Trường Tiểu học Động Quan: Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/1/2018 | 10:33:27 AM

YBĐT - Trường tham mưu với xã thành lập tổ vận động học sinh ra lớp; đưa vào hương ước của thôn bản đối với những gia đình không cho con đi học thường xuyên sẽ không bình xét gia đình văn hoá. 

Giờ dạy học tiếng Việt của học sinh nhà trường.
Giờ dạy học tiếng Việt của học sinh nhà trường.

Trường Tiểu học Động Quan, huyện Lục Yên hiện có 736 học sinh. Trường có 4 điểm, gồm 1 điểm chính và 3 điểm lẻ. 

Đa số học sinh của trường là con em dân tộc thiểu số, nhiều bậc phụ huynh chưa quan tâm đến việc học của con em mình nên việc huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp và duy trì tỷ lệ chuyên cần của nhà trường gặp không ít khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.

Cùng với đó, cơ sở vật chất trang thiết bị chưa đáp ứng hoạt động giáo dục toàn diện; thiếu toàn bộ các phòng chức năng, phòng học bộ môn, phòng hoạt động Đội... 

Từ những khó khăn trên, Ban Giám hiệu nhà trường đã đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Cô giáo Đỗ Thị Kiều Dung - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Trước hết, chúng tôi xác định nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng học sinh học yếu là do tỷ lệ chuyên cần không cao, dẫn đến hổng kiến thức và chán học. Ban Giám hiệu đã chỉ đạo phải duy trì số lượng, nâng cao tỷ lệ chuyên cần bằng nhiều biện pháp, như thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh; tạo điều kiện cho học sinh nhà ở xa trường hưởng các chế độ ưu đãi của Nhà nước, tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa thu hút học sinh đến trường; tuyên truyền nâng cao nhận thức của phụ huynh học sinh và người có ưu tín vào công tác giáo dục”.
 
Trường Tiểu học Động Quan cũng tham mưu với xã thành lập tổ vận động học sinh ra lớp; đưa vào hương ước của thôn bản đối với những gia đình không cho con đi học thường xuyên sẽ không bình xét gia đình văn hoá. 

Trong công tác quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng, Ban Giám hiệu chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phân loại đối tượng học sinh, xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh chưa hoàn thành ngay từ đầu năm học; tổ chức các chuyên đề trong dạy học. 

Cô giáo Đỗ Thị Kiều Dung cho biết thêm, Ban Giám hiệu nhà trường đã lựa chọn những giáo viên tâm huyết, nhiều kinh nghiệm để giao nhiệm vụ chủ nhiệm những lớp đầu cấp, những lớp học sinh học còn yếu.
 
Thầy giáo Nguyễn Huy Ngọc - Chủ nhiệm lớp 5 nói: "Trong dạy học, tôi luôn tăng cường kiểm tra việc nhận xét, chữa bài cho học sinh trong các tiết học để nắm bắt tình hình học tập của học sinh; thường xuyên tìm hiểu hoàn cảnh gia đình học sinh, nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh yếu kém, thăm hỏi gia đình học sinh, bàn bạc trao đổi với phụ huynh để có biện pháp kèm cặp, phối kết hợp đôn đốc các em học bài ở nhà và giáo dục ý thức tự giác học tập cho con em mình nên học sinh đã có sự chuyển biến rõ nét”.
 
Với các giải pháp trên, kết thúc năm học 2016 – 2017, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học của nhà trường đạt 100%, tỷ lệ chuyên cần đạt 95%; 11 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, trong đó có 2 giải nhất cấp huyện, 1 giải nhất cấp tỉnh giải toán trên mạng Internet...
 
Đó là những thành quả của sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Động Quan trong quá trình vượt khó vươn lên trong sự nghiệp "trồng người”.

Hà Tĩnh