Hội Chữ thập đỏ Văn Yên: Điểm tựa cho những số phận kém may mắn

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/7/2015 | 10:09:44 AM

YênBái - YBĐT - Phong trào CTĐ của huyện Văn Yên (Yên Bái) thời gian qua, đã góp phần vào công tác bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và đông đảo nhân dân.

Buổi gặp mặt các tình nguyện viên xe ôm chữ thập đỏ.
Buổi gặp mặt các tình nguyện viên xe ôm chữ thập đỏ.

 Là tổ chức nhân đạo từ thiện xã hội, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Văn Yên luôn là điểm tựa cho những số phận kém may mắn, những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội... Vừa chăm lo, trợ giúp các đối tượng khó khăn trong xã hội, vừa góp phần ổn định đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ở cơ sở, đồng thời khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng, góp phần xây dựng cuộc sống, tương lai ngày càng tốt đẹp, giúp họ bước đầu khắc phục những khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Đến thăm gia đình bác Nguyễn Văn Hùng, nguyên là bộ đội Trường Sơn ở khu 2 thị trấn Mậu A vào dịp đầu tháng 7. Trong ngôi nhà mái bằng kiên cố, bác Hùng cho biết: “Tôi đi bộ đội về và ở quê làm nông nghiệp, nuôi 3 đứa con nên đời sống kinh tế luôn khó khăn. Đến nay, khi con cái trưởng thành, có gia đình riêng nhưng cuộc sống cũng không dư dả gì nên cả hai vợ chồng vẫn phải túc tắc cấy 2 sào ruộng, thả cá… Ngôi nhà được xây dựng từ ngày ở chiến trường về đã mấy chục năm, trải qua mưa bão, xuống cấp nhưng gia đình không có điều kiện để sửa chữa. Được sự quan tâm của Hội CTĐ huyện và thị trấn hỗ trợ 30 triệu đồng, sự giúp đỡ của anh em dòng họ, ngôi nhà mới của tôi được xây dựng trên diện tích 50m2”.
Bà Nguyễn Thị Hoà - Chủ tịch Hội CTĐ thị trấn Mậu A cho biết: Trường hợp gia đình ông Nguyễn Văn Hùng là một trong những trường hợp nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm, từ tổ chức Hội CTĐ.

Xác định vai trò của Hội trong đời sống xã hội tại địa phương, những năm qua Hội CTĐ thị trấn đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho người dân, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn về ý nghĩa của hoạt động nhân đạo, từ thiện, tích cực làm cầu nối, quy tụ các cá nhân, tổ chức có tấm lòng hảo tâm cùng quan tâm chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Hội có 235 hội viên sinh hoạt tại 11 chi hội. Trên địa bàn thị trấn có hơn 10 doanh nghiệp hoạt động, cũng là điều kiện thuận lợi để kêu gọi, vận động tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện vì cộng đồng.

Hàng năm, từ sự ủng hộ của các doanh nghiệp, người dân, Hội CTĐ thị trấn đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 40 trường hợp hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam với kinh phí 15 triệu đồng. Chi hội CTĐ trong các nhà trường còn quan tâm thăm hỏi, động viên các trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi. Hội CTĐ thị trấn Mậu A là đơn vị tích cực, đi đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện, chung sức vì sức khỏe cộng đồng…

Phong trào CTĐ của huyện Văn Yên nhiều năm qua luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực, hiệu quả của các cấp, ngành, đơn vị, địa phương và nhân dân. Từ đầu năm đến nay, thông qua các hoạt động của Hội, đã có nhiều việc làm nhân đạo, từ thiện được triển khai: Hội CTĐ huyện phối hợp với Huyện đoàn vận động được 637 bộ quần áo tặng cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi; thăm hỏi, tặng quà 852 hộ gia đình chính sách với số tiền trên 150 triệu đồng; tặng 407 kg gạo, 600 chiếc bánh chưng cho gia đình khó khăn; tiếp nhận và trao 7 con bò nái cho hộ nghèo, trong đó 6 con của Hội CTĐ Hà Nam, 1 con do Hội CTĐ huyện vận động.

Trong 6 tháng đầu năm, chi hội CTĐ và Đoàn thanh niên Bệnh viên Đa khoa huyện thực hiện duy trì nồi cháo tình thương được 864 suất cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân vào thứ 7 hàng tuần. Ngoài ra, Hội thành lập đội xe ôm CTĐ luôn túc trực ở 2 chốt sơ cấp cứu tai nạn giao thông, sẵn sàng giúp đỡ chở khách miễm phí. Hiện, Hội CTĐ huyện Văn Yên đã thu hút trên 3.000 hội viên, 342 tình nguyện viên, 3.800 thanh, thiếu niên CTĐ tham gia sinh hoạt tại 32 cơ sở hội.

Theo ông Nguyễn Viết Sơn - Chủ tịch Hội CTĐ huyện: “Phong trào CTĐ của huyện Văn Yên thời gian qua, đã góp phần vào công tác bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và đông đảo nhân dân”.

Chặng đường phía trước dù còn nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực của 3.000 cán bộ, hội viên, tin rằng hoạt động cứu trợ nhân đạo của Hội CTĐ Văn Yên sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả cao hơn nữa, để thực sự là cầu nối vững chắc, địa chỉ tin cậy - nơi các nhà hảo tâm gửi tấm lòng vàng, góp phần xoa dịu tổn thương, bất hạnh cho người nghèo khổ, cùng cộng đồng chăm lo đời sống cho những gia đình có công, nạn nhân chất độc da cam.

Thu Hiền