Trấn Yên tập trung thu hoạch lúa xuân

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/5/2017 | 8:01:18 AM

YBĐT - Thời điểm này, trên các cánh đồng của huyện Trấn Yên lúa đã chín rộ và khoảng 50% diện tích đã được thu hoạch. Mặc dù sâu bệnh trên lúa xuân năm nay diễn biến, phát sinh khác thường và phức tạp, gây hại mạnh, song nhờ tích cực đầu tư, chăm sóc nên lúa sinh trưởng và phát triển tốt, dự ước năng suất lúa đạt 52,5 tạ/ha.

Nông dân xã Minh Quán thu hoạch lúa xuân.
Nông dân xã Minh Quán thu hoạch lúa xuân.

Tranh thủ thời tiết nắng ráo, nông dân xã Minh Quán đang khẩn trương thu hoạch lúa xuân. Trên cánh đồng thôn 3, chị Nguyễn Thị Kim Thoa đang thu hoạch lúa và chị chia sẻ: “Vụ xuân này, gia đình tôi cấy giống lúa Thiên ưu 8 và Nhị ưu 838. Năm nay, do thời tiết thất thường nên sâu bệnh cũng nhiều hơn so với năm trước. Trước tình hình đó, trong vụ, tôi chủ động thường xuyên ra đồng theo dõi tiến trình sinh trưởng của lúa để kịp thời phun thuốc phòng bệnh cho lúa. Nhờ vậy, năng suất lúa xuân của gia đình tôi vẫn giữ mức ổn định khoảng 1,5 tạ/sào”.

Vụ xuân năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Tiến ở thôn 5, xã Việt Thành gieo cấy 5 sào lúa; trong đó, có 3 sào lúa chất lượng cao với giống lúa Chiêm hương. Cũng như hầu hết các hộ dân khác trên địa bàn xã, gia đình bà Tiến tuân thủ đúng khung lịch thời vụ gieo trồng. Đồng thời, gia đình bà cũng thực hiện tốt phòng trừ sâu, bệnh hại nên năng suất lúa đạt khoảng 2 tạ/sào.

Bà Triệu Thị Bích Liệu - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trấn Yên cho biết: “Vụ lúa xuân năm nay, toàn huyện gieo cấy 2.623 ha, với cơ cấu giống gồm: 55% diện tích là lúa lai, còn lại là lúa thuần, lúa thuần chất lượng cao. Trong suốt quá trình sinh trưởng và phát triển của lúa đều nằm trong giai đoạn diễn biến thời tiết phức tạp, thuận lợi cho sâu bệnh phát triển. Vì vậy, ngay khi hoàn tất việc xuống giống, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã chỉ đạo các cơ quan liên quan cùng nông dân các địa phương chủ động thăm đồng, tăng cường các biện pháp phòng trừ sâu bệnh”.

Đúng như dự đoán, tình hình sâu bệnh trong vụ lúa xuân năm nay trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp tại một số xã: Hòa Cuông, Minh Quán, Quy Mông, Lương Thịnh....

Đặc biệt, khi lúa bước vào giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng và trỗ bông thì sâu bệnh hại bùng phát. Không để các bệnh: rầy nâu, đạo ôn lá, sâu đục thân hai chấm, bệnh khô vằn, bệnh bạc lá tiếp tục hoành hành, hại lúa, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện đã kịp thời hướng dẫn bà con cứu lúa bằng các loại thuốc đặc trị như: Fujione 40EC, Katana 20SC, Difuian 40EC, Newfatos, Chatot… và kiểm tra lần 2 sau 3 - 5 ngày, cho nên đạo ôn lá, rầy nâu… đã bị tiêu diệt tương đối. Nhờ vậy, trên địa bàn huyện có nhiều xã đã làm rất tốt việc phòng chống sâu bệnh hại lúa ngay từ đầu mùa vụ như: Báo Đáp, Hồng Ca, Việt Thành…

Ông Trần Đức Tiến - Cán bộ Địa chính - Kinh tế xã Báo Đáp cho biết: “Diện tích gieo cấy lúa xuân toàn xã là 180 ha. Hai ngày nay, nông dân các thôn bắt đầu thu hoạch. Đến thời điểm hiện tại, đã thu hoạch được khoảng 30 - 40 ha, năng suất ước đạt 54 tạ/ha. Do người dân thường xuyên thăm đồng, phát hiện kịp thời những trường hợp bị nhiễm sâu bệnh hại và phòng chống dứt điểm nên lúa phát triển rất tốt, dịch bệnh hại lúa không có diễn biến bất thường”.

Với mục tiêu sản lượng lương thực cả năm đạt 29.500 tấn; trong đó, sản lượng thóc đạt trên 26.040 tấn, vụ mùa này, huyện đã chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, vận động nông dân thực hiện gặt đến đâu làm đất, gieo mạ đến đấy, gieo cấy các giống lúa vừa ngắn ngày vừa có chất lượng cao như: Hương chiêm, HT1.

Bên cạnh đó, quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng, sửa chữa hệ thống kênh mương, hồ đập, trạm bơm, giao thông nội đồng, thực hiện các chính sách hỗ trợ cây trồng và chuyển giao khoa học, kỹ thuật kịp thời cho người dân. Với tinh thần đó, thời điểm này, các xã đang tập trung chỉ đạo nông dân nhanh chóng thu hoạch lúa xuân để gieo cấy vụ mùa sớm.

Hải Hà