Lễ hội đình và đền xã Quy Mông (Trấn Yên)

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/2/2017 | 2:51:53 PM

YênBái - YBĐT - Cùng với nhiều nơi trong tỉnh, Lễ hội đình và đền xã Quy Mông, huyện Trấn Yên đã khai hội sáng 3/2 (tức mồng 7 tháng Giêng năm Đinh Dậu).

>>Xuân về hội Đình Quy Mông

Đình và đền Quy Mông đã có từ lâu đời, cuối thế kỷ XIX được dựng lại bằng tranh tre, nứa lá.

Đình Quy Mông thờ Đệ nhất Quốc Chủ Thông, Đại vương Tản Viên Sơn Thần là một nhân vật huyền sử, một trong tứ bất tử của người Việt; thờ Đệ nhị Cao Sơn Đại Vương, là một trong Tam vị Tản viên Sơn Thánh và thờ Đệ tam Trấn quốc Đại vương, Đệ tứ phiên quốc Đại vương.

Đến triều Nguyễn, một bộ phận dân tộc Mường do cụ Đinh Văn Căn, xã Hương Cần, huyện Thanh Sơn (nay là xã Tân Minh, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) ngược dòng Sông Thao lên định cư sinh sống tại làng Cháy, xã Tướng Quân, huyện Trấn Yên, tỉnh Hưng Hóa (nay là xã Quy Mông, huyện Trấn Yên) tu sửa, bảo quản và chăm lo đèn nhang tại đình và đền. 

Đông đảo nhân dân và du khách tham gia lễ hội đình và đền Quy Mông 2017.

Đền Quy Mông thờ vọng Mẫu Đông Cuông, thờ bà Vương mẫu Quế Hương công chúa và thờ bà Nguyễn Thị Hoa là nhân vật lịch sử cùng 2 em gái khai phá lập ấp từ ngòi Rào đến ngòi Thia gồm các xã Quy Mông, Kiên Thành (huyện Trấn Yên); Hoàng Thắng, Xuân Ái, Yên Hợp, Yên Phú, Đại Phác, An Thịnh (huyện Văn Yên).

Mỗi năm, đình và đền Quy Mông tổ chức 5 lễ chính, trong đó lễ quan trọng nhất được tổ chức vào ngày mùng 7 tháng Giêng.

Sôi động các môn thể thao trong lễ hội đình và đền Quy Mông

Trong phần hội, xã Quy Mông đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ và thi đấu các môn thể thao: bóng đá, bóng chuyền, kéo co, đẩy gậy và bắn nỏ thu hút đông đảo người dân các thôn trong xã tham gia, tạo không khí vui tươi, phấn khởi những ngày đầu xuân.

Hà Anh - Quyết Thắng