Gánh nặng của người mẹ già kiệt cùng nỗi đau

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/5/2015 | 3:18:21 PM

YênBái - YBĐT - Đã 70 tuổi, nhưng bà Lương Thị Nương ở thôn Trung Tâm, xã Trúc Lâu, huyện Lục Yên giờ vẫn là lao động chính trong nhà. Người con trai đầu bị bệnh tâm thần từ năm 2006, phải xích chân lại một chỗ để không đi lang thang; người con thứ 2 đã chục năm nay nằm liệt vì đứt tủy sống sau một lần tai nạn. Mọi gánh nặng sinh hoạt trong gia đình đều đổ lên vai người mẹ già đã kiệt cùng nỗi đau...

Vỏ bao xi măng cũ, bao tải hay những mảnh bạt, tất cả những gì có thể tận dụng, bà đều nhặt nhạnh mang về để che chắn cho ngôi nhà mình đỡ lạnh hơn trong mùa đông giá rét. Ngôi nhà tạm của bà được dựng lên từ năm 2006 với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và bà con hàng xóm. Đã gần chục năm nhưng vì thiếu tiền sửa chữa nên nó vẫn chưa thể hoàn thiện, 4 phía quanh nhà, chỗ thì che bằng những mảnh vách thưa cũ rách, chỗ thì chắn lại bằng những tấm bạt cũ. Mùa đông thì lạnh, mùa hè thì nắng hắt, còn vào những ngày mưa thì nước dột tứ bề.

Đã từng có một ngôi nhà sàn vững chãi, nhưng sau một trận hỏa hoạn, cả gia đình bà trở nên trắng tay. Toàn bộ ngôi nhà cùng tài sản đã bị thiêu rụi chỉ trong vòng một đêm. “Họa vô đơn chí”, cũng từ năm ấy, tai họa cứ liên tiếp giáng xuống mái ấm nhỏ nhoi này. Người con trai cả của bà phát bệnh tâm thần, người con trai thứ 2 vì lên rừng tìm gỗ để dựng nhà mà bị tai nạn đứt tủy sống, liệt nửa người và chồng bà thì bị suy thận, ung thư tuyến tiền liệt đặt gánh nặng của cả gia đình lên đôi vai người phụ nữ đã vắt kiệt đời mình cho những nỗi đau. Đất đai và những gì có thể bán được, bà đều đã bán hết để lấy tiền chạy chữa cho chồng và các con.

Đã 70 tuổi nhưng bà Lương Thị Nương giờ vẫn là lao động chính trong nhà. Cả nhà 4 miệng ăn chỉ trông chờ vào 1 sào ruộng nước, nếu được mùa thì đủ gạo ăn trong vòng 3 tháng, còn lại thiếu đói quanh năm. Dù cả 2 mắt đều đã mờ do đục thủy tinh thể 20 năm nay, lại thêm bệnh viêm khớp hành hạ nhưng hàng ngày, ngoài làm việc ruộng vườn, bà còn phải chăm 2 người con trai đều đã gần 40 tuổi. Người con trai đầu của bà bị bệnh tâm thần từ năm 2006, giờ đây, người nhà phải xích chân lại một chỗ để anh không đi lang thang. Còn người con thứ 2 là  Sầm Văn Vĩnh vì đứt tủy sống đã chục năm nay nằm một chỗ, mọi sinh hoạt cá nhân của anh cũng đều một tay người mẹ già đảm nhận.

Bao năm qua, bà Nương chưa một ngày được ngơi nghỉ. Đã bước sang cái tuổi “xưa nay hiếm”, điều khiến bà Nương lo lắng nhất nếu phải nhắm mắt xuôi tay là không còn ai chăm sóc cho 2 người con trai tật bệnh.

Sống gần hết cuộc đời trong nỗi bất hạnh và tương lai của cả gia đình cũng trở nên mù mịt khi sức khỏe của bà ngày càng giảm sút theo tuổi tác và bệnh tình của 2 người con trai càng ngày càng nặng. Người mẹ già đang rất cần sự sẻ chia của cộng đồng để vơi bớt khó khăn.

Mọi sự đóng góp ủng hộ xin gửi về:

Chương trình Kết nối yêu thương – Đài Phát thanh -Truyền hình Yên Bái, số 1, Trần  Quốc Toản, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái, số điện thoại: 0293855634, hoặc ủng hộ trực tiếp về gia đình bà tại địa chỉ: Bà Lương Thị Nương, thôn Trung Tâm, xã Trúc Lâu, huyện Lục Yên.

Phương Lan – Hải Sơn