Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Yên Bái: Hướng tới mục đích "Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững"

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/3/2018 | 8:24:56 AM

YBĐT - Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Yên Bái là một tổ chức xã hội tự nguyện, hoạt động không vì lợi nhuận mà nhằm mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Lực lượng quản lý thị trường trong tỉnh luôn coi trọng việc kiểm tra chất lượng hàng hóa để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Lực lượng quản lý thị trường trong tỉnh luôn coi trọng việc kiểm tra chất lượng hàng hóa để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.


Trong năm 2017, Hội và các chi hội trực thuộc đã tích cực triển khai hoạt động và đã đạt được những kết quả thiết thực trong việc hỗ trợ cho hoạt động quản lý Nhà nước về kiểm tra chất lượng hàng hóa, hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong cơ chế kinh tế thị trường với trách nhiệm đại diện để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, khuyến khích sự phát triển lành mạnh của các cơ sở sản xuất, kinh doanh.
 
Đặc biệt, chú trọng việc tuyên truyền, phổ biến đến các tầng lớp nhân dân, nhà sản xuất và kinh doanh và tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân, nhà sản xuất, người kinh doanh, người tiêu dùng quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng cũng như quyền và trách nhiệm của nhà sản xuất, kinh doanh thông qua các kênh thông tin như báo, đài, các lớp tập huấn, hội thảo.
 
Cụ thể, năm vừa qua, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Yên Bái đã xây dựng gần 40 phóng sự, 10 bài phỏng vấn và hơn 20 tin về vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đấu tranh chống những biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng và người sản xuất chân chính; cảnh báo kịp thời đến người sản xuất và người tiêu dùng những thông tin cần thiết về đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh, cách nhận biết giữa hàng thật, hàng giả…
 
Ngoài ra, Đài còn phối hợp với Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm xây dựng chuyên mục về vệ sinh an toàn thực phẩm phát sóng hàng quý, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền tới người tiêu dùng về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay.

Bên cạnh những kết quả thiết thực trong hoạt động tuyên truyền của Hội, các chi hội cũng đã làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nhiều vụ vi phạm hành chính, hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, an toàn thực phẩm.
 
Qua kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc và lấy 724 mẫu thuốc, mỹ phẩm để kiểm nghiệm, đã phát hiện và ngăn chặn 20 mẫu thuốc, mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cũng đã kiểm tra được trên 1.000 vụ, xử lý 665 vụ với trên 700 hành vi vi phạm, phạt hành chính, bán hàng tịch thu và nộp ngân sách Nhà nước đạt trên 6 tỷ đồng.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động Hội vẫn còn một số hạn chế nhất định như: hoạt động thông tin, tuyên truyền chưa thực sự phong phú, sâu rộng; chưa tổ chức được những hoạt động mang tính đặc thù của Hội để thu hút được sự quan tâm, hợp tác của đông đảo nhân dân; việc xây dựng, củng cố tổ chức Hội và các chi hội thành viên còn chậm, nội dung, hình thức hoạt động Hội hạn chế, chưa có đột phá; còn khó khăn về trụ sở làm việc, biên chế làm công tác chuyên trách và kinh phí hoạt động…

Để thực hiện tôn chỉ, mục đích, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội, trong năm 2018, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Yên Bái tiếp tục củng cố và phát triển thêm các chi hội thành viên.
 
Tiếp tục đổi mới tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong hoạt động chống gian lận thương mại như: kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm, không đảm bảo về đo lường chất lượng… nhằm góp phần bảo vệ quyền và lợi ích người tiêu dùng.

Đặc biệt, ngày 15/3/2018, Hội sẽ tiến hành tổ chức các hoạt động hưởng ứng "Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam năm 2018" với chủ đề: "Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững".
 
Đây là năm thứ 3 Bộ Công Thương xây dựng và ban hành kế hoạch để thống nhất tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3 hàng năm) trên toàn quốc. Thông qua việc tổ chức các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng sẽ góp phần to lớn trong khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội.

Hải Hà