Mù Cang Chải thiết thực tri ân người có công

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/7/2017 | 11:07:59 AM

YBĐT - Hiện nay, huyện Mù Cang Chải đang quản lý 40 đối tượng người có công, gia đình chính sách được hưởng trợ cấp.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện.
Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện.

Trong ngôi nhà mới được sửa sang nhờ sự quan tâm, hỗ trợ 40 triệu đồng từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh và huyện, ông Trang A Sở ở xã Lao Chải phấn khởi, cho biết: “Hàng năm, gia đình chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước; đặc biệt, đầu năm 2017, gia đình được hỗ trợ 40 triệu đồng để sửa sang nhà ở. Cảm ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm, động viên, giúp đỡ gia đình tôi!”.

Cùng chung với niềm vui của ông Sở, gia đình ông Sùng Nhà Di ở xã Mồ Dề chia sẻ: “Nếu không có sự hỗ trợ 40 triệu đồng từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh và huyện chẳng bao giờ gia đình tôi nghĩ có ngôi nhà mới để ở như hôm nay. Sự hỗ trợ trực tiếp này đã giúp gia đình tôi có điều kiện ổn định và vươn lên trong cuộc sống”.

Hiện nay, huyện Mù Cang Chải đang quản lý 40 đối tượng người có công, gia đình chính sách được hưởng trợ cấp; trong đó có 2 thương binh, 1 cán bộ tiền khởi nghĩa, 4 thân nhân liệt sỹ…

Đồng chí Giàng A Trừ - Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện cho biết: “Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Mù Cang Chải luôn quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công. Đây là nhiệm vụ thường xuyên và cũng là dịp thể hiện sự tri ân của cán bộ, nhân dân các dân tộc huyện Mù Cang Chải đối với những người có công với cách mạng”.

Để thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công và đẩy mạnh Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huyện Mù Cang Chải đã chỉ đạo thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách, trợ cấp thường xuyên hàng tháng cho 7 lượt đối tượng gia đình chính sách và người có công, với số tiền chi trả trên 10 triệu đồng/ tháng. Trong 6 tháng đầu năm 2017, huyện đã thực hiện chi trả cho 45 lượt đối tượng với kinh phí gần 65 triệu đồng. Phối hợp với Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Mù Cang Chải, Trường THPT Mù Cang Chải chăm sóc 106 phần mộ liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện.

Phòng LĐ-TB&XH huyện đã chủ động tham mưu cho UBND huyện thăm và tặng quà 40 đối tượng người có công nhân dịp tết Nguyên đán năm 2017, với kinh phí 13,4 triệu đồng; tổ chức tặng quà của Chủ tịch nước cho 28 đối tượng người có công, với kinh phí 5,8 triệu đồng; chi trả trợ cấp 1 lần cho 41 đối tượng người có công có thành tích tham gia kháng chiến được tặng thưởng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, với kinh phí gần 50 triệu đồng; hỗ trợ 8 gia đình người có công làm nhà ở theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, mỗi hộ được hỗ trợ 40 triệu đồng từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh và huyện...

Cùng với đó, Phòng còn tham mưu với huyện tổ chức cho các đối tượng người có công đi nghỉ điều dưỡng; đón nhận an táng hài cốt liệt sỹ về Nghĩa trang Liệt sỹ huyện; công tác chi trả tiền hỗ trợ chi phí học tập và miễn giảm học phí cho học sinh, sinh viên là con em các đối tượng chính sách được thực hiện đúng quy định; các chế độ cho người có công với cách mạng được tặng thưởng huân, huy chương, hồ sơ đề nghị phong tặng... được kịp thời.

Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7 năm nay, ngay từ đầu năm 2017, Phòng LĐ-TB&XH đã chủ động tham mưu giúp UBND huyện ban hành Kế hoạch số 56/KH-UBND ngày 13/4/2017 về triển khai các hoạt động kỷ niệm; tổ chức lễ dâng hương và thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện; tổ chức thăm hỏi tặng quà cho các đối tượng người có công, thân nhân người có công; tổ chức các đoàn đại biểu lãnh đạo của huyện đi thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công; triển khai các hoạt động giúp đỡ các gia đình thương, bệnh binh, liệt sỹ phát triển sản xuất, tạo việc làm nâng cao đời sống…

Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền truyền thống anh hùng bất khuất của dân tộc trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm; lòng biết ơn sâu sắc, thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” cho thế hệ hôm nay.

Trần Ngọc