỏi phải thận trọng hơn, những người làm báo điện tử phải tích cực học hỏi, tăng cường năng lực về chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của công chúng.

Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái: Chúng tôi coi Báo Yên Bái điện tử là một kênh thông tin rất quan trọng để kịp thời tuyên truyền, triển khai các chủ trương, chương trình công tác của Đoàn tới các cấp bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên; là kênh thực hiện nhiệm vụ giáo dục cho cán bộ, đoàn viên thanh thiếu niên thông qua các thông tin, phóng sự, gương thanh niên tiên tiến được phản ánh trên Báo Yên Bái điện tử. Qua đó, giúp thanh thiếu niên thực hiện đúng theo chủ trương của cấp bộ Đoàn Trung ương, Tỉnh đoàn đề ra.

Đồng chí  Nguyễn Quốc Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh Yên Bái: Tôi thường xuyên truy cập vào Báo Yên Bái điện tử vì đây là kênh thông tin tiện ích với công việc của mình. Tờ báo đã phản ánh được đầy đủ về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, thông tin đến với bạn đọc rất nhanh nhạy. Đặc biệt, với chúng tôi - những người làm công tác nông, lâm nghiệp, những thông tin trên Báo Yên Bái điện tử đã giúp chúng tôi biết đến nhiều gương điển hình làm kinh tế giỏi, các mô hình kinh tế hiệu quả, các chủ trương về hoạt động nông, lâm nghiệp... Qua đó, giúp chúng tôi nắm bắt được thông tin, mở rộng tầm hiểu biết và áp dụng được nhiều mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao cho bà con nông dân trong tỉnh.

Nhà báo Nguyễn Văn Toàn - Phóng viên phòng Báo Yên Bái điện tử: Tôi rất tự hào khi được là phóng viên của Báo Yên Bái điện tử. Trong quá trình tác nghiệp, bản thân tôi không ngừng phấn đấu, rèn luyện, học hỏi kinh nghiệm của những đồng nghiệp đi trước để nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Sự phát triển của công nghệ thông tin đã giúp cho chúng tôi tác nghiệp được nhanh chóng, kịp thời, đưa các thông tin nóng hổi, hấp dẫn đến với bạn đọc trong và ngoài nước ngay từ cơ sở, nhất là trong các sự kiện lớn của tỉnh, thông tin về tình hình thiên tai, lũ lụt...

Với trách nhiệm công việc được giao, đáp ứng yêu cầu thông tin ngày càng cao của công chúng, tôi sẽ tiếp tục trang bị thêm cho mình những  kiến thức về công nghệ thông tin để nâng cao trình độ chuyên môn, phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay.  

YBĐT