Froome chạm một tay vào chức vô địch Tour de France 2017

  • Cập nhật: Chủ nhật, 23/7/2017 | 8:05:57 AM

Chỉ cần hoàn tất chặng cuối cùng, tay đua người Anh sẽ có lần thứ ba liên tiếp bước lên bục vinh quang ở giải đua xe đạp đường trường hấp dẫn nhất hành tinh.

Froome sẽ bước vào vòng cuối khi chiến thắng đã nằm chắc trong tay.
Froome sẽ bước vào vòng cuối khi chiến thắng đã nằm chắc trong tay.

Sau chặng tính giờ cá nhân diễn ra tại Marseille, các danh hiệu đã được “đóng hòm”. Không có gì bất ngờ khi Chris Froome bảo vệ thành công ngôi vô địch, cho dù chỉ có thành tích tốt thứ ba trong chặng đua có lộ trình 22,5 km.

Dù được đánh giá là cua-rơ xuất sắc ở nội dung đua tính giờ, Chris Froome (đội Sky) tỏ ra khá thận trọng ở chặng thi đấu áp chót. Anh kết thúc với thành tích 28 phút 21 giây, thua người có kết quả tốt nhất 6 giây, đó là Maciej Bodnar (Bora-Hansgore). Nhưng chừng đó là đủ để anh bước đến chặng thi đấu cuối cùng với danh nghĩa nhà vô địch.

“Một cảm giác thực sự tuyệt diệu”, Froome bộc lộ cảm xúc sau khi biết kết quả. “Ba tuần tranh tài đã gần đi đến hồi kết. Tôi vẫn phải đến được Paris nhưng lúc này tôi không thể diễn tả được cảm giác của mình”.

Từng đoạt Áo Vàng chung cuộc của Tour de France các năm 2013, 2015 và 2016, Froome cho rằng chưa bao giờ anh thấy cuộc đua khắc nghiệt như mùa giải năm nay. “Đây là chiến thắng khó khăn nhất của tôi, không có nghi ngờ gì về điều đó. Các đối thủ đều chiến đấu rất kiên cường”.

Đối với Bodnar, đây là lần đầu tiên anh ghi danh chiến thắng chặng tại Tour de France, ở tuổi 32.

“Tôi vẫn không thể tin vào mắt mình”, Bodnar mừng rỡ sau khi chứng kiến các đối thủ đều hoàn tất phần thi. “Tôi đã sớm hoàn tất chặng đua, dù vẫn phải chờ đợi các đối thủ thi đấu suốt 3 tiếng sau đó. Froome chính ở ứng cử viên nặng ký nhất, nhưng cuối cùng tôi mới là người thắng cuộc”.
Những đối thủ cạnh tranh với Froome là Romain Bardet (AG2R La Mondiale) và Rigoberto Uran (Cannondale-Drapac) đều không có một ngày thi đấu tốt. Nếu như Bardet, cua-rơ nước chủ nhà chỉ đạt thành tích tốt thứ 52, Uran cũng suýt bị ngã khi về đích. Tay đua người Colombia hoàn tất phần thi với 28 phút 46 giây, vươn lên đứng thứ hai chung cuộc.

Chiếc Áo Xanh cũng thuộc về Michael Matthews (Sunweb) với cách biệt 160 điểm so với người đứng thứ hai. Người đồng đội của anh, Warren Barguil cũng có một mùa giải thành công với chiếc Áo Chấm Đỏ dành cho vua leo núi và danh hiệu “tay đua hiếu chiến” nhất. Giải thưởng dành cho cua-rơ trẻ xuất sắc thuộc về Simon Yates (Orica-Scott).

Tất nhiên các tay đua vẫn phải hoàn tất chặng thi đấu cuối cùng mới chính thức bước lên bục nhận giải. Họ sẽ rời đích ở Montgeron, nơi bắt đầu cho Tour de France năm 1903. Điểm đến cuối cùng vẫn là Đại lộ Champs-Elysees quen thuộc ở Paris.

Andre Greipel đang hướng đến lần thứ ba liên tiếp giành chiến thắng chặng cuối cùng Tour de France. Rất khó để cản bước tay đua của đội Lotto-Soudal cán đích đầu tiên năm nay.

Kết quả chặng 20
1. Maciej Bodnar (quốc tịch Ba Lan/đội Bora-Hansgore) 28 phút 15 giây
2. Michal Kwiatkowski (Ba Lan/Sky) +1 giây
3. Chris Froome (Anh/Sky) +6 giây

Bảng vị trí (Áo Vàng)
1. Chris Froome (Anh/Team Sky) 83 giờ 55 phút 16 giây
2. Rigoberto Uran (Colombia/Cannondale-Drapac) +54 giây
3. Romain Bardet (Pháp/AG2R La Mondiale) + 2 phút 20 giây

Bảng điểm (Áo Xanh)
1. Michael Matthews (Australia/Sunweb) 364 điểm
2. Andre Greipel (Đức/Lotto Soudal) 204 điểm
3. Edvald Boasson Hagen (Na Uy/Dimension Data) 200 điểm

(Theo VnExpress)