Nâng cao chất lượng mô hình học tập ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/4/2018 | 8:09:52 AM

YBĐT - Để cụ thể hóa Quyết định số 89, 281 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 95, 97 của UBND tỉnh về xây dựng  xã hội học tập (XHHT), trong những năm qua, Hội Khuyến học tỉnh đã phát động và triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng mô hình học tập.

Những năm qua, Hội Khuyến học tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền về xây dựng mô hình học tập.
Những năm qua, Hội Khuyến học tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền về xây dựng mô hình học tập.


Nâng cao chất lượng mô hình học tập, Hội đã tổ chức cho 100% chủ tịch hội khuyến học xã, phường, thị trấn; hiệu trưởng, giám đốc, phó giám đốc trung tâm hoạt động cộng đồng; cán bộ văn hóa xã, phường, thị trấn về chức năng, nhiệm vụ cán bộ cơ sở và tiêu chí đánh giá công nhận các mô hình học tập.

Phối hợp đánh giá các mô hình học tập với danh hiệu gia đình văn hóa, khu  dân cư văn hóa. Đồng thời, tổ chức nhiều lớp tập huấn cho cán bộ khuyến học cơ sở; tuyên truyền nâng cao nhận thức về học tập thường xuyên cho cán bộ, hội viên ở cơ sở...
 
Hội cùng Hội khuyến học tỉnh, các huyện, thị, thành hội thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền xây dựng mô hình học tập; triển khai bộ tiêu chí công nhận gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập; tổ chức hướng dẫn và ký kết thực hiện...

Qua triển khai xây dựng các mô hình học tập, nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân được nâng lên rõ rệt, huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân vào cuộc. Trong đó, công tác phát triển tổ chức Hội được củng cố, vận động thu hút tăng số lượng hội viên; sự phối hợp giữa hội khuyến học các cấp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các đơn vị liên quan ngày càng chặt chẽ hiệu quả. 

Từ phong trào, truyền thống hiếu học vẫn chảy trong mạch ngầm của mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng... gặp chủ trương đúng, trở thành dòng chảy mạnh - xây dựng mô hình học tập ở tất cả các địa bàn trong trong tỉnh.
 
Có thể nhận thấy, từ thành phố đến vùng núi, vùng cao, đâu đâu cũng bắt gặp những mô hình học tập với nhiều cách tổ chức, nuôi dưỡng, khuyến học sinh động. Mỗi nơi tùy hoàn cảnh, điều kiện sống, tùy phong tục, tập quán, hội khuyến học đã chủ động, tích cực, triển khai với nhiều cách làm đa dạng, phong phú.
 
Kết quả năm 2017, toàn tỉnh có 92.677 gia đình đạt danh hiệu Gia đình học tập; 363 dòng họ đạt danh hiệu Dòng họ học tập; 1.130 thôn, bản đạt Cộng đồng học tập; 407 cơ quan đơn vị đạt Đơn vị học tập; 22 xã đạt Cộng đồng học tập cấp xã. 

Việc xây dựng mô hình học tập đã gắn kết chặt chẽ với các cuộc vận động và nhiều phong trào của địa phương như: Phong trào "Xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, "Làm kinh tế xóa đói giảm nghèo” đã nâng cao kiến thức, thúc đẩy sản xuất, xây dựng nếp sống văn hóa, bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, góp phần để các địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Tiếp tục nâng cao chất lượng các mô hình học tập, năm 2018, Hội Khuyến học tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 11/KH - HKH ngày 18/1/2018 về chỉ đạo điểm nâng cao chất lượng các mô hình học tập năm 2018. 

Trong Kế hoạch, lựa chọn xây dựng điểm cấp tỉnh các mô hình: Cộng đồng học tập cấp xã huyện Trấn Yên đến năm 2020, 100% xã, thị trấn của huyện xếp loại "Cộng đồng học tập cấp xã” từ khá trở lên, năm 2018 là 13/22 xã, đạt tỷ lệ 59%; mô hình Dòng họ học tập huyện Văn Chấn; mô hình Khuyến học với Du lịch cộng đồng thị xã Nghĩa Lộ; mô hình Trung tâm cộng đồng xã Hán Đà, huyện Yên Bình.
 
Đối với cấp huyện, mỗi huyện, thị xã, thành phố lựa chọn từ 2 - 3 mô hình để chỉ đạo; mỗi xã, phường, thị trấn chọn 1 thôn (bản, khu dân cư, tổ đân phố) để triển khai chỉ đạo điểm nâng cao chất lượng. 

Để nâng cao chất lượng mô hình, tại điểm chỉ đạo sẽ khảo sát đánh giá tình hình, xây dựng kế hoạch thực hiện; tổ chức tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, nhất là nơi chọn xây dựng mô hình điểm.
 
Cùng tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch và tập huấn tại cấp xã, sẽ tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch và tập huấn tại cấp xã và tổ chức thực hiện các nội dung theo các tiêu chí của từng mô hình tại các điểm chỉ đạo; tham quan, trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị, địa phương; kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm...

Từ xây dựng kế hoạch với nội dung cụ thể, chắc chắn năm 2018 và những năm tiếp theo chất lượng xây dựng mô hình học tập sẽ được nâng lên, góp phần nâng cao dân trí, đẩy mạnh  phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.

Đình Tứ