Trung tâm Đào tạo lái xe mô tô: Đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/4/2017 | 5:36:31 AM

YBĐT - Trong điều kiện các loại xe mô tô, gắn máy tăng nhanh và tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến phương tiện này chiếm phần lớn, công tác đào tạo, sát hạch lái xe mô tô càng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao kỹ năng, nhận thức cho người lái xe, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).

Từ yêu cầu thực tiễn đó, Trung tâm Đào tạo lái xe mô tô (Sở Giao thông Vận tải) đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, lái xe mô tô, nhất là tại vùng sâu, vùng xa.

Tính đến hết tháng 3/2017, toàn tỉnh có 362.136 xe mô tô, gắn máy. Lưu lượng xe tăng nhanh trong khi hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế nên thời gian qua số vụ TNGT liên quan đến loại phương tiện này chiếm tỷ lệ khá cao. Một trong những nguyên nhân hàng đầu là do người điều khiển phương tiện mô tô không thực hiện tốt Luật Giao thông đường bộ; tránh, vượt không đúng quy định; vi phạm về chuyển hướng phần đường, làn đường, lái xe vượt tốc độ cho phép; không đội mũ bảo hiểm; uống rượu, bia vượt quá nồng độ...

Trước thực trạng trên, Sở Giao thông Vận tải thường xuyên chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với các địa phương, cơ quan liên quan nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe theo quy định.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe mô tô, xác định sát hạch lái xe là khâu then chốt quan trọng, quản lý tốt công tác này sẽ có tác động tích cực đến công tác đào tạo, bảo đảm được chất lượng, hạn chế TNGT; thường xuyên cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn tại các tỉnh Hải Phòng, Lào Cai… nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Trong chương trình giảng dạy, đơn vị thường xuyên cập nhật, bổ sung các thay đổi về chương trình đào tạo và câu hỏi thi theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam; áp dụng giáo trình trên phần mềm trình chiếu nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đồng thời cải tiến, bổ sung công tác giảng dạy bằng những hình ảnh động trên máy chiếu giúp học viên dễ tiếp thu.

Trong quá trình giảng dạy, cán bộ, giáo viên thường xuyên tuyên truyền tới học viên, nhân dân pháp luật ATGT, đặc biệt là những ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông. Ngoài ra, Trung tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác sát hạch thực hành bằng phương pháp chấm điểm tự động.

Từ tháng 7/2016, Trung tâm hoàn thiện và đưa vào sử dụng nhà điều hành, phương tiện, máy móc và phần mềm chấm điểm tự động đúng quy định. Được biết, để tạo điều kiện cho học viên làm quen với phương tiện, hệ thống chấm điểm tự động, trước 2 ngày thi, Trung tâm mở cửa cho các học viên đến tập luyện với sự hướng dẫn của cán bộ, giáo viên.

Bên cạnh các lớp học tập trung, Trung tâm đặc biệt quan tâm tới việc đào tạo, sát hạch lái xe cho nhân dân các dân tộc vùng sâu, vùng xa. Theo đó, Trung tâm tăng cường phối hợp với các địa phương, cơ quan liên quan để mở các lớp học lưu động. Tính riêng trong quý I/2017, Trung tâm đã tổ chức 15 lớp học lưu động và tổ chức thi tuyển cho 1.583 người, trong đó huyện Yên Bình 5 lớp, huyện Văn Yên 2 lớp, huyện Văn Chấn 4 lớp, huyện Lục Yên 2 lớp, huyện Mù Cang Chải 2 lớp.

Tại những lớp học lưu động, Trung tâm đều niêm yết công khai mức thu học phí, mức thu phí sát hạch, phí in ấn giấy phép lái xe, tiền tài liệu học tập; thường xuyên cải tiến nội dung trình bày bài giảng có liên hệ với thực tiễn các địa phương; cập nhật liên tục những thông tin mới, quy định mới để đưa vào bài giảng.

Đối với các lớp có nhiều học viên dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức còn hạn chế thì các giảng viên biên soạn, lược bớt nội dung giảng dạy theo hướng dễ hiểu, dễ nhớ kết hợp với trình chiếu bằng những hình ảnh trực quan sinh động. Bên cạnh đó, các giảng viên phối hợp với ban tổ chức lớp học cử người thuyết trình lại bằng tiếng dân tộc cho học viên… Sau các buổi học về lý thuyết, giáo viên sẽ tổ chức một buổi để hướng dẫn về kỹ thuật sử dụng xe mô tô, gắn máy…

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với việc chủ động hoàn thiện, nâng cao trình độ của đội ngũ giảng viên, đầu tư cơ sở vật chất và tăng cường mở các lớp học lưu động, Trung tâm Đào tạo lái xe mô tô đã ngày càng nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe mô tô, từ đó nâng cao nhận thức, kỹ năng lái xe cho người dân, nhất là ở những vùng sâu, vùng xa, góp phần bảo đảm TTATGT.

Hùng Cường