Giúp phụ nữ khởi nghiệp

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/10/2017 | 3:33:22 PM

YBĐT - Giúp phụ nữ khởi nghiệp đáp ứng yêu cầu hội nhập là một trong những mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII đã đề ra. Đây cũng là một nhiệm vụ trong công tác Hội của Hội Phụ nữ tỉnh Yên Bái trong thời gian qua.

Chị Nguyễn Thị Lý giới thiệu các mặt hàng đồ uống với khách hàng.
Chị Nguyễn Thị Lý giới thiệu các mặt hàng đồ uống với khách hàng.

Cửa hàng kinh doanh đồ uống và các mặt hàng tạp hóa phục vụ sinh hoạt của chị Nguyễn Thị Lý ở thôn Đắng Con, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái lúc nào cũng đông khách bởi các mặt hàng đa dạng, giá cả phải chăng, bày biện bắt mắt. Có được như vậy là do chị Lý đã có kinh nghiệm 10 năm làm kinh doanh và từ tập huấn khởi sự doanh nghiệp do Hội Phụ nữ tỉnh phối hợp với Tổ chức Lao động Quốc tế tổ chức vừa qua.
 
Chị Lý chia sẻ: "Tôi đã từng bán nước giải khát, phụ tùng xe ô tô, vật liệu xây dựng. Do thiếu kinh nghiệm nên mỗi nghề chỉ làm được một thời gian. Tôi mới chuyển sang kinh doanh đồ uống và các nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt. Vừa may có lớp tập huấn, tôi đã học được rất nhiều kinh nghiệm quý như: chiến lược kinh doanh, cách quay vòng vốn, cách nhận biết tâm lý khách hàng. Những kiến thức rất bổ ích, giúp tôi thêm tự tin để mở rộng cơ sở của mình. Hy vọng thời gian tới, Hội tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn bổ ích như vậy để tôi và những người có ý định khởi nghiệp có cơ hội tham gia để thành lập hoặc mở rộng sản xuất, kinh doanh, ổn định kinh tế”.

Còn chị Vũ Thị Liêm ở tổ 14a, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình lại phát triển kinh tế gia đình thông qua hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng: cát, sỏi, xi măng. Mới đây, chị Liêm cùng 30 cán bộ, hội viên phụ nữ là chủ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia lớp khởi sự doanh nghiệp với mong muốn học được những kiến thức trong kinh doanh như: lập kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính; phân tích thị trường, phân tích cơ hội và nguy cơ khi đầu tư trong kinh doanh. Tại lớp tập huấn, các học viên được tham gia đóng góp ý kiến, chia sẻ các ý tưởng kinh doanh với giảng viên, từ đó hiểu rõ thêm vấn đề, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện ý tưởng, áp dụng vào thực tế.

Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ tỉnh cũng tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động Câu lạc bộ Nữ doanh nhân. 9 tháng năm 2017, Hội đã tổ chức 2 cuộc xúc tiến thương mại ở Bắc Giang và Hòa Bình; cử 40 hội viên đi tham quan học tập tại Côn Minh (Trung Quốc), 11 hội viên tham gia tập huấn khai thác tại Hà Nội. Hội cũng phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức 2 lớp tập huấn "Hiểu biết kinh doanh” và tiếp tục triển khai có hiệu quả Luật Hợp tác xã năm 2012, vận động hội viên tích cực tham gia tổ hợp tác, tổ liên kết do phụ nữ làm chủ.
 
Hỗ trợ hội viên phụ nữ thành lập mới và phát triển các tổ hợp tác, tổ liên kết, giúp chị em phát triển kinh tế bền vững. Đặc biệt, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025”. Đây là chính sách quan trọng tạo tiền đề cho phụ nữ khởi nghiệp thuận lợi nhất.

Những chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và mục tiêu của Hội phụ nữ các cấp đã rõ. Sự tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ phụ nữ khởi sự kinh doanh, phát triển kinh tế của Hội Phụ nữ tỉnh sẽ giúp hội viên phụ nữ có điều kiện tốt để phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Minh Huyền