Chỉ thị số 05 đã đi vào thực tiễn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/6/2017 | 8:20:30 AM

YBĐT - Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc thực hiện nghiêm túc chế độ tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05, trong đó quy định rõ: trong sinh hoạt chi bộ hàng tháng, mỗi đảng viên phải tự đối chiếu với 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng - chính trị,  đạo đức - lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để tự giác kiểm điểm.

Nhiều điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị số 05 được biểu dương khen thưởng.  (Ảnh: Tuyên dương các bí thư chi bộ giỏi tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Yên Bình).
Nhiều điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị số 05 được biểu dương khen thưởng. (Ảnh: Tuyên dương các bí thư chi bộ giỏi tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Yên Bình).

Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị   về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (viết tắt là Chỉ thị 05), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo tuyên truyền sâu rộng trên hệ thống thông tin truyền thông của tỉnh, trong các tổ chức Đảng... Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trong quá trình thực hiện, một số địa phương, đơn vị đã có cách tuyên truyền, triển khai sáng tạo, như tổ chức hội thảo, tọa đàm nhằm tìm ra giải pháp tiếp tục triển khai hiệu quả Chỉ thị trên địa bàn; tiêu biểu như các địa phương: huyện Văn Yên, huyện Văn Chấn, huyện Lục Yên, thành phố Yên Bái…

Sau Hội nghị quán triệt, triển khai của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc đã chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền sâu rộng tới các tổ chức cơ sở Đảng; các ngành, cơ quan, đơn vị đã chủ động rà soát, bổ sung các chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh phù hợp với tiêu chuẩn cán bộ từng ngành, cơ quan, đơn vị. Vì vậy, đến cuối tháng 12/2016, 100% các chi, đảng bộ cơ sở trong toàn tỉnh đã tổ chức xong hội nghị học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 05, Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và chương trình, kế hoạch của cấp trên về thực hiện Chỉ thị 05; tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham dự đạt trên 98%.

Nhiều đơn vị, địa phương có cách làm chủ động, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của đảng bộ, như: Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; Đảng bộ huyện Văn Yên; Đảng bộ huyện Văn Chấn...

Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc thực hiện nghiêm túc chế độ tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05, trong đó quy định rõ: trong sinh hoạt chi bộ hàng tháng, mỗi đảng viên phải tự đối chiếu với 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng - chính trị,  đạo đức - lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để tự giác kiểm điểm; chi ủy gợi ý kiểm điểm đối với các đảng viên nếu thấy có biểu hiện vi phạm; đảng viên có vi phạm mà không được chi bộ, cấp ủy đảng trực tiếp quản lý phát hiện, gợi ý kiểm điểm, phê bình thì chi bộ, cấp ủy đảng cấp đó phải chịu hình thức kỷ luật của Đảng...

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo: việc tuyên truyền, học tập phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, có hệ thống, bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động, phù hợp với từng đối tượng như: tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng; tại các lớp học thông qua chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; tuyên truyền trực quan, tuyên truyền thông qua hoạt động của mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội... để giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc, đầy đủ về những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó tự giác làm theo.

Đặc biệt, trong sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt của các tổ chức chính trị - xã hội hàng tháng, quý, tổ chức các đợt tự phê bình và phê bình gắn với việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã định hướng tuyên truyền, sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề tập trung vào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng - chính trị, đạo đức - lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa.

Các địa phương, đơn vị tổ chức sinh hoạt chuyên đề phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng loại hình tổ chức Đảng; gắn việc học tập, sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn những vấn đề trọng tâm, nổi cộm, bức xúc để tập trung giải quyết có hiệu quả; nhân rộng điển hình tiên tiến học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; định hướng rõ nội dung thông tin tuyên truyền trong từng tháng, quý, năm…

Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi cá nhân cũng như tổ chức Đảng, thời gian qua, các cấp ủy Đảng đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05, gắn với kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và các nghị quyết chuyên đề khác của Tỉnh ủy.

Qua kiểm tra, giám sát giúp các cơ quan, đơn vị và cơ sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; đồng thời, phát hiện, biểu dương nhiều tập thể, cá nhân điển hình, những mô hình tốt, những cách làm hay trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…  

Thiên Cầm