Bộ Giao thông vận tải đề xuất 7.000 tỷ đồng đầu tư cho ngành đường sắt

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/4/2017 | 7:23:52 AM

Trước tình trạng gia tăng tai nạn giao thông tại các vị trí đường sắt giao cắt với đường bộ (đường ngang), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho biết, Bộ Giao thông vận tải (GT-VT) đã báo cáo Chính phủ để đề xuất xin nguồn vốn bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) làm các cần chắn tự động để từ tự giác ý thức trở thành cưỡng bức đối với người tham gia giao thông.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Cụ thể, Bộ GT-VT báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất xin nguồn vốn trung hạn trái phiếu Chính phủ cho ngành đường sắt là 7.000 tỷ để tập trung vào nâng cao kết cấu chạy tàu và các đường ngang, trong đó khai thác đồng đều tải trọng toàn tuyến; kéo dài một số các đường ga (hiện đường ga tối đa dài 400m, năng lực thông qua chỉ được 16 đôi tàu/ngày đêm nên phải kéo dài thêm 500m để nâng năng lực thông qua 25 đôi tàu/ngày đêm, mở thêm các ga mới để tránh nhau); xử lý các tuyến đường gom, rào chắn, barie để bảo đảm khai thác an toàn.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN cho biết, cả nước hiện còn 4.211 đường ngang dân sinh trái phép. Theo con số thống kê của ngành, trung bình cứ 1km đường sắt có 1,85 đường ngang giao cắt (đường sắt tổng chiều dài hơn 3.100km có tới 5.726 đường ngang) và 80% số vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra tại các điểm giao cắt đường bộ và đường sắt.

Nhằm hạn chế tai nạn, Tổng công ty đã báo cáo Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo rà soát các điểm đen bố trí người canh gác, cảnh giới, làm đường gom, gờ giảm tốc, tăng cường biển cảnh báo để giảm tai nạn giao thông. Ngày 15-6 tới, Ủy ban ATGT Quốc gia và ngành đường sắt sẽ làm việc với các địa phương để giải quyết các đường ngang dân sinh theo hướng giảm hoặc không tăng để bảo đảm an toàn.

(Theo HNMO)