Tiếp nhận hơn 13 nghìn tài liệu hiện vật của Giáo sư, tiến sĩ, Đại tá Đinh Xuân Dũng

  • Cập nhật: Chủ nhật, 12/3/2017 | 7:29:41 AM

Ngày 11-3, tại Hà Nội, Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam tổ chức lễ tiếp nhận hơn 13 nghìn tài liệu hiện vật của Giáo sư, tiến sĩ (GS, TS), Đại tá Đinh Xuân Dũng. Đây là lần đầu trung tâm tiếp nhận bộ sưu tập tài liệu hiện vật của một nhà nghiên cứu lý luận văn hóa, văn nghệ.

Lễ ký bàn giao tài liệu của GS, TS Đinh Xuân Dũng.
Lễ ký bàn giao tài liệu của GS, TS Đinh Xuân Dũng.

Trước đó, tháng 12-2016, GS, TS Đinh Xuân Dũng đã bàn giao cho trung tâm toàn bộ tài liệu hiện vật mà ông đã lưu giữ nhiều năm qua. Trong đó có hàng chục cuốn sổ ghi chép, bản thảo của một số cuốn sách, ảnh tư liệu về những hoạt động khác nhau, tài liệu liên quan đề tài luận văn tiến sĩ về chiến tranh cách mạng và văn học, các bản đề cương bài giảng, bài nói chuyện về văn hóa, nghệ thuật...

Khối tài liệu này không chỉ phản ánh cuộc đời, sự nghiệp giảng dạy và nghiên cứu khoa học bền bỉ của GS, TS Đinh Xuân Dũng mà còn có giá trị giúp tìm hiểu lịch sử các chuyên ngành, cơ quan mà ông từng gắn bó.

Cảm phục ý chí và nghị lực của một con người nỗ lực hết mình vì khoa học, tại buổi lễ, PGS, TS Nguyễn Văn Huy, Giám đốc chuyên môn của Trung tâm xúc động bày tỏ: GS, TS Đinh Xuân Dũng đã làm việc không mệt mỏi, nghiên cứu và tổng kết thực tiễn để góp phần đề xuất nhiều chủ trương, đường lối cho công tác văn hóa, văn nghệ; đồng thời cho ra đời những tác phẩm lý luận văn hóa, văn nghệ. Đến nay, ông đã ra mắt hàng trăm bài viết và 25 cuốn sách chuyên khảo. Ngay cả khi trong cơn bạo bệnh vào năm 2013, ông vẫn luôn ý thức rõ, nếu không làm việc thì sức khỏe cũng yếu đi. Vì vậy, ông vừa làm việc, vừa chữa bệnh. Trên giường bệnh, ông vẫn đọc, vẫn viết, viết ở trong tim óc hoặc nói, nhờ người ghi lại.

Nhớ lại ngày tháng học tập tại Trường đại học Tổng hợp Hà Nội, GS, TS Nguyễn Như Ý, nguyên Tổng Biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam chia sẻ: Nhiều người đến khi về hưu vẫn loay hoay tìm cho mình ý hướng nhưng anh Dũng ngay từ năm đầu đại học đã xác định rõ là phải học lý luận văn học và sau này sẽ làm về công tác văn học. Ngoài ra, anh Dũng còn là người đọc rất nhiều sách, tài liệu, một con người ham hiểu biết. Trong nghiên cứu, anh luôn kiên định và tâm huyết với các công trình và luôn bám sát tinh thần dân tộc.

Tại buổi lễ, nhiều câu chuyện xúc động về GS, TS Đinh Xuân Dũng đã được kể lại và trong câu chuyện nào cũng hiện hữu hình ảnh nhà khoa học giản dị, khiêm nhường, hòa đồng, sống có trách nhiệm và đặc biệt là dũng cảm bác bỏ những quan điểm được cho là sai trái hoặc ít nhiều chưa phù hợp thực tế đời sống.

Tại lễ tiếp nhận, GS, TS Đinh Xuân Dũng khẳng định, việc trao tài liệu hiện vật cho trung tâm hôm nay không phải là để tôn vinh cá nhân ông mà để ghi nhận những cống hiến thầm lặng, tâm huyết của hàng vạn nhà khoa học trên khắp đất nước.

(Theo NDĐT)