Croatia vào chung kết World Cup 2018: Từ “ngựa ô” thành “ngựa chiến”

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/7/2018 | 8:59:33 AM

Croatia không được đánh giá cao ở World Cup 2018, nhưng họ đã thi đấu rất ấn tượng để giành vé vào chơi trận chung kết World Cup 2018.

Croatia chơi tấn công đẹp mắt và hiệu quả ở World Cup 2018.
Croatia chơi tấn công đẹp mắt và hiệu quả ở World Cup 2018.

Croatia đánh bại tuyển Anh ở trận bán kết sau 120 phút thi đấu với tỉ số 2-1 để giành vé vào chơi trận chung kết World Cup 2018. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Croatia lọt vào chơi trận chung kết ở một kỳ World Cup.

Giành vé vào chung kết World Cup 2018 là kỳ tích của thầy trò huấn luyện viên (HLV) Zlatko Dalic. Bởi trước khi giải đấu danh giá nhất hành tinh khởi tranh, Croatia không được đánh giá quá cao, nhất là khi lại nằm ở bảng đấu rất khó cùng với Argentina, Iceland và Nigeria.

Nhưng, bằng quyết tâm và sự huấn luyện tài tình của HLV Zlatko Dalic, Croatia đã trình diễn thứ bóng đá tấn công đẹp mắt, hiệu quả. Đội bóng áo kẻ caro giành trọn vẹn 9 điểm ở vòng bảng, trong đó có chiến thắng 3-0 trước Argentina.

Tại vòng 1/8 và tứ kết, Croatia đối đầu với Đan Mạch và chủ nhà Nga. Vẫn chiến thuật và lối đá tấn công quyến rũ đó, Croatia dù gặp nhiều khó khăn, nhưng vẫn loại 2 đội bóng này trên loạt đấu súng để đi tiếp.

Đến vòng bán kết, Croatia phải so tài với tuyển Anh - đội bóng có độ tuổi trung bình 26,1 và đang có phong độ rất cao. Dù bị dẫn trước ở phút thứ 5, nhưng bằng bản lĩnh, kinh nghiệm của mình, Croatia đã ngược dòng ấn tượng.

Nhiều người nói rằng, Croatia giành vé vào chơi trận chung kết là ăn may, khi họ vượt qua Đan Mạch và Nga trên loạt đấu súng. Tuy nhiên, có thực tế phải thừa nhận, Croatia đã chơi rất hay trong tất cả các trận đấu ở World Cup 2018.

Với hàng tiền vệ chất lượng cao cùng hàng phòng ngự chắc chắn, Croatia không run sợ trước bất cứ đối thủ nào. Những Nigeria, Iceland, Argentina, Đan Mạch, Nga và Anh đều bị Croatia kiểm soát thế trận, có thời điểm không thể triển khai lối đá của mình.

Croatia không có những cá nhân xuất sắc, nổi trội, nhưng trong tay HLV Zlatko Dalic là một tập thể đồng đều, chơi bóng tập thể, biết hy sinh vì nhau và vì lợi ích chung của đội bóng.

Không ít người đặt ra câu hỏi, tại sao Croatia liên tục bị dẫn trước ở vòng knock-out, nhưng họ lại thi đấu bình tĩnh, tự tin, gỡ hòa để rồi giành chiến thắng một cách ấn tượng như vậy. Câu trả lời rất đơn giản, đó là sự đoàn kết. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, các cầu thủ Croatia vẫn sát cánh bên nhau, cùng nhau phòng ngự, cùng nhau tấn công.

Ngoài tinh thần đoàn kết, chiến đấu máu lửa, Croatia còn là một đội bóng có tính kỷ luật cao. Điều này có được là nhờ HLV Zlatko Dalic - ông đã loạt bỏ những cái tôi trong đội hình để biến Croatia thành một tập thể sạch, vững mạnh, chung một mục đích.

Tính kỷ luật của HLV Zlatko Dalic thể hiện, khi ông cho tiền đạo Nikola Kalinic về nước sớm. Nguyên nhân là cầu thủ này từ chối vào sân thay người trong chiến thắng 2-0 của Croatia trước Nigeria ở trận ra quân tại Vòng chung kết World Cup 2018.

Đến thời điểm này, có thể nói đây là quyết định đúng đắn của chiến lược gia sinh năm 1966. Bởi lẽ, khi Nikola Kalinic về nước, tiền đạo Mario Mandzukic đã chơi rất tự tin, chính anh là người ghi bàn thắng quyết định giúp Croatia giành vé vào chơi trận chung kết World Cup đầu tiên trong lịch sử.

Trước vòng bán kết World Cup 2018, HLV Zlatko Dalic tuyên bố, Bỉ, Pháp hay Anh đều không mạnh hơn Croatia. HLV Zlatko Dalic nhận được khá nhiều lời bàn tán vì phát biểu này. Họ cho rằng ông tự tin thái quá vào sức mạnh của Croatia. Nhưng, với những gì mà Croatia thể hiện ở trận thắng Nga và Anh, điều HLV Zlatko Dalic nói hoàn toàn có lý.

Croatia đến với Vòng chung kết World Cup 2018 bằng vé play-off (thắng Hy Lạp), họ chỉ được đánh giá là một trong những ứng viên "ngựa ô” của giải đấu. Nhưng, khi bước vào tranh tài, Croatia càng chơi càng hay. Từ "ngựa ô” đội bóng của HLV Zlatko Dalic đang trở thành "ngựa chiến” và đã sẵn sàng vô địch World Cup 2018.
 
(Theo VOV)