Yên Bái dự Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/12/2017 | 2:33:49 PM

YênBái - YBĐT - Sáng 28/12, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương, tập trung thảo luận những giải pháp triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới dự và phát biểu chỉ đạo. Đây là cuộc họp Chính phủ lần đầu tiên đón Tổng Bí thư đến dự.

Cùng tham dự có Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam…

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố.


 
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái tham dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Yên Bái.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: đây là Hội nghị lớn nhất và quan trọng nhất của Chính phủ với các địa phương nhằm cùng thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện, các kết quả đạt được và những hạn chế, bài học kinh nghiệm trong năm 2017 cũng như xác định phương hướng, giải pháp thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018.

Năm 2017, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, cả hệ thống chính trị vào cuộc với niềm tin vững chắc và kiên định mục tiêu tăng trưởng. Đến nay, kết quả phát triển kinh tế - xã hội đã đạt được khá toàn diện, đạt và vượt kế hoạch các chỉ tiêu Quốc hội đặt ra. Tăng trưởng kinh tế đạt 6,81%, mức tăng cao nhất trong nhiều năm qua. 

Thủ tướng cũng yêu cầu các đại biểu dự Hội nghị cùng thẳng thắn nhìn nhận các tồn tại, hạn chế để cùng nhau khắc phục. Chính phủ và các địa phương không được phép dừng lại mà tiếp tục nỗ lực phấn đấu hơn, tạo đà bứt phá mạnh mẽ. Thủ tướng Chính phủ cùng các thành viên của Chính phủ sẵn sàng lắng nghe, trao đổi những ý kiến từ thực tiễn phong phú tại các lĩnh vực, các địa phương cùng các chỉ đạo quan trọng của Tổng Bí thư để tiếp thu, hoàn thiện và ban hành Nghị quyết 01 ngay sau Hội nghị để cả hệ thống hành chính bắt tay vào việc với quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đặt ra trong năm 2018 và cả giai đoạn 2018-2021. 



Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương.

Sau phát biểu khai mạc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trình bày báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội năm 2017.

Tiếp đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giới thiệu dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2018. Thường được đánh số 01, Nghị quyết này sẽ là văn bản chủ đạo, quan trọng nhất trong chỉ đạo điều hành của Chính phủ và cả hệ thống hành chính Nhà nước trong năm 2018.

Tại Hội nghị, các địa phương và bộ, ngành tập trung thảo luận, góp ý để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết, từ đó thống nhất, chung sức đồng lòng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu nghe các báo cáo tóm tắt về: Kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ năm 2017; tình hình thực hiện Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp; công tác rà soát, tháo gỡ các vướng mắc, bất cập của các quy định hiện hành về môi trường đầu tư, kinh doanh, các chính sách an sinh xã hội; kết quả thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về nâng cao năng lực tiếp cận cách mạng công nghệ 4.0; kết quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử và hoạt động của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ năm 2017; công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng năm 2017.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị Chính phủ với các địa phương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận những thành tựu kinh tế - xã hội của năm 2017; lần đầu tiên sau nhiều năm, toàn bộ 13 chỉ tiêu Quốc hội đề ra đã hoàn thành, một số chỉ tiêu được thực hiện vượt mức.

Theo Tổng Bí thư, mức tăng trưởng GDP đạt 6,81% là cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới; an sinh và phúc lợi xã hội được quan tâm chăm lo; các cấp, các ngành thực hiện tốt hơn chế độ, chính sách đối với người có công, người nghèo...

Đề cập đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, Tổng Bí thư nói: "Đảng và Nhà nước đã lãnh đạo, chỉ đạo, làm nhiều lần, làm quyết liệt từ nhiều năm nay, nhưng thời gian gần đây càng được đẩy mạnh hơn bao giờ hết và bước đầu đạt được nhiều kết quả cụ thể, tích cực, được nhân dân đồng tình, ủng hộ".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp đã được xử lý theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước với tinh thần "rất kiên quyết, nghiêm minh, kể cả với cán bộ lãnh đạo cao cấp, cán bộ đương chức hoặc đã nghỉ hưu". Đồng tình với các chỉ tiêu kinh tế xã hội Chính phủ đưa ra tại dự thảo Nghị quyết cho năm 2018, Tổng Bí thư lưu ý, thời gian tới, cách mạng công nghiệp 4.0 mở ra nhiều cơ hội, thách thức mới mà Việt Nam cần nắm bắt.

Tổng Bí thư nhấn mạnh đến việc làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là xây dựng Chính phủ, chính quyền các địa phương thật sự trong sạch, liêm chính; đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá"; "Làm tốt hơn nữa công tác cán bộ để lựa chọn, bố trí người thực sự có đức, có tài, liêm chính, tâm huyết, thật sự vì Đảng, vì dân vào các vị trí lãnh đạo của bộ máy nhà nước; kiên quyết đấu tranh loại bỏ những người tham nhũng, hư hỏng; chống mọi biểu hiện chạy chức, chạy quyền, ưu ái tuyển dụng người thân, không đủ tiêu chuẩn".

Theo Tổng Bí thư, thực hiện tốt những việc nêu trên sẽ không hề làm "chùn" sự chỉ đạo hay làm "chậm lại" sự phát triển, mà ngược lại, sẽ giúp làm trong sạch, tạo sức mạnh thật sự của bộ máy và đội ngũ, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân, tạo động lực mới, khí thế mới.

Hội nghị trực tuyến Chính phủ diễn ra trong 2 ngày 28-29/12.

Đức Toàn - Mạnh Cường