Phường Tân An: Nâng cao tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/10/2017 | 7:49:08 AM

YBĐT - Ông Nguyễn Duy Trường - Chủ tịch UBND phường cho biết: "UBND phường đã trang bị tương đối đầy đủ phương tiện cho cán bộ, công chức làm việc. Bộ phận một cửa được bố trí ở nơi thuận tiện, cán bộ, công chức trực các ngày hành chính trong tuần...".

Thực hiện cải cách hành chính (CCHC), UBND phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ đã thành lập Ban Chỉ đạo về công tác CCHC, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Cán bộ, công chức chuyên môn xây dựng chương trình kế hoạch hoạt động của lĩnh vực phụ trách, tham mưu giúp UBND xã ban hành các văn bản quản lý Nhà nước theo lĩnh vực phụ trách, tập trung vào các nội dung chính là: cải cách thể chế, cải cách TTHC, hiện đại hóa nền hành chính…

Ông Nguyễn Duy Trường - Chủ tịch UBND phường cho biết: "UBND phường đã trang bị tương đối đầy đủ phương tiện cho cán bộ, công chức làm việc. Bộ phận một cửa được bố trí ở nơi thuận tiện, cán bộ, công chức trực các ngày hành chính trong tuần. Đồng thời, ban hành quy trình tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ xử lý và trả kết quả bảo đảm nhanh gọn, hiệu quả. Đặc biệt, ý thức trách nhiệm và tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ, công chức bộ phận một cửa từng bước nâng cao. Qua đó, hiệu quả công việc ngày càng nâng lên, củng cố niềm tin với nhân dân”.

Bên cạnh đó, UBND phường đã chủ động rà soát, sửa đổi, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), đơn giản hóa các mẫu đơn, tờ khai trong các hồ sơ hành chính trên các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân, nhất là trong các lĩnh vực giải quyết các chính sách lao động - thương binh và xã hội, quản lý đất đai, đô thị, hộ tịch. Từ đầu năm đến nay, đã tiếp nhận và giải quyết gần 2.000 TTHC.
 
Trong đó: 1.767 thủ tục ở lĩnh vực tư pháp (đăng ký kết hôn, khai sinh, khai tử, chứng thực); 53 thủ tục lĩnh vực đất đai (cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất đai, cấp phép xây dựng); 237 thủ tục lĩnh vực lao động, thương binh - xã hội (người có công với cách mạng, xây dựng dự án vay vốn quỹ cho vay giải quyết việc làm, thủ tục giải quyết chế độ ưu đãi với các đối tượng chính sách xã hội, bảo trợ xã hội); 75 TTHC các lĩnh vực khác.
 
Đặc biệt, việc giải quyết hồ sơ tại bộ phận một cửa có thu lệ phí theo đúng quy định, niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền và các khoản thu phí, lệ phí, các văn bản liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của công dân về chế độ chính sách, đất đai, các dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và của thị xã Nghĩa Lộ nói chung.
 
Riêng những TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp phường như: chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn… thường được giải quyết ngay tại bộ phận một cửa trong thời gian ngắn nhất, nhiều thủ tục được giải quyết trước thời gian quy định. Những thủ tục cần sự phối hợp giải quyết hoặc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp trên thì hẹn ngày trả cụ thể và chuyển đến cơ quan cấp trên giải quyết trong thời gian nhanh nhất.

Song song với đó, để thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn, công tác hiện đại hóa hành chính được chú trọng đẩy mạnh.
 
Theo đó, UBND phường đã đăng ký tiêu chuẩn đơn vị cơ quan văn hóa, phân công công việc cụ thể và giao trách nhiệm cho từng cá nhân phụ trách, thường xuyên kiểm tra đôn đốc, hàng năm có sơ kết, tổng kết, đánh giá khen thưởng những cán bộ có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, kịp thời phát hiện xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức có dấu hiệu vi phạm trong khi thực hiện công việc. Từ đó, chất lượng công việc đạt hiệu quả cao, tiết kiệm chi phí, TTHC nhanh gọn không gây phiền hà cho công dân, tổ chức khi giao dịch.

Thời gian tới, phường Tân An tiếp tục tăng cường chỉ đạo, điều hành, xây dựng nếp sống văn hóa công sở, chất lượng trong công việc, hết lòng phục vụ nhân dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân về tầm quan trọng của cải cách TTHC, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trần Minh