Tăng cường triển khai thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/6/2018 | 7:56:22 AM

YBĐT - Sau hơn 5 năm triển khai Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012, mặc dù còn nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng bước đầu tạo được chuyển biến đáng kể. Khu vực kinh tế tập thể mà cụ thể là các HTX ngày càng khẳng định vai trò trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Toàn tỉnh có trên 300 HTX với trên 27.000 thành viên.
Toàn tỉnh có trên 300 HTX với trên 27.000 thành viên.

Từ khi Luật HTX năm 2012 có hiệu lực đến nay, nhiều mô hình HTX kiểu mới trên địa bàn tỉnh đã bước đầu hình thành, dần thay thế những mô hình HTX kiểu cũ. Các mô hình HTX kiểu mới, hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả đã tạo được sự liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên.
 
Tiêu biểu như HTX 6 -12 xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên hoạt động chính là trồng và chế biến tiêu thụ các sản phẩm nông lâm nghiệp, doanh thu bình quân đạt 1,5 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho trên 30 thành viên và lao động thời vụ với mức thu nhập bình quân 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng. 

HTX Dịch vụ tổng hợp Kiên Thành, huyện Trấn Yên, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, thu mua chế biến tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm nghiệp, doanh thu bình quân đạt 4,5 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho gần 50 thành viên và lao động thời vụ với mức thu nhập bình quân 3,5 - 4 triệu đồng/người/tháng.

HTX Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận, huyện Văn Chấn hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến chè, doanh thu bình quân đạt 20 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho gần 50 thành viên và lao động thời vụ với mức thu nhập bình quân 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng...
 
Ngoài ra, các HTX này còn tạo việc làm và thu nhập gián tiếp cho hàng ngàn hộ dân trong tiêu thụ sản phẩm, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho người dân trong vùng.
 
Cùng với đó, nhiều HTX hoạt động hiệu quả, phát huy tốt những lợi thế của địa phương, áp dụng những điểm mới của Luật HTX năm 2012 để nâng cao nội lực. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 300 HTX với trên 27.000 thành viên. 

Doanh thu các HTX đạt trên 1.630 tỷ đồng/năm, doanh thu bình quân HTX đạt 2,9 tỷ đồng/HTX/năm, lợi nhuận đạt trên 330 triệu đồng/HTX, các HTX nộp ngân sách nhà nước trên gần 30 tỷ đồng. Thu nhập bình quân lao động đạt 44 triệu đồng/người/năm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của các HTX còn nhiều khó khăn, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Để Luật HTX năm 2012 tiếp tục được triển khai một cách hiệu quả và thực sự phát huy hiệu lực trong thực tiễn cần tăng cường tuyên truyền, tập huấn về pháp luật HTX cho toàn bộ hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ Luật HTX năm 2012 cũng như vai trò và lợi ích của tổ chức HTX trong phát triển kinh tế - xã hội.
 
Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần quán triệt sâu sắc vai trò của kinh tế tập thể, HTX trong nền kinh tế thị trường; xây dựng nội dung và phương pháp tuyên truyền phù hợp cho từng đối tượng để việc tuyên truyền thiết thực, hiệu quả, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, tổ chức cuộc thi tìm hiểu về HTX, mở các chuyên mục về phát triển HTX trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức triển lãm, hội chợ giới thiệu các sản phẩm của HTX... 

Liên minh HTX tỉnh triển khai kịp thời và có hiệu quả Đề án củng cố, phát triển HTX, tổ hợp tác tỉnh Yên Bái giai đoạn 2017 - 2020, định hướng 2030. Gắn việc chỉ đạo xây dựng HTX với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Thay đổi các hình thức quản lý, cách thức ứng xử với các mô hình HTX, tổ hợp tác từ mệnh lệnh hành chính, cơ chế xin - cho sang các quan hệ liên kết, hợp tác, đối tác.
 
Các cơ quan chuyên môn thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các quy định trong Luật HTX; các HTX giải thể nhưng vướng mắc về công nợ, vốn góp, không để các HTX tồn tại hình thức. Về vấn đề này, vừa qua UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố trước 30/6 phải thực hiện giải thể các HTX ngừng hoạt động.
 
Đồng thời, tích cực xây dựng mô hình HTX hoạt động hiệu quả, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị. Xem xét hỗ trợ kinh phí năm 2018, từ nguồn kinh phí thực hiện Đề án củng cố, phát triển HTX, tổ hợp tác tỉnh Yên Bái giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030 của tỉnh.

Hồng Duyên