Tăng cường quản lý thị trường trong dịp tết

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/1/2016 | 3:32:18 PM

YBĐT - Tết Nguyên đán Bính Thân đang đến gần, hoạt động sản xuất, kinh doanh đang diễn ra sôi động, đây cũng là dịp những người làm ăn bất chính đẩy giá hàng lên cao, đưa vào thị trường hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ… gây thiệt hại về sức khỏe, quyền lợi cho người tiêu dùng, làm mất ổn định thị trường.

Thời gian qua, các ngành chức năng, các địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ đảm bảo ổn định thị trường, trong đó, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Chi cục Quản lý thị trường đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng triển khai việc kiểm tra theo chuyên đề mặt hàng, như: xăng dầu, khí đốt hóa lỏng, thuốc chữa bệnh cho người, nhóm vật liệu xây dựng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Năm 2015, lực lượng quản lý thị trường đã tổ chức kiểm tra 1.113, xử lý 755 vụ, phạt hành chính trên 2.393 triệu đồng, bán hàng tịch thu 1.972 triệu đồng, tiêu hủy hàng hóa trị giá 4.792 triệu đồng; thu giữ, tiêu hủy nhiều bánh kẹo hết hạn sử dụng, phụ tùng ô tô, các sản phẩm đồ điện không rõ xuất xứ và vi phạm kiểu dáng công nghiệp.

Tuy nhiên, vẫn tiềm ẩn những yếu tố gây mất ổn định thị trường, vi phạm các quy định pháp luật, nhất là trong dịp tết. Do đó, để quản lý thị trường, các ngành chức năng cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá cả, diễn biến thị trường; mở các đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường, tập trung vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc các thành phần kinh tế, trong đó, chú trọng kiểm tra các cơ sở kinh doanh, các loại mặt hàng: lương thực, thực phẩm, sữa, thuốc chữa bệnh cho người, bánh kẹo, nước giải khát; các dịch vụ ăn uống, dịch vụ du lịch các ngày lễ, tết.

Công tác kiểm tra tập trung chủ yếu ở các địa bàn chợ đầu mối, các điểm kinh doanh xăng dầu, các tuyến giao thông tiếp giáp liên tỉnh, như: cao tốc Nội Bài - Lào Cai, quốc lộ 70, tuyến đường sắt, các khu du lịch… Cơ quan chức năng cần tăng cường phối hợp kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá, gian lận thương mại, niêm yết giá và bán không theo giá niêm yết, kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng hóa và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Công tác thông tin, tuyên truyền có vai trò rất quan trọng. Các cơ quan thông tin đại chúng cần đẩy mạnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biển pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại và dịch vụ để mọi cá nhân, tổ chức chấp hành tốt các quy định của pháp luật; thông tin, tuyên truyền về chính sách, điều hành cũng như thông tin chính xác về diễn biến thị trường. Và hơn ai hết, người tiêu dùng không chỉ cân nhắc lựa chọn mặt hàng và giá cả mà còn phải cảnh giác với hàng giả, hàng kém chất lượng.

Văn Thông