Nâng cao chất lượng thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/10/2016 | 7:04:08 AM

YBĐT - Xác định việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở là nhiệm vụ quan trọng, góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể chính trị - xã hội và các sở, ban, ngành trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nên đạt được nhiều kết quả tích cực.

Bộ phận
Bộ phận "một cửa" xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đáp ứng tốt nhu cầu giao dịch của nhân dân.

Trong năm 2016, Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh đã chỉ đạo BCĐ các đảng ủy trực thuộc, các sở, ban, ngành, đoàn thể tập trung chỉ đạo quán triệt thực hiện Kết luận số 120 – KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở” bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể; tham mưu giúp cấp ủy theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Kết luận số 120 - KL/TW của Bộ Chính trị.

Trong năm, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở thuộc các sở, ngành, huyện, thị, thành phố đã tham mưu giúp cấp ủy tổ chức tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 một cách công khai, dân chủ, do đó đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,98%. Các sở, ngành, huyện, thị, thành ủy đã phối hợp, thực hiện có hiệu quả QCDC ở cơ sở trong triển khai thực hiện các chương trình, đề án của tỉnh như các đề án: sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020; đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tái cơ cấu ngành nông nghiệp; phát triển cây quế, sơn tra…

Đặc biệt, thời gian gần đây, nhiều công trình, dự án của tỉnh, người dân đã được trực tiếp tham gia vào việc quy hoạch và xây dựng như các dự án: xây dựng cầu Tuần Quán; xây dựng sân Golf khu sinh thái đầm Hậu, huyện Trấn Yên; xây dựng khu trung tâm thương mại, nhà phố của Tập đoàn Vingroup tại Công viên Yên Hòa, thành phố Yên Bái…

Tại các xã, phường, thị trấn, đến nay, phần lớn người đứng đầu đã hiểu rõ vai trò, tầm quan trọng của QCDC ở cơ sở trong thực hiện các chính sách của Đảng và Nhà nước. Bởi vậy, tất cả các chủ trương phát triển kinh tế -xã hội đều thực hiện một cách công khai, minh bạch theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Công tác tiếp dân có sự chuyển biến rõ nét, có lịch tiếp dân phân công lãnh đạo và các đoàn thể tiếp dân vào các ngày trong tuần.

Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được chú trọng giải quyết từ cơ sở; do đó không có những vụ việc tồn đọng, kéo dài, đơn thư vượt cấp hay phát sinh “điểm nóng”. Đối với các cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, việc thực hiện QCDC ở cơ sở đã gắn với thực hiện Luật Công chức, viên chức. Lãnh đạo cấp ủy, người đứng đầu coi trọng việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, phát huy vai trò của các đoàn thể, lắng nghe ý kiến của tập thể, cán bộ công chức, viên chức, người lao động; do đó, đã tạo sự đồng thuận trong thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Đối với các doanh nghiệp, việc triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở đã từng bước đi vào nề nếp và có hiệu quả. Các tổ chức công đoàn cơ sở đã phối hợp với người lao động tổ chức hội nghị người lao động để bàn các biện pháp thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh; đánh giá việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể, chế độ bảo hộ lao động; xây dựng quy chế tiền lương, tiền thưởng, cách sử dụng các quỹ phúc lợi...

Bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương và nhiệm vụ chính trị của tỉnh, thời gian tới, BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, người lao động và nhân dân về các quy định thực hiện dân chủ và thực hành dân chủ ở cơ sở; xây dựng, ban hành các văn bản mới về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở; củng cố, kiện toàn, bổ sung, nâng cao hiệu quả hoạt động của BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở các cấp, các ngành; phối hợp chỉ đạo thực hiện công khai, dân chủ các đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội lớn của tỉnh; gắn việc kiểm tra thực hiện QCDC ở cơ sở với kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên.

Hồng Oanh