Đưa máy biến áp T2 Trạm 110 kV Lục Yên vào vận hành an toàn

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/6/2017 | 9:06:57 AM

Trạm biến áp 110kV Lục Yên (E12 - 4) đặt tại xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên. Trạm được xây dựng và vận hành từ tháng 8/2012 và Trạm vận hành 1 máy biến áp (MBA) có công suất 20 MVA.

Trạm cấp điện cho các phụ tải thuộc khu vực huyện Lục Yên và một phần huyện Yên Bình, Văn Yên. Do nhu cầu gia tăng phụ tải, năm 2015, Trạm được nâng công suất lên bằng việc thay MBA 20 MVA bằng MBA 25 MVA.

Trước sự phát triển của phụ tải trong khu vực, việc vận hành 1 MBA không đáp ứng đủ nhu cầu cung ứng điện ổn định cho sản xuất và đời sống.

Để nâng cao việc cung cấp điện ổn định cho nhu cầu gia tăng của phụ tải, Chi nhánh Lưới điện cao thế Yên Bái đã lập phương án xử lý trình lên Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc đưa vào kế hoạch nâng công suất Trạm 110 kV Lục Yên.

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã phê duyệt phương án nâng công suất, lắp đặt thêm một MBA T2 công suất 16 MVA và sẽ vận hành song song cùng máy T1. Hạng mục công trình gồm thi công xây lắp, thí nghiệm, hiệu chỉnh Trạm biến áp 110kV Lục Yên.

Để đảm bảo tiến độ thi công, công tác khảo sát, lập phương án kỹ thuật, biện pháp đảm bảo an toàn, dự toán khối lượng và chi phí đã được đơn vị thi công là Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại COMA 25 hoàn thành đúng thời gian, Chi nhánh Lưới điện cao thế Yên Bái đã phối hợp với chính quyền địa phương và các hộ dân xã Khánh Hòa, Hội đồng Giải phóng mặt bằng huyện Lục Yên trong việc giải phóng mặt bằng, kịp thời bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Ngày 10/6/2017, toàn bộ công trình đã hoàn thành, MBA T2 được lắp đặt đúng vị trí, việc đấu nối, thử nghiệm các thông số kỹ thuật hoàn thành đúng tiến độ,   MBA T2 được đóng điện xung kích trước khi vận hành. Máy vận hành ổn định và sau một thời gian vận hành không tải theo quy trình, MBA T2 đã được mang tải vận hành song song cùng MBA T1.

Như vậy, hiện nay công suất Trạm 110 kV Lục Yên là 41 MVA. Việc hoàn thành và đưa vào vận hành an toàn MBA T2 Trạm 110 kV Lục Yên đã góp phần giải tỏa sự gia tăng công suất cho các phụ tải trong khu vực, giảm tổn thất trên lưới phân phối, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống cho các địa phương phía bắc tỉnh Yên Bái; đồng thời, góp phần nâng cao tính ổn định điện của hệ thống điện, đảm bảo các chỉ tiêu về độ tin cậy lưới điện.

Nguyễn Trung Cao