Hội phụ nữ Văn Yên giúp hội viên phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/5/2018 | 1:45:16 PM

YBĐT - Đến nay, toàn Hội đã có 140 tổ tín dụng vay vốn với dư nợ là 151 tỷ đồng giúp chị em đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất, kinh doanh.

Chị Hà Hồng Lĩnh, thôn Chăn nuôi, xã Xuân Ái chăm sóc dâu.
Chị Hà Hồng Lĩnh, thôn Chăn nuôi, xã Xuân Ái chăm sóc dâu.

Nhờ được tuyên truyền chuyển đổi cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả sang cây con mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, cùng với việc được Hội Phụ nữ huyện tổ chức tham quan, học hỏi kinh nghiệm trồng dâu nuôi tằm tại xã Tân Đồng, Báo Đáp, huyện Trấn Yên, chị Hà Hồng Lĩnh, thôn Chăn nuôi, xã Xuân Ái, huyện Văn Yên đã chuyển đổi đất trồng ngô, khoai kém hiệu quả sang trồng dâu nuôi tằm. Năm 2015, chị Lĩnh là 1 trong 6 hộ thí điểm mô hình này của xã Xuân Ái với tổng diện tích 3,5 ha.
 
Qua 3 năm, mô hình đã đem lại hiệu quả kinh tế. Chị Lĩnh cho biết, với diện tích 0,5 ha đất soi bãi trước đây chị trồng ngô, khoai chỉ thu được 10 - 12 triệu đồng/năm thì nay trồng dâu nuôi tằm thu 60 - 70 triệu đồng/năm. Từ hiệu quả mô hình thí điểm, năm 2018, xã Xuân Ái có 22 hộ đăng ký trồng dâu nuôi tằm, đưa diện tích dâu tằm toàn xã lên 6,6 ha và đang là một trong những hướng phát triển kinh tế mới của huyện Văn Yên.

Ngoài việc đưa những mô hình phát triển kinh tế mới đến hội viên, các cơ sở hội của Hội Phụ nữ huyện Văn Yên còn xây dựng nhiều nhóm sở thích cho hội viên như: nhóm nuôi gà, nuôi thỏ, giúp các hội viên có cùng sở thích phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình.
 
Chị Nguyễn Thị Hoa, thôn Chăn Nuôi, xã Yên Hợp là thành viên nhóm sở thích nuôi gà chia sẻ: "Tham gia nhóm sở thích nuôi gà, tôi học hỏi được nhiều kỹ thuật trong chăn nuôi gà như cách phòng bệnh cho gà, cách úm gà con hay lựa chọn con giống. Bên cạnh đó, chúng tôi còn liên kết tiêu thụ gà thịt; từ đó, kinh tế gia đình tôi cũng ngày một khá lên”.
 
Đây là hai nhóm sở thích được Hội Phụ nữ huyện Văn Yên thực hiện thí điểm từ năm 2015 tại xã Yên Hợp. Sau thời gian hoạt động hiệu quả, hiện nay, các cấp Hội Phụ nữ huyện Văn Yên đã nhân rộng ra các xã.

Theo bà Phạm Thị Minh Hằng - Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Văn Yên: "Giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình, những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện thường xuyên tổ chức cho chị em đi tham quan, học tập kinh nghiệm; thành lập các tổ, nhóm phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế; hỗ trợ vốn, cây con giống, tập huấn kiến thức khoa học, kỹ thuật cho chị em. Đồng thời, các cấp hội đẩy mạnh ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, thành lập và duy trì hoạt động các tổ tín dụng vay vốn tại 27 cơ sở Hội. Đến nay, đã có 140 tổ tín dụng vay vốn với dư nợ là 151 tỷ đồng giúp chị em đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất, kinh doanh".

Nhờ sự tích cực của các cấp Hội Phụ nữ huyện Văn Yên hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế hộ, đến nay, toàn huyện đã có trên 300 mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ. Trong đó, nhiều mô hình cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Minh Huyền