Minh Tân: Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/2/2017 | 1:20:10 PM

YBĐT - Không chỉ thành lập Quỹ khuyến học (KH) của phường, các chi hội tại các khu dân cư cũng thành lập Quỹ KH để kịp thời chia sẻ động viên các cháu có thành tích cao trong học tập hoặc nỗ lực vượt qua khó khăn để học giỏi.

Nhân dân tới đọc sách nghiên cứu tài liệu tại nhà văn hóa Tân Trung 1, phường Minh Tân.
Nhân dân tới đọc sách nghiên cứu tài liệu tại nhà văn hóa Tân Trung 1, phường Minh Tân.

Nhờ không ngừng củng cố xây dựng tổ chức Hội; đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Hội Khuyến học (HKH) phường Minh Tân (thành phố Yên Bái) đã trở thành đơn vị tiêu biểu của thành phố trong hoạt động khuyến học (KH). Các phong trào KH của phường có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, khuyến khích nhân tài của địa phương, cơ sở.

Với phương châm “mỗi hộ gia đình là một hội viên KH, mỗi khu dân cư là một chi hội KH”, HKH phường Minh Tân đã rất chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, hội viên và nhân dân về công tác khuyến học, khuyến tài, tập trung huy động sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, nhà trường. Từ đó, tập hợp và thu hút được nhiều hội viên tham gia HKH.

Đến nay, Hội có 9 chi hội, 1 ban KH cơ quan với trên 2.700 hội viên. Phong trào xây dựng Quỹ KH cũng được các cấp hội chú trọng và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Thời gian qua Hội đã vận động các hộ dân đóng góp vào Quỹ KH 20.000 đồng/hộ, đồng thời, tranh thủ sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, các tổ chức trên địa bàn phường để nguồn quỹ huy động thêm phong phú.

Không chỉ thành lập Quỹ KH của phường, các chi hội tại các khu dân cư cũng thành lập Quỹ KH để kịp thời chia sẻ động viên các cháu có thành tích cao trong học tập hoặc nỗ lực vượt qua khó khăn để học giỏi. Trong năm 2016, HKH phường Minh Tân và các chi hội KH các khu dân cư đã trao trên 2.100 suất quà cho học sinh đạt thành tích cao trong học tập, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 94 triệu đồng.

Là một học sinh đạt thành tích cao trong học tập năm vừa qua, được nhận quà từ HKH, em Nguyễn Xuân Sơn ở tổ 28, khu dân cư Tân Trung 1 vui vẻ cho biết: “Năm học 2015 - 2016 em đạt danh hiệu học sinh giỏi, ngoài phần thưởng từ nhà trường em còn nhận được phần thưởng từ HKH của phường, của khu dân cư. Đây là một nguồn động viên rất lớn giúp em nỗ lực hơn nữa trong học tập”. Không chỉ có Nguyễn Xuân Sơn mà hàng nghìn học sinh khác trên địa bàn phường Minh Tân đã được HKH kịp thời động viên, khích lệ để có thêm động lực học tập tốt.

Trong phong trào xây dựng xã hội học tập, các cấp Hội đã phổ biến, tổ chức cho các hội viên, các hộ gia đình, các đơn vị, tập thể đăng ký xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, đơn vị học tập, cộng đồng học tập.

Với sự nỗ lực, chung tay của từng gia đình, khu dân cư, tổ dân phố cuối năm 2016 UBND phường Minh Tân đã công nhận 2.549 gia đình đạt danh hiệu Gia đình học tập, 60 tổ dân phố đạt danh hiệu Cộng đồng học tập cấp thôn, tổ dân phố và 3 cơ quan, trường học đạt danh hiệu đơn vị học tập.

Bên cạnh đó, với phương châm “cần gì học nấy”, năm 2016, Hội đã phối hợp với Trung tâm Học tập cộng đồng phường mở 12 chuyên đề về học tập nghị quyết của cấp ủy Đảng, tuyên truyền về chính sách ưu đãi đầu tư, các dự án kinh tế của tỉnh, thành phố thu hút trên 2.100 lượt người tham gia. Ngoài ra, để tiếp tục thực hiện việc “học tập thường xuyên, học tập suốt đời” tại nhà văn hóa các khu dân cư trên địa bàn phường, các chi HKH đã thành lập tủ sách phong phú về thể loại như kinh tế, văn hóa, đời sống xã hội…

Ông Nguyễn Xuân Cương - Chi hội trưởng Chi HKH Khu dân cư Tân Trung 1 cho biết: “Chi HKH khu dân cư Tân Trung 1 đã lập một tủ sách đặt tại nhà văn hóa. Từ nguồn sách của HKH phường, sự ủng hộ của nhân dân từ các em học sinh cho đến người già, các cơ quan, tổ chức đóng trên địa bàn. Đến nay, tủ sách khu dân cư chúng tôi có trên 1.000 đầu sách, thu hút đông đảo nhân dân đến đọc và mượn về tìm hiểu”.

Với những nỗ lực trong công tác khuyến học, khuyến tài, HKT phường Minh Tân được nhận Bằng khen của UBND tỉnh năm 2009, Trung ương HKH Việt Nam tặng Bằng khen năm 2010. Hoạt động chăm lo giáo dục thế hệ trẻ của HKH phường Minh Tân đã thực sự mang lại những kết quả đáng ghi nhận. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương, nâng cao hiệu quả, chất lượng Phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng KH, xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời trên địa bàn phường.

Lê Thương