Hiệu quả mô hình “Câu lạc bộ Em gái” ở phường Nguyễn Thái Học

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/5/2018 | 1:42:36 PM

YBĐT - Mô hình "Câu lạc bộ (CLB) Em gái” phố Yên Ninh, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái đã duy trì hoạt động hơn 8 năm nay. 

Một buổi sinh hoạt của “Câu lạc bộ Em gái” phố Yên Ninh, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.
Một buổi sinh hoạt của “Câu lạc bộ Em gái” phố Yên Ninh, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.


Buổi sinh hoạt định kỳ bao giờ cũng vào tối thứ 7, tuần cuối của một  quý. 19 giờ 30 phút hôm ấy, trên 20 em và phụ huynh đã có mặt tại nhà văn hóa của phố để sinh hoạt "CLB Em gái”.
 
Nội dung được các bà, các mẹ, các chị chuẩn bị sẵn để chia sẻ với các em như: giới tính, cách ứng xử em gái, cách chăm sóc sức khỏe bản thân, cách tự bảo vệ để không bị xâm hại tình dục, mua bán trẻ em hay biết phụ giúp bố mẹ làm những việc vặt trong gia đình như: rửa bát, quét nhà, trông em...
 
Bên cạnh đó, mỗi buổi sinh hoạt các em còn được giới thiệu gương người tốt việc tốt, sinh hoạt tập thể như: múa, hát, hái hoa dân chủ. Thông qua đó giúp các em thấy được vai trò, trách nhiệm của mình đối với bản thân và gia đình.
 
Em Nguyễn Thị Ánh Hồng chia sẻ: "Em tham gia sinh hoạt CLB đã 6 năm nay, từ khi còn học THCS. Khi đó, bố mẹ em bận nhiều công việc, thường xuyên phải về muộn, em rất muốn đỡ đần bố mẹ nhưng lại không biết phải làm thế nào. Tham gia CLB em được truyền đạt nhiều kỹ năng, giờ em đã biết dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm, cũng như biết tự bảo vệ mình. Hiện em đang học THPT dù phải dành nhiều thời gian cho việc học nhưng em vẫn muốn tham gia sinh hoạt CLB để được truyền đạt thêm nhiều kỹ năng cũng như có thể chia sẻ những gì học được cho các em nhỏ khác”.
 
Còn chị Lê Kim Liên cho hay: "Nhờ có mô hình CLB, tôi đã biết chia sẻ, tâm tình nhiều hơn với các con, hiểu được tâm lý của trẻ em gái, từ đó phối hợp với nhà trường nuôi dạy các con đúng cách”.

Bà Lê Thị Tuyết - Chủ nhiệm CLB cho hay, là một nhà giáo nghỉ hưu, thấy các gia đình bố, mẹ luôn bận rộn với công việc, các con lại rất thiếu các kỹ năng cần thiết, năm 2011, tôi cùng với một số thành viên trong tổ dân phố thành lập "Câu lạc bộ Em gái” để giúp các bạn nữ trẻ thấy được vai trò, trách nhiệm của mình đối với gia đình và xã hội.
 
Từ đó, tích cực học hỏi và chia sẻ với nhau các kỹ năng bảo vệ bản thân, tự phục vụ. Đây cũng là sân chơi để các em được giao lưu, học hỏi, trao đổi với nhau những kỹ năng và cũng giúp các mẹ học cách giáo dục hai chiều. Con học tập cha mẹ, cha mẹ cũng tiếp thu ý kiến từ các con. Cái gì con không biết cha mẹ giải thích ôn tồn, cái gì trẻ nói đúng cha mẹ phải tôn trọng lắng nghe, không tự ái và cũng không thúc ép trẻ.

"CLB Em gái” đi vào hoạt động từ năm 2011 cho đến nay. Đều đặn, mỗi quý CLB tổ chức sinh hoạt 1 lần với các nội dung sinh hoạt theo từng chủ đề cụ thể, có sơ kết tổng kết và khen thưởng những thành viên tham gia tốt các hoạt động và đạt thành tích cao trong học tập. 

Tham gia sinh hoạt CLB, các em gái của khu phố đều thi đua học tập tốt, kết quả năm học 2016 - 2017, khu phố có 33 em gái thì 20 em đạt học sinh giỏi, 12 em đạt học lực khá, chỉ 1 em học lực trung bình; 100% em gái của phố đều có đạo đức tốt.
 
Cùng với đó, nhiều em đạt thành tích cao trong hoc tập như: em Biện Thanh Huyền, đạt Huy chương Đồng môn Vật lý trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2016 - 2017; em Nguyễn Ánh Hồng đoạt giải Nhất môn Văn lớp 9 cấp tỉnh và được tuyển thẳng vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành; nhiều em thi đỗ điểm cao vào các trường đại học như các em: Nguyễn Thanh Mai, đỗ Đại học Điện lực; Nguyễn Thị Thanh Nhung, đỗ Đại học Luật Hà Nội; Nguyễn Thu Hiền, đỗ Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Biện Thanh Huyền thi đỗ vào Học viện Ngân hàng…

Qua 8 năm hoạt động mô hình Câu lạc bộ em gái của phố Yên Ninh, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái đã khẳng định hiệu quả thiết thực đối với các em gái. Là sân chơi bổ ích giúp các em gái phát triển toàn diện, hài hòa về thể chất, tinh thần và trí tuệ.

Minh Huyền