Chi cục Quản lý thị trường Yên Bái tích cực đấu tranh với hàng giả và thực phẩm bẩn

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/1/2017 | 8:11:09 AM

YBĐT - Chi cục sẽ mở đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và vệ sinh an toàn thực phẩm trước, trong và sau tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017

Cán bộ QLTT xử lý  hàng hóa kém chất lượng.
Cán bộ QLTT xử lý hàng hóa kém chất lượng.

Cùng vấn đề chung của cả nước, tại địa bàn Yên Bái, vấn đề vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm được cảnh báo là những hoạt động mua bán, vận chuyển các sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm, không có kiểm dịch thú y, đã bị biến chất, ôi thối được các đối tượng giao buôn cho các nhà hàng làm nguyên liệu thực phẩm phục vụ nhu cầu ăn uống của người tiêu dùng như: nội tạng động vật để làm lẩu, xúc xích, lạp sường; xương ngựa, trâu, bò dùng để nấu nước dùng cung cấp cho các nhà hàng ăn uống.

Ông Phan Bá Hùng - Phó Giám đốc Sở Công Thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh cho biết: "Bám sát các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Cục  QLTT và Sở Công thương, Chi cục QLTT Yên Bái đã chủ động xây dựng và ban hành các kế hoạch, chương trình kiểm tra kiểm soát, thị trường, đấu tranh có  hiệu quả với hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đặc biệt là chống hàng kém chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Qua đó, góp phần bình ổn giá cả thị trường, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà sản xuất và người tiêu dùng, đặc biệt là sức khỏe của nhân dân”.

Từ tăng cường chỉ đạo các phòng chức năng làm tốt công tác tham mưu; các đội QLTT trực thuộc tích cực kiểm tra, kiểm soát thị trường, trong năm 2016, riêng trong lĩnh vực hàng kém chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, Chi cục QLTT đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 197 vụ với số tiền xử phạt là 245.100.000 đồng, buộc tiêu hủy hàng hóa không đảm bảo chất lượng ước trị giá 643.957.000 đồng.

Trong đó, hàng hóa tiêu hủy lĩnh vực này gồm: bia, nước giải khát 4.332 chai, lon; sữa các loại 995 hộp; bánh kẹo 2.483 gói và 972kg; nội tạng động vật 6.190 kg; trứng gia cầm 14.400 quả; thịt gia cầm 916 kg.

Điển hình trong các vụ việc được lực lượng QLTT phát hiện, xử lý là vụ việc ngày 22/01/2016, Đội Kiểm tra QLTT Cơ động phối hợp Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an tỉnh kiểm tra xe ô tô khách biển kiểm soát 20C-01139 phát hiện trên xe có 4.330 kg xương trâu, bò đã bốc mùi hôi thối không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy chứng nhận kiểm dịch thú y theo quy định.

Qua xác minh, chủ số hàng là của ông Đào Công Sự, trú tại Hương Sơn, Lạng Giang, Bắc Giang. Đội đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình Chi cục trưởng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 35.000.000 đồng. Đồng thời, buộc đối tượng vi phạm tiêu hủy số xương động vật trị giá ước trên 303.100.000 đồng.

Vụ việc ngày 29/4/2016, Đội QLTT số 1 phối hợp với Đội Cảnh sát Kinh tế - Công an thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra cửa hàng kinh doanh trứng gia cầm của ông Trần Thanh Ngọc, địa chỉ tổ 11, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ.

Qua kiểm tra, phát hiện cơ sở kinh doanh đang bày bán 14.400 quả trứng gà, vịt nhập lậu không qua kiểm dịch. Vi phạm trên đã được xử lý theo quy định của pháp luật, với số tiền xử phạt 8.000.000 đồng, buộc tiêu hủy số trứng gia cầm trên có trị giá 18.900.000 đồng.

Hay vụ việc được phát hiện gần đây nhất, vào ngày 4/10/2016, Đội QLTT số 7, phối hợp cùng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Kinh tế - Thương mại, Công an huyện Văn Chấn đã tiến hành kiểm tra xe ô tô BKS 18N- 2362 do ông Trần Văn Toàn, địa chỉ thôn Đồ Nội, xã Tiến Hải, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam là lái xe kiêm chủ hàng điều khiển.

Qua kiểm tra đã phát hiện trên xe chở 450 kg nội tạng trâu, bò không có giấy tờ, hàng hóa đang trong quá trình phân hủy. Đội đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt đối với ông Toàn với số tiền 8.000.000 đồng. Đồng thời, tịch thu và tiêu hủy 450 kg nội tạng trâu, bò đang phân hủy...

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm hiện đang trở nên nóng bỏng, nhất là khi tết Nguyên đán Đinh Dậu đang tới gần. Để công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đặc biệt là vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn trong năm 2017 được hiệu quả, Chi cục tiếp tục bám sát, thực hiện có hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia và Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Cục QLTT, Sở Công thương về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, quản lý lâm sản, khoáng sản trên địa bàn, đặc biệt là việc thực hiện Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 9/6/ 2015 của Chính phủ về việc đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.

ông Phan Bá Hùng - Chi cục trưởng Chi cục QLTT Yên Bái cho biết: "Chi cục sẽ mở đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và vệ sinh an toàn thực phẩm trước, trong và sau tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017”.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác thông tin, dự báo tình hình thị trường, theo dõi sát những diễn biến của thị trường để chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn những vi phạm có thể xảy ra.

Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến từng cán bộ, công chức và người dân về tác hại của tệ nạn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, vận động các hộ kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng...

Qua tích cực đấu tranh sẽ bình ổn giá cả thị trường, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà sản xuất và người tiêu dùng, đặc biệt là sức khỏe của người dân, góp phần phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Nguyễn Đình