Cuộc đua của những “kỵ sỹ chân đất”

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/9/2017 | 11:10:27 AM

YBĐT - Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Lễ hội Khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2017, Giải đua ngựa xã Sơn A, huyện Văn Chấn (mở rộng) lần thứ II năm 2017 là một trong những điểm nhấn, thu hút đông đảo du khách thập phương về với vùng đất miền Tây.

Trong thời gian từ ngày 23 - 24/9/2017, tại thôn Ao Luông 1, xã Sơn A sẽ là cuộc thi tài, cống hiến của 40 chú ngựa. Đây là giải đua ngựa có quy mô cấp xã do Doanh nghiệp tư nhân Yên Khải phối hợp tổ chức. Nội dung thi đấu là đua ngựa tranh giải cá nhân ở cự ly 1.600 m với vòng loại, vòng bán kết và chung kết.
 
Đặc biệt, Giải còn có sự góp mặt của các nài ngựa đến từ các xã của huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai và huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La. Đến thời điểm này, các nài ngựa tham gia Giải đã làm các thủ tục cần thiết sẵn sàng bước vào cuộc đua tốc độ quyết liệt. Nhiều nài ngựa đến từ xa đã được Ban Tổ chức bố trí khu vực chăm sóc, tập luyện chu đáo.
 
Theo danh sách đăng ký, dễ dàng nhận thấy những cái tên của các kỵ mã đã tham dự giải lần trước và đạt thành tích cao. Bên cạnh đó, còn có nhiều gương mặt mới với quyết tâm cao, hứa hẹn đem lại sự kịch tính cho giải đua.
 
Anh Hà Văn Quyết xã Na Hối, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai cho biết: "Đây là lần thứ 2 tôi tham gia giải. Lần trước, tôi đã cố gắng hết mình và đạt giải Nhất. Mọi sự chuẩn bị của ban tổ chức đều rất chu đáo. Năm nay, cũng có nhiều nài ngựa mới tham gia nhưng tôi cố gắng, chuẩn bị tốt nhất về tinh thần và ngựa đua để bảo vệ thành công ngôi vô địch”.
 
Đối với anh Hà Văn Quyết ở xã Mường Cơi, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, lần đầu chỉ đạt giải Khuyến khích nhưng đến với cuộc đua lần này, anh đã lựa chọn ngựa kỹ lưỡng, đầy quyết tâm để giành giải cao hơn.

Song song với đó, công tác chuẩn bị về các điều kiện để giải đấu được diễn ra đúng kế hoạch đã và đang được xã Sơn A phối hợp với Doanh nghiệp Tư nhân Yên Khải đẩy mạnh từ công tác tuyên truyền, đến phối hợp với Công an huyện Văn Chấn lên phương án bảo đảm an ninh trật tự trong thời gian diễn ra.
 
Ông Sầm Minh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Sơn A cho biết: "Hiện nay, UBND xã đã phối hợp cùng với đơn vị tổ chức tu sửa, nâng cấp sân bãi, điểm tập kết, chỗ ngồi khán giả, đường chạy phải đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định của Ban Tổ chức. Ngoài ra, các cơ sở lưu trú trên địa bàn đều đã được kiểm tra kỹ lưỡng. Đến thời điểm này, chúng tôi đã sẵn sàng đón tiếp các du khách. Tuy không chuyên nhưng với tinh thần của môn thể thao mang tính thượng võ, các nài ngựa đến với giải đua đều mong muốn được giao lưu, học hỏi, đặc biệt là giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào vùng cao”.

Đây là lần thứ hai Sơn A tổ chức giải đua ngựa, tạo điểm nhấn thu hút du khách đến tham quan, tìm hiểu về vùng đất này nói riêng và khu vực các huyện, thị miền Tây nói chung. Chính sự không chuyên nghiệp và niềm say mê trên đường đua cùng với sắc màu văn hóa các dân tộc đã thu hút du khách trong và ngoài nước. Nếu Giải đua ngựa lần thứ nhất đã thu hút khoảng trên 5.000 lượt người đến xem và cổ vũ thì lần này, ước tính lượng du khách sẽ tăng gấp đôi. Ngoài hoạt động chính là tổ chức đua ngựa còn có các hoạt động phụ trợ như: giới thiệu nông sản địa phương, bản sắc văn hóa của người dân nơi đây… hứa hẹn nhiều hấp dẫn cho du khách đến với Sơn A.

Trần Minh