Yên Bái đoạt 5 giải tại Liên hoan Nghệ thuật Hát then, đàn tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái toàn quốc

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/5/2018 | 2:11:55 PM

YênBái - YBĐT - Tại Liên hoan Nghệ thuật Hát then, đàn tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái toàn quốc lần thứ VI năm 2018 tại tỉnh Hà Giang diễn ra hồi giữa tháng 5 vừa qua, Đoàn nghệ nhân, diễn viên hát then, đàn tính tỉnh Yên Bái đoạt 1 giải A, 2 giải B và 2 giải C.

Các tiết mục tham gia của các đoàn nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc Tày, Nùng, Thái.
Các tiết mục tham gia của các đoàn nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc Tày, Nùng, Thái.

Tham gia Liên hoan có các nghệ nhân, diễn viên các dân tộc Tày - Nùng - Thái đến từ các tỉnh: Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Giang, Quảng Ninh, Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Đắk Nông, Đắk Lắk.

Đoàn nghệ thuật dân gian tỉnh Yên Bái tham gia Liên hoan với 3 phần thi gồm: Chương trình nghệ thuật; Trích đoạn nghi lễ Then và trưng bày giới thiệu sản phẩm và triển lãm.
 
Với tinh thần nỗ lực, cố gắng và trách nhiệm cao trong quá trình tham gia Liên hoan, Đoàn nghệ thuật dân gian tỉnh Yên Bái được Ban tổ chức, Ban giám khảo đánh giá có chương trình nghệ thuật chất lượng, đảm bảo tốt các yêu cầu về nội dung và được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng bằng khen.
 
Các nội dung tham gia của đoàn đều đoạt giải, trong đó gồm 1 giải A cho tiết mục Cấp Bjoóc (hái hoa), hát Then lời cổ dân tộc Tày do diễn viên Mai Thị Hồng Chắm biểu diễn; 2 giải B là tiết mục Rọong Khăn (gọi vía) hát Then lời cổ dân tộc Tày và gian hàng giới thiệu sản phẩm, triển lãm; 2 giải C gồm tiết mục Câu then hội xuân và Trích đoạn nghi lễ Then.  

Liên hoan Nghệ thuật Hát then, đàn tính toàn quốc định kỳ tổ chức 3 năm một lần, nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống hát then đàn tính của các dân tộc Tày - Nùng - Thái, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Vũ Đồng