Hiệu quả từ giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở Trường Tiểu học Nguyễn Trãi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/11/2017 | 4:48:34 PM

YBĐT - Xác định việc hình thành các kỹ năng cơ bản trong học tập và sinh hoạt là cần thiết đối với học sinh tiểu học, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, thành phố Yên Bái đã đưa chương trình giáo dục kỹ năng sống vào các buổi học ngoại khóa của nhà trường. 

Trong buổi học kỹ năng sống, các em học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi được thảo luận, thể hiện các tình huống theo chủ đề buổi học.
Trong buổi học kỹ năng sống, các em học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi được thảo luận, thể hiện các tình huống theo chủ đề buổi học.

Đến nay, sau gần 2 tháng triển khai đã thu được kết quả tích cực, 90% học sinh hứng thú với chương trình học. Qua đây phát huy được kỹ năng trong học tập, rèn luyện của các em, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

 
Sau buổi học với Chủ đề Kỹ năng phòng tránh bắt cóc, bằng các hình ảnh, tình huống trên máy chiếu, thảo luận nhóm và trả lời những câu hỏi để hiểu hơn thế nào là bắt cóc và làm thế nào để không bị bắt cóc, em Lộc Minh Thu, học sinh lớp 3E vui vẻ trò chuyện: "Mẹ em cũng thường xuyên chỉ dạy về cách phòng, tránh bắt cóc, hôm nay em lại được học kỹ năng này trên lớp em đã hiểu thêm nhiều điều để tự biết cách phòng tránh bắt cóc”.
 
Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, nhằm giúp các em rèn luyện kỹ năng ứng xử trong mọi tình huống, thói quen và kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng hoạt động xã hội, giáo dục cho học sinh thói quen rèn luyện sức khỏe, ý thức tự bảo vệ bản thân, phòng ngừa tai nạn giao thông, đuối nước và các tệ nạn xã hội là chủ đề những buổi học ngoài giờ của Trường Tiểu học Nguyễn Trãi vào chiều thứ 6 hàng tuần. 

Được biết, đối với các lớp đầu cấp, kỹ năng cơ bản luôn được nhà trường xem trọng, còn các lớp cuối cấp sẽ nâng dần cho các em về kỹ năng. Em Nguyễn Ngọc Khánh, lớp 5B chia sẻ: "Em rất thích các buổi học kỹ năng sống, qua đây em biết thêm nhiều điều như: xử lý các tình huống khi tham gia giao thông, phòng tránh tai nạn, hiểu biết thêm về cơ thể mình, cách phòng tránh bị xâm hại, biết quan tâm gia đình, hay biết cách là ủi quần áo, phân biệt hành vi đúng sai”.
 
Để có các buổi học ngoài giờ đạt hiệu quả cao, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Nguyễn Trãi đã đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính độc lập, sáng tạo gắn với thực tiễn của học sinh; có tài liệu bổ trợ phong phú, sử dụng thiết bị dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; luôn tạo cho các em tính chủ động, tích cực, hứng thú trong học tập; phát huy tính sáng tạo, tạo được bầu không khí cởi mở thân thiện ở lớp, ở trường. 

Trong giờ học, giáo viên luôn tạo cơ hội cho các em được nói, được trình bày trước nhóm bạn, trước tập thể, nhất là các em còn hay rụt rè, khả năng giao tiếp kém qua đó góp phần tích lũy kỹ năng sống cho các em.
 
Giáo viên chủ nhiệm cũng làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá phân loại học sinh, rèn cho học sinh khả năng tự học, tự chăm sóc bản thân, biết lễ phép, hiếu thảo, tự phục vụ bữa ăn và vệ sinh cá nhân. Nhà trường cũng tổ chức tốt hoạt động ngoại khóa, xây dựng trường, lớp xanh - sạch - đẹp - an toàn.
 
Ngoài ra, nhà trường luôn phối hợp với gia đình, các tổ chức xã hội trong và ngoài nhà trường để cùng góp phần giáo dục kỹ năng sống cho các em. Tổ chức các buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp, các cuộc thi bằng các hình thức tổ chức cho các em tham quan, dã ngoại, du lịch. 

Qua những buổi học kỹ năng sống của nhà trường đã giúp các em học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, góp phần hình thành nhân cách con người.

Bà Nguyễn Thị Thu Lan - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi cho biết: "Mặc dù chương trình giáo dục kỹ năng sống mới được nhà trường đưa vào hoạt động ngoài giờ nhưng đã được phụ huynh học sinh đồng tình ủng hộ và các em học sinh đón nhận rất hào hứng. 

Qua kiểm tra, chương trình giáo dục kỹ năng sống của nhà trường đưa ra phù hợp với nhận thức, tâm sinh lý của các em, Ban Giám hiệu cũng luôn họp rút kinh nghiệm để chương trình giáo dục kỹ năng sống phù hợp với các em, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường”.

Minh Huyền