Yên Bái tăng cường xử lý điểm đen giao thông

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/12/2017 | 8:16:24 AM

YBĐT - Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm,  các cấp, ngành chức năng tập trung xử lý, khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến đường, đặc biệt trên các tuyến quốc lộ 32, 37. 

Đến bây giờ, nhiều người dân thôn Nước Mát, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái vẫn chưa hết bàng hoàng vì vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra vào khoảng 12 giờ, 55 phút ngày 28/9. 

Tại thời điểm trên, anh Trần Văn An, sinh năm 1973, trú tại xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên điều khiển xe mô tô biển kiểm soát (BKS) 21F1 - 045.91 chở theo vợ con di chuyển hướng Văn Chấn - thành phố Yên Bái đã đâm va vào phía sau của xe ô tô BKS 21C - 04020, do ông Trần Văn Quân, trú tại thôn Lương Thịnh, xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên điều khiển đi cùng chiều và tử vong tại chỗ. Theo nhiều người dân, khu vực này có độ cua gấp, nền đường không bằng phẳng, tầm nhìn hạn chế nên thường xuyên xảy ra TNGT.
 
Đặc biệt, từ khi Nhà máy May của Công ty TNHH Unico Global - Yên Bái đi vào hoạt động với mật độ hàng nghìn lượt công nhân ra, vào mỗi ngày khiến nguy cơ xảy ra TNGT tại khu vực này càng hiện hữu. Thống kê của ngành chức năng cho thấy, trong năm 2016, tại Km 286 + 650 - 286 + 800, quốc lộ 37, thuộc thôn Nước Mát, xã Âu Lâu đã xảy ra 4 vụ TNGT, làm 6 người bị thương, hư hỏng 5 ô tô, 3 mô tô.
 
Qua rà soát, hiện nay trên quốc lộ 37 đang tồn tại 5 điểm đen tiềm ẩn TNGT là: Km 286 + 650 - 286 + 800 (xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái), Km 290 + 630 - 290 + 760, Km 295 + 700 - 295 + 950, Km 298 + 200 - 299 + 680 (xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên), Km 300 + 750 - 301 + 900 (xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên). Theo ông Trần Xuân Quyết - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, thời gian qua, các cấp, ngành chức năng đã có nhiều giải pháp xử lý, khắc phục các điểm đen, tiềm ẩn TNGT. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng không ngừng được mở rộng kéo theo sự hình thành của nhiều điểm có nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).
 
Tất cả 5 đoạn đường trên quốc lộ 37 đều có nhiều đường cong nằm liên tiếp ngược chiều nhau, bán kính đường cong nhỏ, chiều dài giữa các đỉnh đường cong ngắn và mái ta-luy dương cao che khuất tầm nhìn rất nguy hiểm. Trên những đoạn tuyến này đã xảy ra nhiều vụ TNGT giữa các phương tiện tham gia giao thông đi ngược chiều nhau, làm bị thương nhiều người và làm hư hỏng nhiều phương tiện.

Trước thực trạng trên, các ngành chức năng đã báo cáo các cấp có thẩm quyền triển khai các biện pháp xử lý, khắc phục bất cập tại các điểm đen tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Theo đó, từ giữa tháng 10 năm 2017, ngành giao thông vận tải đã chỉ đạo các nhà thầu thi công xử lý 5 điểm đen tiềm ẩn TNGT trên quốc lộ 37.
 
Ông Nguyễn Trọng Tiến - Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Yên Bái) cho biết: "Trên cơ sở nền đường cũ, các đoạn đường trên sẽ được điều chỉnh cục bộ bình đồ, xử lý tầm nhìn, mặt đường, xây rãnh thoát nước dọc và bổ sung hệ thống ATGT. Phần mặt đường được mở rộng, láng nhựa tiêu chuẩn và bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ. Dự kiến đến đầu năm 2018, các đoạn đường trên sẽ thi công hoàn thiện và đưa vào sử dụng”.

Được biết, cùng với triển khai thi công khắc phục các bất cập, các điểm đen trên quốc lộ 37, ngành giao thông đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục triển khai rà soát và có biện pháp xử lý các điểm đen tiềm ẩn TNGT trên quốc lộ 32. Đến nay, qua rà soát, trên tuyến quốc lộ 32 có 6 điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT gồm: Km 173 + 900, Km 179 + 700, Km 180 + 500 (xã Cát Thịnh), Km 187, Km 188 + 300 (xã Sơn Thịnh), Km 219 + 800 (xã Nậm Lành), thuộc huyện Văn Chấn. Đây đều là những điểm có bán kính đường cong nhỏ, khuất tầm nhìn, độ dốc lớn.
 
Trên cơ sở đó, thời gian tới ngành giao thông tiếp tục triển khai các giải pháp khắc phục, xử lý bất cập tại các điểm đen nhằm tạo điều kiện cho người tham gia giao thông được thuận tiện, an toàn, góp phần hạn chế và kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí.

Hùng Cường