Kỳ lạ cô bé 4 tuổi đọc hơn… 1.000 cuốn sách

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/1/2017 | 8:36:31 AM

Trước khi cô bé Daliyah Marie Arana ra đời, cha mẹ của cô bé cho rằng con gái mình đã bắt đầu học đọc.

Cô bé Daliyah.
Cô bé Daliyah.

Trong khi mang thai Daliyah, mẹ của cô bé đã thường xuyên đọc sách mỗi tối cho các anh trai của Daliyah. Khi Daliyah còn là một đứa trẻ bập bẹ, cô bé đã được nghe các anh trai đọc sách. Gia đình họ sinh sống ở thị trấn Gainesville, bang Georgia, Mỹ.

Trước khi Daliyah 18 tháng tuổi, cô bé đã bắt đầu nhận được mặt chữ. Chị Haleema Arana chia sẻ về cô con gái đặc biệt của mình rằng: “Daliyah muốn tự đọc sách lấy thay vì phải chờ người khác đọc cho. Đó chính là lúc mọi việc bắt đầu. Càng nhiều từ Daliyah đọc được, cháu càng muốn học đọc thành thạo”.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi được 2 tuổi 11 tháng - độ tuổi mà phần đông trẻ em hầu như còn chưa thể hiểu được rằng những câu chữ in trong sách đều chuyển tải một thông điệp nào đó, thì Daliyah đã có thể tự đọc được cuốn sách thiếu nhi đầu tiên.

Giờ đây khi đã lên 4 tuổi, Daliyah đã đọc được hơn 1.000 cuốn sách và đã thử đọc tới cả những cuốn sách dành cho sinh viên. Khả năng biết đọc sớm của cô bé cộng thêm niềm đam mê dành cho sách văn học đã gây ấn tượng với người đứng đầu thư viện quốc gia Mỹ - bà Carla Hayden - thủ thư thứ 14 của Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ.

Trong ngày thứ 4 tuần qua (11/1), bà Hayden đã chào đón cô bé Daliyah tới Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ, đem lại cho cô bé 4 tuổi cơ hội được trở thành trợ lý của bà, được tự do đi lại trong thư viện đồ sộ nhất nước Mỹ.

Cô bé Daliyah với tình yêu đặc biệt dành cho những cuốn sách đã được đi giữa những giá sách cao vút của thư viện lớn hàng đầu thế giới, được góp mặt trong cuộc họp của những nhân viên làm việc tại thư viện.

Mẹ của cô bé Daliyah chia sẻ rằng con gái mình từ lâu đã tò mò khi được nghe kể về Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ với kho sách khổng lồ mà nơi đây chứa đựng. Đối với cô bé, thư viện này là nơi tuyệt vời nhất mà cô muốn đến trong thế giới rộng lớn này.

Thực tế, “mọt sách bé nhỏ” Daliyah vốn không xa lạ gì với các thư viện, cô bé đã có thẻ thư viện của riêng mình và là một độc giả thân thiết thường xuyên ghé qua thư viện địa phương ở thị trấn Gainesville.

Daliyah tâm sự: “Cháu thích được đọc sách mỗi ngày. Và cháu còn muốn dạy cho các bạn nhỏ khác cách đọc sách ngay từ khi còn nhỏ”.

Những cuốn sách mà Daliyah đọc được cha mẹ lựa chọn theo hướng dẫn của các nhà giáo dục Mỹ, đó là những cuốn nằm trong danh sách “1.000 cuốn sách dành cho trẻ mầm non”. Vì Daliyah liên tục đọc hết các cuốn sách một cách quá nhanh chóng, mẹ của cô bé bắt đầu thử đếm số sách mà con mình đã đọc.

Khi cô bé lên 3 tuổi, số sách đã đọc lên tới gần 1.000 cuốn. Tính đến nay, Daliyah đã hoàn thành mục tiêu đọc hết 1.000 cuốn sách dành cho trẻ mầm non và đang đặt mục tiêu đọc được 1.500 cuốn sách trước khi bắt đầu đi học vào mùa thu tới đây. Mong muốn lớn nhất của Daliyah khi nghĩ về trường lớp, đó là cô bé muốn được giúp cô giáo dạy các bạn khác học đọc.

Cha mẹ của cô bé chưa bao giờ đưa con đi thực hiện các bài kiểm tra đọc hiểu, IQ, nhưng Daliyah có thể đọc được những cuốn sách mà hai anh trai 10 và 12 tuổi mang từ trường về nhà. Thường Daliyah chỉ gặp khó khăn khi xuất hiện những từ dài, nhiều âm tiết. Cho tới giờ, đa số các cuốn sách mà Daliyah đọc vẫn là sách văn học và khoa học dành cho thiếu nhi.

Thực tế, khả năng ngôn ngữ của Daliyah có thể được kích thích một phần bởi cô bé lớn lên trong môi trường song ngữ, cha của cô bé - anh Miguel Arana - vốn là người Mexico và thường trò chuyện với con gái bằng tiếng Tây Ban Nha. Trong khi mẹ của cô bé là người Mỹ và nói với con bằng tiếng Anh.

Việc con gái luôn khao khát có ngày được bước chân vào “thư viện khổng lồ” - Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ - đã khiến cha mẹ của Daliyah quá mủi lòng và đã thử liên hệ với thư viện để cô con gái bé nhỏ được thỏa lòng mong ước.

Thư viện đã nhanh chóng hồi đáp và mời cả gia đình cô bé Daliyah tới tham quan, cho phép Daliyah có nguyên một ngày đồng hành cùng nữ thủ thư số một của nơi này.

(Theo Dân Trí)